Thế giới

Israel tiếp tục đe dọa cứng rắn hơn với Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman hôm 3/9 cho hay, nước này có thể sẽ tấn công các cơ sở quân sự của Iran tại Iraq giống như những gì Tev Aviv từng làm tại Syria.

Tuần trước, hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin giấu tên từ Iran, Iraq và phương Tây cho hay Iran đã vận chuyển tên lửa đạn đạo tầm ngắn tới cho các đồng minh Shiite ở Iraq trong vài tháng trở lại đây.

Tuy nhiên, Tehran và Baghdad đã chính thức phủ nhận thông tin trên.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman.

Israel coi sự mở rộng hiện diện của Iran trong khu vực là nỗ lực để mở ra một mặt trận mới chống lại Tel Aviv. Israel do đó liên tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Syria để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào của lực lượng Iran nhằm giúp chính quyền Damascus.

“Chúng tôi chắc chắn đang theo dõi mọi thứ xảy ra ở Syria. Liên quan tới mối đe dọa từ Iran, chúng tôi sẽ không tự giới hạn bản thân chỉ ở lãnh thổ Syria. Điều đó cũng cần được làm rõ”, ông Lieberman nói với phóng viên tại một sự kiện họp báo.

Khi được hỏi liệu điều đó có đồng nghĩa với hành động của Israel tại Iraq hay không, ông Lieberman nói: “Tôi nói rằng chúng tôi sẽ ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa nào từ Iran và không quan trọng là nó đến từ đâu. Chúng tôi được tự do hành động”.

Hiện Chính phủ Iraq cũng như bộ Tư lệnh Trung tâm ở Washington, vốn chịu trách nhiệm theo dõi hoạt động quân sự Mỹ tại Iraq, vẫn chưa có phản ứng chính thức. Về mặt lý thuyết, tới nay Iraq vẫn đang chiến tranh với Israel.

Ông Lieberman cũng nhắc tới xung đột Israel-Palestine, nói rằng ông không có hi vọng đạt được thỏa thuận với người Palestine, và rằng Israel sẽ phải hành động đơn phương.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel, “tất cả các cuộc đàm phán đã dẫn chúng ta đến ngõ cụt” và Israel phải “tự chịu trách nhiệm và kiến tạo chính sách của chính mình”. Ông Lieberman nói thêm rằng khi ông gặp các quan chức từ các nước Ả Rập, “họ không bao giờ nêu lên vấn đề Palestine. Chỉ là điều đó không khiến họ thấy chú ý".

Tác giả: Danh Tuyên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Israel , Iran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP