Giáo dục

Học sinh lớp 5 bị điện giật tử vong: Trường học thi nhau ra thông báo khẩn

Sự việc học sinh Trường tiểu học Thái Thịnh, quận Đống Đa bị điện giật tử vong trước giờ học trực tuyến là lời cảnh báo phụ huynh về phòng chống tai nạn thương tích.

Ảnh: Cảnh báo thiết bị phát nổ khi vừa sạc vừa dùng.

Trường học yêu cầu không cắm sạc điện thoại khi học trực tuyến

Chị Nguyễn Thị Thu Hương có 2 con cùng học Trường tiểu học Đại Từ, quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, 2 vợ chồng đều công tác trong ngành Y nên nhiều ngày nay để con ở nhà tự học trực tuyến với nhau. Cô chị biết cách thao tác được giao nhiệm vụ mở máy, đăng nhập zoom và xử lý sự cố nếu em bị thoát ra.

Tuy nhiên, sau sự việc một học sinh Trường tiểu học Thái Thịnh bị tai nạn về điện dẫn đến cái chết thương tâm, chị Hương nói rằng, vô cùng lo lắng khi để con ở nhà. “Rõ ràng học trực tuyến đã giúp trẻ thành thạo các thao tác trên máy tính hơn nhưng cũng đối diện với nhiều nguy cơ về cháy, nổ, điện giật”, chị Hương nói.


Có con học lớp 3 một trường tiểu học ở quận Cầu Giấy, chị Lê Thị Mai cho biết, những ngày qua zoom bị lỗi, dùng máy tính một buổi học con bị thoát ra vào lại rất nhiều lần. Từ khi chị dùng điện thoại cho con học lại thấy ổn hơn nên cho con học bằng điện thoại. Ngoài màn hình bé khó nhìn thì chị lo lắng về nguy cơ điện thoại phát nổ vì sau 2 giờ học thiết bị nóng bừng lên. Có lần con đang học thì máy sắp hết pin, chị còn vừa sạc vừa cho con dùng.

Tối qua, nhiều trường học tại Hà Nội đã gửi thông báo đến phụ huynh về việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình học trực tuyến tại nhà. Cụ thể, Trường tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa yêu cầu phụ huynh thường xuyên quan tâm, rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất, đặc biệt là các phương tiện điện tử phục vụ cho việc học tập của con; đồng thời gia đình cố gắng bố trí thời gian theo dõi việc học tập của con trước, trong và sau giờ học trực tuyến; theo dõi sức khoẻ của con khi con ở nhà không có người lớn bên cạnh.

Các gia đình hướng dẫn con không dùng máy tính, Ipad, điện thoại vừa sạc vừa học sẽ không an toàn (laptop cắm thường xuyên vẫn nên kiểm tra dây không hở và ổ điện không lỏng, Ipad, điện thoại không bị chai pin quá nóng).

Không cho các con ngồi học bằng thiết bị điện tử dưới nền nhà; Không để sách vở, đồ dễ cháy cạnh ổ điện. Phụ huynh hạn chế cho con dùng tai nghe không đảm bảo chất lượng; Hướng dẫn con khi thiết bị xảy ra lỗi phải gọi người lớn.

Trường tiểu học Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy cũng gửi thông báo khuyến cáo phụ huynh rà soát, kiểm tra lại đường dây điện, các thiết bị đảm bảo an toàn trước khi con học trực tuyến.

Trẻ cần có sự đồng hành của phụ huynh

Ông Phạm Gia Hữu, Trưởng Phòng GD&ĐT Quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, sau lễ khai giảng năm học mới, các trường đều có buổi làm quen và có đưa ra nội quy lớp học cũng như hướng dẫn cách sử dụng thiết bị điện tử để học tập. Trong đó, giáo viên có hướng dẫn các kỹ năng an toàn, phòng chống tai nạn thương tích; các tình huống có nguy cơ điện giật…

Đặc biệt, với học sinh lớp 1, có khoảng 1 tuần chỉ để cô trò làm quen, giới thiệu SGK. Tuy nhiên, ông Hữu cũng cho rằng, với học sinh tiểu học, các em vẫn còn nhỏ tuổi, khi học trực tuyến ở nhà cần có sự đồng hành, giám sát của phụ huynh. Trong quá trình học, sẽ nảy sinh các vấn đề như tài khoản bị thoát ra; sự cố dây điện, máy tính…. phụ huynh hỗ trợ con để tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ, những tai nạn thương tích xảy ra đối với học sinh đều hết sức đau lòng và một lần nữa nhắc nhở mỗi gia đình, nhà trường cần hết sức chú ý đến việc phòng ngừa, bảo vệ con.

Trong thời gian học sinh học trực tuyến tại nhà rất cần có sự quan tâm đặc biệt của gia đình học sinh và nhắc nhở thường xuyên của giáo viên chủ nhiệm về các tình huống phòng tránh tai nạn thương tích có thể xảy ra như điện giật, đuối nước, cháy nổ…

Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn học trực tuyến

Phía Bộ GD&ĐT cho biết, đơn vị sẽ ban hành hướng dẫn học trực tuyến an toàn tại nhà. Sau khi có thông tin về trường hợp học sinh tử vong trước giờ học trực tuyến, Bộ GD&ĐT đã trao đổi với Sở GD&ĐT Hà Nội để nắm bắt sự việc.

Đơn vị mong các bậc phụ huynh và thầy cô giáo cần tăng cường các biện pháp hỗ trợ, nhắc nhở, dạy cho các em một số kỹ năng cơ bản, đặc biệt là hướng dẫn và hỗ trợ học sinh tiểu học trong quá trình sử dụng các thiết bị học tập cũng như thiết bị trong gia đình, đảm bảo an toàn, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Tối ngày 10/9, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thái Thịnh Đỗ Ngọc Huệ, quận Đống Đa (Hà Nội) đã có báo cáo về sự việc học sinh tử vong do điện giật.

Theo báo cáo, em H.H.D là học sinh của trường tiểu học Thái Thịnh đã tử vong tại nhà riêng tại quận Thanh Xuân vào hồi 7 giờ 30 phút sáng. Theo người bác của học sinh, thời điểm xảy ra sự việc mẹ đã đi làm, bố ra ngoài có việc riêng. Trong lúc bố ra ngoài, chỉ có hai anh em ở nhà.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP