Giáo dục

Hiểu nhầm trường "lạm thu", 1 tháng trời học sinh không đến lớp

Nhiều phụ huynh bậc học mầm non đã không cho con đến trường gần 1 tháng trời để phản đối các khoản tiền học phí mà nhà trường quy định vì hiểu nhầm trường "lạm thu".

Chiều 6-11, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình thông tin toàn bộ 100% học sinh Trường Mầm non Thanh Xuân xã Quảng Hợp đã quay trở lại trường học sau gần 1 tháng bị phụ huynh cho ở nhà vì phản đối các khoản đóng nộp tại trường học này.

Trước đó, từ ngày 3-10, các phụ huynh ở điểm Trường Mầm non Thanh Xuân đồng loạt cho con em của họ nghỉ học vì liên quan đến một số khoản thu nộp đầu năm học 2018 - 2019.

Trường Mầm non Thanh Xuân những ngày trước vắng bóng học sinh do phụ huynh "hiểu nhầm" không đưa con đến trường

Đầu năm học vừa qua, Trường Mầm non Thanh Xuân đã xây dựng kế hoạch thu nộp và báo cáo UBND xã cũng như Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch phê duyệt, đồng thời tổ chức hội nghị phụ huynh theo kế hoạch.

Do chưa nắm rõ những quy định về đóng nộp đối với bậc học mầm non, nhiều phụ huynh tại điểm trường Thanh Xuân đã đồng loạt phản đối các khoản tiền liên quan đến học phí theo quy định, hỗ trợ cô nuôi, hỗ trợ bảo vệ trường. Nghiêm trọng hơn, nhiều bậc phụ huynh không cho con đến trường để phản đối vì liên quan đến các khoản thu nộp (chỉ có 1/66 em tới lớp).

Lãnh đạo Trường Mầm non Thanh Xuân đã giải thích mức thu học phí như vậy là quy định chung và hiện nay chưa có văn bản chính thức về việc miễn học phí cho học sinh mầm non.

Ngoài ra, vì nhà trường không có kinh phí để trả lương cho cô nuôi (diện hợp đồng thuê mướn) nên nếu phụ huynh không đồng tình đóng tiền thì không thể tổ chức cho học sinh ăn tại trường. Tuy vậy, phụ huynh vẫn không đồng tình với giải thích và các phương án nhà trường đưa ra nên đồng loạt cho con nghỉ học.

Ban giám hiệu nhà trường và địa phương sau đó nhiều lần tổ chức họp phụ huynh để tuyên truyền vận động nhưng không có kết quả.

Sau 1 tháng, UBND huyện Quảng Trạch có công văn giải thích rõ ràng về các khoản thu nộp, phụ huynh mới cho học sinh ở điểm trường Thanh Xuân đến lớp trở lại.

"Trước những thắc mắc của phụ huynh, huyện đã có công văn giải thích về các khoản thu nộp, phân tích rõ khoản nào là hỗ trợ cô nuôi, khoản nào phụ huynh phải đóng góp thêm. Khi được xã thông báo rõ ràng, cụ thể, toàn bộ phụ huynh đã hiểu và cho con trở lại trường học bình thường", ông Phan Thanh Xuân – Trưởng phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch - nói.

Tác giả: Hoàng Phúc

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: lạm thu" , phụ huynh , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP