Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ- Tin học gửi kiến nghị khẩn cấp đến UBND TP HCM

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ- tin học TP HCM vừa có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi UBND TP HCM yêu cầu hủy bỏ nghị quyết trái luật của HĐQT trường và buộc chấm dứt việc chiếm giữ con dấu trái phép.

Nghị quyết trái luật trước tiên của HĐQT Trường ĐH Ngoại ngữ- Tin học TP HCM (HUFLIT) được ông Trần Quang Nam, hiệu trưởng đề cập trước tiên là nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng (Nghị quyết 308/NQ-HĐQT ngày 30-10-2018). Lý do ông Nam đưa ra là điều lệ trường ĐH chỉ quy định về trình tự, thủ tục không công nhận hiệu trưởng trường ĐH tư thục chứ không có quy định nào liên quan đến việc miễn nhiệm hiệu trưởng trường ĐH tư thục.

Hơn nữa, các lý do nêu ra tại cuộc họp để miễn nhiệm hiệu trưởng không có căn cứ. Với lý do "chưa đạt đủ điều kiện quy định hiệu trưởng trường ĐH phải có trình độ tiến sĩ", ông Nam cho rằng đây là điều mâu thuẫn với nội dung tờ trình của HĐQT gửi UBND TP HCM đề nghị công nhận hiệu trưởng đối với ông vào tháng 1-2016.

Tờ trình này cho rằng ông Nam đã tốt nghiệp tiến sĩ Trường Business School Lausanne (Thụy Sĩ) theo chương trình học bổng 300 thạc sĩ, tiến sĩ của UBND TP HCM. Ông đã hoàn thành xuất sắc chương trình tiến sĩ của trường này và được cấp bằng ngày 19-9-2007, thời điểm trước khi Quyết dịnh số 77/2007/BGDĐT ngày 20-12-2007 của Bộ GD-ĐT quy định về trình tự thủ tục công nhận văn bằng của người Việt do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp được ban hành.

Đối với lý do "thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không thực hiện nhiều nội dung điều hành trường trong thời gian từ 1-6-2018 đến nay", ông Nam trình bày ông Nguyễn Hồng Tuyên, phó chủ tịch HĐQT, nhân danh thường trực HĐQT để điều hành trái phép hoạt động nhà trường.

Ngoài các vấn đề liên quan đến nghị quyết ngày 30-10, ông Nam cũng đưa ra nhiều "sai phạm" khác trong các nghị quyết của HĐQT như bổ nhiệm phó hiệu trưởng khi không có đề nghị của hiệu trưởng.

HĐQT hiện nay có 8 người, không đảm bảo quy định phải có số lượng thành viên là số lẻ, phó chủ tịch HĐQT nhiều lần chiếm dụng con dấu cản trở hoạt động điều hành của hiệu trưởng…

Từ những điều này, ông Nam kiến nghị UBND TP HCM hủy bỏ 5 nghị quyết của HĐQT HUFLIT: nghị quyết ngày 30-10, nghị quyết miễn nhiệm hiệu trưởng ngày 30-10, 2 nghị quyết bổ nhiệm phó hiệu trưởng, nghị quyết ngày 30-10 về việc phân công người điều hành trường.

Bên cạnh đó ông cũng kiến nghị cơ quan chức năng buộc các cá nhân đang chiếm dụng, sử dụng con dấu bất hợp pháp của HUFLIT phải trả về phòng đối ngoại - hành chính - tổng hợp quản lý.

Ngày 30-10, HĐQT HUFLIT ra nghị quyết miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Trần Quang Nam. Quyết định cho biết trong thời gian chờ đợi UBND TP HCM ra quyết định không công nhận hiệu trưởng, ông Nam có trách nhiệm bàn giao hồ sơ, công việc liên quan đến chức vụ hiệu trưởng cho người được giao phụ trách điều hành cho đến ngày 8-11.

Người được chỉ định phụ trách điều hành trong lúc ông Nam bàn giao là bà Trần Thanh Nhàn - phó hiệu trưởng.

Đầu tháng 8-2018, có nhiều tố cáo của cán bộ, giảng viên trong trường phản ảnh ông Nam theo học các chương trình thạc sĩ, tiến sĩ tại các trường chưa được kiểm định, không được công nhận. Với lý lẽ này, bằng cấp của ông Nam không được công nhận tại Việt Nam nên chưa đủ tiêu chuẩn làm hiệu trưởng.

Ngày 7-8-2018, HĐQT trường đã có văn bản yêu cầu ông Nam làm thủ tục công nhận văn bằng tại Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên tại thời điểm họp HĐQT ngày 30-10-2018, ông Nam vẫn chưa cung cấp kết quả công nhận văn bằng.

Ngoài vấn đề bằng cấp, ông Nam còn bị phản ảnh "vun vén" để có mức thu nhập khủng...

Trước những phản ảnh liên quan đến việc thu chi của ông Nam, ngày 10-8-2018, chủ tịch HĐQT Huỳnh Thế Cuộc đã ký quyết định thu hồi quyết định ủy quyền cho hiệu trưởng ký duyệt các khoản chi tài chính.

Tác giả: H. Lân

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP