Giáo dục

Học sinh 25 quốc gia tham dự Olympic Vật lý châu Á tại Hà Nội

Hơn 180 thí sinh dưới 20 tuổi đã có mặt tại Hà Nội để cùng tranh tài trong cuộc thi Olympic Vật lý châu Á.

Sáng 6/5, lễ khai mạc Olympic Vật lý châu Á lần thứ 19 (Asian Physics Olympiad, viết tắt là APhO 2018) được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội. 188 thí sinh, 50 lãnh đạo đoàn và 29 quan sát viên đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham dự sự kiện này.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định sau nhiều lần đăng cai và tổ chức thành công các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu đậm, tình cảm yêu mến trong lòng các đại biểu, giáo viên, học sinh khắp năm châu.

Theo Bộ trưởng, ngành khoa học Vật lý nói riêng và khoa học cơ bản nói chung, được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm bởi có vai trò thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và kỹ thuật, nhất là trong bối cảnh cách mạng 4.0. Trong lĩnh vực giáo dục, việc nghiên cứu, giảng dạy Vật lý cũng được chú trọng.

"Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, phương pháp giáo dục STEM có vị trí rất quan trọng. Đây cơ hội tốt để tiếp tục phát triển việc giảng dạy, nghiên cứu Vật lý ngay từ bậc phổ thông", ông Nhạ cho hay.

Các đội thi đến từ 25 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2018. Ảnh: Quỳnh Trang.


APhO là kỳ thi Vật lý dành cho học sinh THPT dưới 20 tuổi của tất cả nước trong khu vực châu Á - Thái Bình dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000. Mục đích của cuộc thi là khuyến khích học tập và giảng dạy môn Vật lý, góp phần phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo học sinh tài năng lĩnh vực này.

Việt Nam tham dự APho từ những năm đầu và nhiều lần đạt thành tích cao. Năm 2016, cả 8/8 học sinh Việt Nam đoạt giải với thành tích cao nhất là huy chương bạc; năm 2017, có 7/8 thí sinh đoàn Việt Nam giành huy chương trong đó có một vàng, 3 bạc, 3 bằng khen.

APhO 2018 được kỳ vọng sẽ khuyến khích và thúc đẩy học sinh THPT học hỏi, trau dồi kiến thức STEM (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật và Toán) cũng như các chuyên ngành quan trọng cho sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 ở châu Á nói chung và tại mỗi quốc gia nói riêng.

Ngoài hoạt động thi Olympic Vật lý, thí sinh các nước tham dự APhO 2018 sẽ được giao lưu văn hóa, tham quan khu du lịch Tràng An - Ninh Bình, làng gốm Bát Tràng, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam...

Kỳ thi sẽ kéo dài từ ngày 6/5 đến hết 13/5.

Việt Nam đăng cai và tổ chức thành công nhiều kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế như: Olympic Vật lý châu Á (năm 2004), Olympic Toán học quốc tế (năm 2007), Olympic Vật lý quốc tế (năm 2008), Olympic Hóa học quốc tế (năm 2014), Olympic Sinh học quốc tế (năm 2016).

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP