Xe

Honda PCX Hybrid tiết kiệm xăng như thế nào

Động cơ xăng 150cc kết hợp với động cơ điện có công suất gần 2 mã lực, giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Xe hybrid là khái niệm để chỉ một chiếc xe "lai", sử dụng kết hợp giữa một động cơ đốt trong truyền thống và một động chơ điện. Không giống như trên ôtô, công nghệ hybrid áp dụng trên xe máy khái niệm còn khá mới mẻ. Mới đây, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu đến công chúng chiếc PCX Hybrid, trở thành chiếc xe máy trong nước đầu tiên áp dụng công nghệ này.

Honda cho biết, mô-tơ điện trên Honda PCX Hybrid được tính toán để kích hoạt trong những điều kiện động cơ truyền thống ngốn xăng nhất. Hybrid trên Honda PCX gánh bớt tải cho động cơ xăng tại thời điểm xe đang đứng im và bắt đầu lăn bánh hoặc khi người lái tăng ga đột ngột và cần gia tốc lớn.

Trong những trường hợp đó, trên bảng đồng hồ xe hiển thị mức tác động của công nghệ hybrid qua bốn mức, tuỳ thuộc vào yêu cầu của người lái. Nếu khởi hành ở mức vặn nhẹ tay ga, mức điện tác động chỉ ở mức 1. Tăng tốc đột ngột hoặc vặn mạnh tay ga, mức tác động tối đa sẽ được kích hoạt ở mức 4. Trên bảng đồng hồ của Honda PCX Hybrid, mức điện còn lại trong bình luôn được hiển thị như đồng hồ báo xăng.

Bình điện Hybrid của Honda PCX có khả năng kích hoạt tối đa trong 4 giây để tạo gia tốc tốt. Sau đó, động cơ xăng sẽ hoạt động độc lập để duy trì tốc độ. Bộ điều khiển trung tâm (PDU) sẽ liên tục điều tiết các phản ứng, dựa vào cơ chế đã lập trình sẵn hoặc theo phản ứng của người cầm lái. Với mức điện trong bình đủ 5 vạch, việc kích hoạt mô-tơ điện hỗ trợ sẽ có biên độ khoảng 3-4s liên tục.

Bình điện Hybrid được sạc lại bằng phương pháp chuyển đổi cơ năng thành điện năng, giống như xe tay ga thông thường. Sau khi khởi động động cơ, vô lăng điện quay quanh cuộn dây stator để chuyển hoá cơ năng sang điện năng, qua bộ chỉnh lưu và sạc vào bình điện. Khi giảm ga hoặc giữ tốc độ ổn định, bình điện cũng được tính toán sạc lại tuỳ thuộc vào mức điện năng trong bình còn nhiều hay ít.

Hybrid trên Honda PCX khá gần với dạng Hybrid song song (Parallel Hybrid) trên ôtô. Động cơ đốt trong truyền thống đóng vai trò chủ đạo khi vận hành. Trong khi đó, mô-tơ điện có vai trò hỗ trợ trong một số điều kiện nhất định giúp chiếc xe tối ưu hoá mức tiêu hao nhiên liệu và cảm giác vận hành năng động vượt trội. Điểm khác biệt là mô-tơ điện của PCX Hybrid không thể hoạt động độc lập, hoặc thay thế động cơ xăng.

Honda đưa ra khái niệm "Fun to Ride" cho xe máy bán tại Việt Nam. Nhiều người nhận định, PCX Hybrid mới là mẫu xe thể hiện đúng nhất thông điệp này. Công nghệ Hybrid được đánh giá không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn chú trọng tạo cảm giác vận hành đậm chất "Fun". Honda trang bị cho PCX Hybrid ba chế độ vận hành tuỳ chọn gồm D (thông thường), S (thể thao) và Idling (thông minh).

Chế độ D hướng tới khả năng vận hành hàng ngày, tối ưu hoá mức tiêu hao nhiên liệu nhất. Chế độ Idling tương tự chế độ D, nhưng ngắt công nghệ dừng cầm chừng, giúp xe không ngắt động cơ liên tục khi di chuyển trong điều kiện đường tắc. Chế độ S được xem như là linh hồn của chiếc PCX Hybrid. Ở chế độ này, mô-tơ điện được kích hoạt nhằm bổ sung công suất cho xe, cho khả năng tăng tốc tốt hơn và vận hành hiệu quả nhất. Mức hỗ trợ công suất từ mô-tơ điện được nâng cao hơn so với hai chế độ còn lại.

Honda PCX Hybrid được bán ra tại Việt Nam với phiên bản động cơ 150 phân khối. Kết hợp cùng mô-tơ Hybrid có sức mạnh 1,8 mã lực và sức kéo 4,3Nm khiến tổng công suất của PCX Hybrid đạt 16,2 mã lực và sức kéo 19,9Nm. Nhờ sự hỗ trợ từ mô-tơ điện, Honda PCX Hybrid có khả năng đạt công suất tối đa ở ngưỡng tua máy thấp hơn so với phiên bản động cơ xăng truyền thống. Khi được kích hoạt, mô-tơ điện cho phản ứng thay đổi tức thì, gần như không có độ trễ.

Bình điện của Honda PCX Hybrid có khả năng kích nguồn điện cao áp hơn 700 volt gần như tức thì. Hãng xe Nhật Bản cho biết, các đại lý được cấp phép thu hồi phải có thiết kế bàn nâng riêng để sửa chữa PCX Hybrid với quy trình bảo hộ đặc biệt để tránh rủi ro có thể xảy ra.

Đại diện Honda chia sẻ, kể từ khi xuất hiện, PCX luôn là mẫu xe tiên phong công nghệ của Honda tại thị trường Việt Nam. Nhiều công nghệ được áp dụng đầu tiên trên PCX như động cơ eSP, đèn chiếu sáng full-LED, chìa khoá thông minh hay màn hình LCD trước xuất hiện trên những mẫu xe tay ga khác của Honda. Vị này cũng cho biết, trong thời gian tới, công nghệ Hybrid có thể sẽ được áp dụng trên những mẫu xe khác tại Việt Nam.

Tác giả: Quang Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: PCX , honda

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP