Thể thao

Hôm nay, khai mạc giải Ngoại hạng Anh 2016 - 2017: Khu rừng bé tẹo, gần chục "chúa sơn lâm"

Khu rừng bé tẹo, gần chục "chúa sơn lâm" có lẽ là nét nổi trội, đáng chú ý nhất của cuộc tranh hùng năm nay. Nếu vài ba năm trước, ở khu rừng này đơn giản chỉ là những cuộc đấu tay đôi, tay ba thì năm nay có thể sẽ là cuộc đấu giữa 7 con hổ lớn. Mỗi hổ một vẻ, một vũ khí, nhưng tất cả đều tham vọng như nhau.

Đầu tiên sẽ là "con hổ đỏ" M.U. Vài năm đóng vai hổ giấy là quá đủ, năm nay M.U quyết trở lại với hàng loạt thay đổi cả trên ghế huấn luyện lẫn đội hình thi đấu.

Ở trên ghế huấn luyện, một Van Gaal nhạt nhoà bảo thủ đã được thay bằng một Jose Mourinho lọc lõi, thức thời.

Chỉ vừa xuất hiện là Mourinho đã thực hiện ngay thói quen xây dựng đội bóng của mình: đề nghị CLB vung tiền mua hàng loạt cầu thủ danh giá, trong đó đáng nói nhất là Ibrahimovic trên hàng công và Paul Pogba ở hàng tiền vệ.

Cho đến lúc này những tranh luận về việc "M.U phải bỏ cái giá không dưới 130 triệu USD để mua Pogba có điên rồ hay không?" vẫn đang diễn ra sôi nổi. Nhưng điều đáng nói là Mourinho bỏ ngoài tai tất cả. Với ông: "Chỉ có những đội bóng tầm cỡ mới thực hiện những bản hợp đồng tầm cỡ" - một cách phản ứng rất Mourinho.

Sự kết hợp Jose Mourinho - M.U sẽ là một trong những điểm đáng chú ý nhất mùa giải năm nay.

Trong khi "hổ" đỏ M.U dưới thời Mourinho dự báo sẽ triển khai những thế võ đơn giản, thận trọng nhưng sắc lẹm thì với "hổ" xanh Man City, rất nhiều người chờ đợi vào một cuộc cách mạng lớn mang tên "Pep Guardiola".

Từ Barcelona cho tới Bayern Munich, Pep Guardiola đã thể hiện rõ mình không đơn giản chỉ là một nhà chiến thuật bóng đá, mà là một nhà tư tưởng bóng đá. Và cái tư tưởng ấy cũng rất rõ: cầm bóng trong chân, ban bật liên tục theo đúng tinh thần Tiqui - Taca.

Cái khó cho Pep là so với dàn tinh binh ở Barca hay Bayern thuở nào, cái tập hợp nhân sự mà Man City đang có không thật hùng hậu. Đã thế, nhiều người trong đó đã bắt đầu bước sang kia sườn dốc của sự nghiệp.

Không có những thay đổi quan trọng trên ghế huấn luyện như Man đỏ, Man xanh, và cũng không có những bản hợp đồng chuyển nhượng đáng chú ý như hai đội này song quyết tâm của "hổ" Arsenal và "hổ" Liverpool cũng không vì thế mà hạ nhiệt.

Báo giới Anh đồn đoán, nhiều khả năng sau mùa giải này HLV Wenger sẽ chia tay Arsenal sau 20 năm gắn bó, và vì thế ông cần một chức vô địch hơn bao giờ hết. Một chức vô địch để "đóng đinh" tên mình vào lịch sử CLB sau những thành công thuở ban đầu và hàng loạt thất vọng trong những mùa giải gần đây.

Còn với Liverpool, có lẽ đây mới là mùa giải mà triết lý "gengen Pressing" của HLV Jurgen Kloop mới được các học trò thấm nhuần. Năm ngoái, Kloop đến Liverpool một cách giữa chừng và vội vã. Thành thử cái thứ bóng đá tấn công - di chuyển liên tục mà ông áp vào mới chỉ được thể hiện ở một vài trận đấu nhất định. Năm nay, khi "gã điên" này có thời gian làm việc dài hơi hơn, và những ý tưởng về nhân sự của mình được thực thi một cách triệt để hơn, rất có thể Liverpool sẽ hoàn toàn lột xác.

Không được đánh giá cao như Arsenal hay Liverpool nhưng "hổ" Tottenham và "hổ" Leicester City cũng ít nhiều được người ta nhắc đến. Bởi về lý, Tottenham với một dàn quân trẻ vừa trải qua mùa bóng cực kỳ bay bổng, còn Leicester thì rõ rồi: họ đang là đương kim chúa sơn lâm, đang là người cai quản khu rừng cho đến trước khi tiếng súng lệnh của cuộc cạnh tranh mới vang lên.

Cái khó cho hai đội bóng này nằm ở hai điểm: thứ nhất, tính bất ngờ của họ không còn nữa. Và thứ hai, sẽ phải chia sức vừa đá giải trong nước, vừa tham dự đấu trường châu Âu. Vì thế chăng mà cả HLV Pochettino lẫn Ranieri đều tuyệt đối... không cao giọng?

Cuối cùng, phải nói đến "hổ" Chelsea với ông tân HLV Conte - vị HLV lần đầu tiên bước chân vào khu rừng Ngoại hạng Anh. Trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Italia, Conte đã gây ấn tượng mạnh tại VCK Euro 2016 vừa rồi. Trong những cuộc đấu giao hữu trước mùa giải, Conte cũng bước đầu cho thấy mình đang làm mới Chelsea theo một cách rất riêng. Nhưng nhiều khả năng Conte cần ít nhất một mùa giải rốt - đa ở môi trường mới để có thể giúp "hổ" Chelsea thực sự tung móng vuốt?

Chưa bao giờ cuộc cạnh tranh ngôi vị chúa sơn lâm trong khu rừng Ngoại hạng Anh lại được dự đoán là sẽ diễn ra chật chội và nóng bỏng như mùa giải năm nay!

Điểm nhấn: Danh dự của Mourinho

Rất nhiều người nhìn sự xuất hiện của Jose Mourinho ở M.U theo hướng năm nay M.U sẽ thể hiện một bộ mặt như thế nào so với thời Van Gaal?

Tuy nhiên cũng cần phải nhìn ở hướng ngược lại: Rốt cuộc năm nay Mourinho sẽ thay đổi như thế nào so với chính mình?

Ai cũng biết, năm ngoái "người đặc biệt" đi từ hết sự cố này tới sự cố kia, bắt đầu từ những lời thoá mạ không đáng có dành cho một nữ bác sĩ, và sau đó là những va chạm lớn với các cầu thủ, dẫn đến việc đã bị Chelsea sa thải.

Trước đó, ông đã ký với Chelsea một bản hợp đồng có thời hạn 6 năm, hướng đến những mục tiêu dài hạn.

Có thể nói, nếu không cải thiện được hình ảnh của mình, không loại trừ khả năng Mourinho sẽ bước vào một giai đoạn khó khăn không thể hình dung nổi trong sự nghiệp HLV lừng lẫy của mình.

Tuấn Thành
Kịch chiến ngay ở vạch xuất phát

Vòng 1 giải Ngoại hạng Anh năm nay sẽ nóng rực với cuộc đối đầu Arsenal - Liverpool vào lúc 22 giờ ngày mai. Đây là cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai "hổ" trong tổng số 7 "hổ" được đánh giá là có khả năng lên ngôi chúa tể.

Trong khi đó những "hổ" còn lại đều chỉ phải gặp những đội bóng dưới cơ: M.U làm khách trên sân Boumemouth, Man City đón Sunderland, Chelsea đón West Ham, còn hôm nay, trong trận khai mạc vào lúc 16 giờ 30, ĐKVĐ Leicester City sẽ gặp đội chủ nhà Hull City.

Ngọc Anh

Tác giả bài viết: Diệp Xưa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP