Xã hội

Hé lộ loạt sai phạm kinh tế tại ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai

Trưởng ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai Đỗ Xuân Diện vừa có đơn xin nghỉ việc trước thời hạn. Trước đó, đơn vị cũng đã để xảy ra một số sai phạm.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, hiện dư luận tỉnh Quảng Nam đang xôn xao thông tin ông Đỗ Xuân Diện (SN 1964), Trưởng ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai nộp đơn xin nghỉ việc. Một số ý kiến đồn đoán rằng trước đó, đơn vị này xảy ra nhiều sai phạm, đơn thư tố cáo...

Lý do ông Diện nghỉ việc trước 6 năm được ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đưa ra là vì ông Diện nghỉ vì lý do gia đình, mà cụ thể là có một doanh nghiệp đặt vấn đề mời ông Diện về làm quản lý.

Cũng theo vị Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, ông Diện xin nghỉ không có vấn đề gì cả. Riêng chuyện kiểm toán Nhà nước kiểm toán tại ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai thì đã có quy định và sau này dù ai có nghỉ việc mà phát hiện sai phạm cũng bị xử lý.

khu kinh tế mở Chu Lai

Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai - nơi ông Diện xin nghỉ việc trước thời hạn 6 năm.

"Trước đây có thông tin anh Diện bị thế này thế kia, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đề nghị ban Thường vụ thẩm tra, xác minh hồ sơ trong nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ 2005-2010, nhiệm kỳ 2010-2015. Tôi đã báo cáo lại UBKT Trung ương rồi, trong đó có việc kết nạp Đảng của anh Diện nữa. Đối với việc đề bạt anh Diện, tôi cũng báo cáo chứ không liên quan gì đến việc hôm nay anh Diện xin nghỉ", ông Quang khẳng định.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016, kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán ngân sách qua đó phát hiện nhiều sai phạm tài chính xảy ra tại ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai do ông Đỗ Xuân Diện làm Trưởng ban.

Căn cứ vào kết luận này, ngày 16/1/2018, chính ông Đỗ Xuân Diện đã ký văn bản các phòng, ban, đơn vị thuộc ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai nhằm triển khai thực hiện các kiến nghị của kiểm toán Nhà nước về kiểm toán ngân sách địa phương năm 2016 và các chuyên đề liên quan.

Cụ thể, giao trung tâm Phát triển hạ tầng nộp hoàn trả ngân sách các khoản chi sai quy định với số tiền hơn 185 triệu đồng; giảm dự toán, giảm thanh toán năm sau hơn 81 triệu đồng; giảm giá trị tài sản (nguồn vốn huy động của doanh nghiệp) với số tiền hơn 372 triệu đồng. Phối hợp với Phòng Kế hoạch tổng hợp, các đơn vị, cá nhân liên quan xử lý thu hồi các khoản tạm ứng vượt giá trị quyết toán được duyệt tại khu công nghiệp Tam Hiệp và khu công nghiệp và hậu cần cảng Tam Hiệp với số tiền hơn 9,4 tỷ đồng.

Giao công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai phải nộp hoàn trả ngân sách tiền bồi thường giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Tam Thăng với số tiền gần 25 tỷ đồng. Giảm giá trị tài sản (nguồn vốn huy động của doanh nghiệp) với số tiền hơn 336 triệu đồng. Giảm giá trị trúng thầu hơn 197 triệu đồng.

Ban quản lý Dự án hạ tầng phối hợp với phòng Kế hoạch tổng hợp và các đơn vị liên quan xử lý thu hồi khoản tạm ứng vượt giá trị quyết toán được duyệt tại khu công nghiệp Bắc Chu Lai giai đoạn 1 với số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Phòng Quản lý Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu xử lý thu hồi nộp ngân sách tiền thuê đất phải nộp ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Đơn vị này cũng phải phân tích làm rõ trách nhiệm để rút kinh nghiệm về việc tuân thủ về thu hồi và giao đất; lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cụ thể là khu tái định cư Tam Hiệp giai đoạn 3, chưa được UBND tỉnh giao đất, nhưng ban Quản lý đã giao cho công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Kỳ Hà làm chủ đầu tư xây dựng 355 lô đất thành phẩm (65.249,6m2); khu tái định cư Tam Quang (xã Tam Quang, huyện Núi Thành), ban Quản lý phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư từ một phần diện tích quy hoạch xây dựng khu phi quan (giai đoạn 1), chưa được HĐND tỉnh Quảng Nam thay đổi chỉ tiêu sử dụng đất…

Yêu cầu phòng Quản lý Quy hoạch và xây dựng phối hợp với phòng Kế hoạch tổng hợp, các đơn vị liên quan tham mưu nội dung họp rút kinh nghiệm trong việc dừng không thực hiện 23 dự án, trong đó có 15 dự án thực hiện quy hoạch không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch tổng thể và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương dẫn đến phải hủy bỏ, có 8 dự án không thực hiện và không hình thành tài sản.

Yêu cầu khắc phục 13 hạng mục thi công đã nghiệm thu, nay hư hỏng chưa đảm bảo chất lượng thi công để sớm hoàn thành quyết toán, bàn giao công trình đưa vào sử dụng mà kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra trước đó.

Văn phòng ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai phối hợp với phòng Kế hoạch tổng hợp họp xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc chi trả phụ cấp thu hút cho đối tượng không thuộc vùng đặc biệt khó khăn, gây thất thoát ngân sách năm 2016 với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP