Thế giới

Hủy đàm phán với Mỹ, phái đoàn Taliban tới Trung Quốc

Người phát ngôn của lực lượng nổi dậy Hồi giáo Taliban hôm 22.9 cho biết một phái đoàn của nhóm này đã đến Bắc Kinh để gặp đại diện đặc biệt của Trung Quốc nhằm thảo luận về các cuộc đàm phán hòa bình với Mỹ.

Người phát ngôn của Taliban, Suhail Shaheen - Ảnh: AP

TheoReuters, người phát ngôn của Taliban ở Qatar, Suhail Shaheen cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng phái đoàn gồm 9 thành viên của Taliban đã có buổi gặp gỡ với ông Đặng Tích Quân (Deng Xijun), Đặc phái viên đặc biệt của Trung Quốc về Afghanistan. Chủ đề thảo luận với các quan chức Trung Quốc được cho là cuộc đàm phán bị hủy bỏ với Mỹ trước đó.

“Đại diện Trung Quốc hy vọng thỏa thuận giữa Mỹ - Taliban là một khuôn khổ tốt để mang lại hòa bình cho Afghanistan, và họ ủng hộ nó”, ông Shaheen tiết lộ và nói thêm rằng trưởng phái đoàn Taliban tới Trung Quốc Mullah Baradar cho biết hai bên đã đối thoại và đạt được một "thỏa thuận toàn diện".

Cũng theo người phát ngôn này, ngay bây giờ, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump không thể cam kết với lời nói của mình và thất hứa, “ông ấy phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ hành động đổ máu ở Afghanistan”.

Cuộc gặp diễn ra sau khi ông Trump hồi đầu tháng này hủy các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban, mà nhiều người đã hy vọng sẽ mở đường cho một thỏa thuận hòa bình lớn hơn với chính phủ Afghanistan và chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm.

Bạo lực đang có xu hướng gia tăng tại Afghanistanm, nhất là trong bối cảnh đất nước Trung Đông này sẽ tiến hành cuộc bầu thống lần thứ 4, dự kiến sẽ diễn ra trong tuần này. Taliban cũng đã nhiều lần kêu gọi người dân không tham gia bầu cử và cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các địa điểm vận động tranh cử cũng như các điểm bỏ phiếu.

Trước đó, hồi tháng 6, một phái đoàn Taliban cũng đã đến thăm Trung Quốc. Vào thời điểm đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ ủng hộ người Afghanistan tự giải quyết vấn đề của họ thông qua đàm phán nội bộ và chuyến thăm là một phần quan trọng của Trung Quốc trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình như vậy

Được biết, Trung Quốc - nước có chung đường biên giới với Afghanistan ở vùng Tân Cương - từ lâu đã lo lắng về mối liên hệ giữa các nhóm chiến binh Hồi giáo hoạt động tại Tân Cương, nơi sinh sống của những người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Trung Quốc, một đồng minh thân cận của Pakistan, cũng đã tăng cường mối quan hệ kinh tế và chính trị với Afghanistan cũng như sử dụng ảnh hưởng của mình để cố gắng đưa hai nước láng giềng khó chịu đến gần hơn.

Tác giả: Hoàng Vũ

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: Taliban , trung quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP