Kinh tế

Hơn 18 tấn sầu riêng nghi ngâm tẩm hóa chất để làm chín

Theo lời khai của chủ cơ sở, sầu riêng xanh khi được mua về sẽ được nhúng vào dung dịch không rõ nguồn gốc để chín đều, có vẻ ngoài bắt mắt. Mỗi ngày có khoảng 10-15 tấn sầu riêng được làm chín theo cách này rồi đưa ra thị trường.

Ngày 29/9, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Phòng cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Đắk Nông đột kích cơ kinh doanh thu mua sầu riêng nghi ngâm tẩm hóa chất làm chín của ông Bùi Phú Tôn (địa chỉ thôn Phú Xuân, xã Đắk Nia, TX. Gia Nghĩa).

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện hơn 18 tấn sầu riêng, trong đó có hơn 11 tấn đã được nhúng vào các thùng dung dịch chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Lực lượng chức năng cũng phát hiện 10 can nhựa, chai lọ hóa chất không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhiều thùng nhựa màu trắng chứa đựng nước màu vàng đục, bốc mùi ....

​Lực lượng chức năng phát hiện nhiều tấn sầu riêng ngâm tẩm hóa chất

Theo lời khai của chủ cơ sở, hoạt động thu mua sầu riêng diễn ra được hơn 1 tháng nay. Trong quá trình thu mua, cơ sở có sử dụng những chất dung dịch trên nhúng vào sầu riêng với mục đích làm cho trái sầu riêng bóng trái, cứng gai và vàng đều.... Số hóa chất này được ông Tôn mua từ những bạn hàng không nhớ rõ tên, việc mua bán không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc các loại dung dịch hóa chất trên.

Được biết, số sầu riêng này được cơ sở thu mua xanh từ các thương lái sau đó mang về cho nhúng vào hóa chất rồi vận chuyển, xuất khẩu sang Trung Quốc tiêu thụ. Bình quân mỗi ngày cơ sở cho xuất bán khoảng 10 - 15 tấn sầu riêng.

Hiện lực lượng chức năng đã lập biên bản vụ việc, lấy mẫu các loại hóa chất, sầu riêng đã nhúng hóa chất đưa đến các cơ quan chức năng phân tích, xét nghiệm. Nếu phát hiện hóa chất độc hại sẽ xử lý cơ sở theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP