Thế giới

Iran mời láng giềng vùng Vịnh ký hiệp ước không tấn công lẫn nhau

Iran đã đề xuất các nước láng giềng thuộc vùng Vịnh về việc ký một hiệp ước về việc không tấn công lẫn nhau. Tehran cũng khẳng định họ sẵn sàng đàm phán với mọi nước trong vùng Vịnh nhưng khước từ thương lượng trực tiếp hay gián tiếp với Mỹ.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif (Ảnh: Reuters)

RT dẫn lời Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trong cuộc gặp ngày 26/5 với người đồng cấp Iraq Mohamed al-Hakim tại Baghdad cho biết, Tehran đã đề xuất ký hiệp ước về việc không tấn công lẫn nhau với các quốc gia láng giềng. Họ cũng khẳng định rằng Iran sẵn sàng tự bảo vệ chính mình trước mọi vụ tấn công, dù là chiến tranh kinh tế hay các động thái quân sự.

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran không nêu rõ danh sách các nước mà họ muốn mời tham gia vào hiệp ước, nhưng nhấn mạnh Tehran muốn “xây dựng quan hệ cân bằng” với mọi nước vùng Vịnh.

Căng thẳng tại khu vực đã leo thang trong vài tuần qua trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã nóng lên. Washington cho rằng Iran gây ra mối đe dọa với lợi ích của Mỹ và đồng minh và điều quân nhân cùng khí tài quân sự hiện đại tới Trung Đông để “nắn gân” Tehran.

Vào cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Iran về vấn đề quan hệ chính trị Abbas Araghchi cho biết Tehran sẵn sàng đàm phán với mọi nước ở khu vực vịnh Ba Tư.

“Vừa tới thăm Oman và tôi sẽ tiếp tục tới Kuwait và Qatar. Không đàm phán trực tiếp hay gián tiếp với Mỹ, nhưng Iran sẵn sàng thương lượng với mọi quốc gia trong vùng Vịnh nhằm tìm kiếm những mối quan hệ có tính xây dựng dựa trên sự tôn trọng và lợi ích chung”, ông Araghchi nói.

Ngoại trưởng Oman Yusuf bin Alawi từng tuyên bố rằng Muscat sẵn sàng trở thành trung gian hòa giải giữa Tehran và Washington để làm dịu căng thẳng giữa nước. Đại sứ Oman tại Mỹ Hunaina Al-Mughairy cũng khẳng định họ sẽ tìm cách để xoa dịu cuộc khủng hoảng nếu cả 2 nước muốn, nhấn mạnh rằng họ không muốn can thiệp vào chính sách đối ngoại của các nước khác.

Ngày 24/5, Mỹ công bố sẽ điều thêm quân nhân, máy bay chiến đấu, lá chắn phòng không tới Trung Đông nhằm bảo vệ lợi ích của Mỹ và các đồng minh trong khu vực trước nguy cơ tấn công của Iran.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP