Tin địa phương

Hàng trăm hộ dân xay xẩm mặt mày vì dòng kênh Khe Cạn hôi thối nồng nặc

Nắng nóng 40 độ C, nước thải đặc quánh, đen ngòm trên kênh Ke Cạn bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến hàng trăm hộ dân Đà Nẵng phải chịu cảnh “sống chung với ô nhiễm” nghiêm trọng.

Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sinh sống dọc tuyến kênh Khe Cạn (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, đợt nắng đỉnh điểm này, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ kênh Khe Cạn khiến cuộc sống nhiều người dân bị đảo lộn.

“Kênh này đã xuất hiện tình trạng ô nhiễm nhiều năm nay với mùi hôi thối thường xuyên bốc lên, rồi rác xuất hiện ngày càng nhiều, ruồi muỗi làm ổ…rất nguy hiểm. Mong cơ quan chức năng sớm giải quyết tình trạng này để người dân yên tâm sinh sống”, anh Phạm Khắc Lân (SN 1974, trú tổ 27, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) cho biết.

Theo quan sát, nước từ kênh Khe Cạn chảy về qua địa bàn phường Thanh Khê Tây là đoạn cuối nên gần như “hứng” đủ tất cả ô uế từ thượng nguồn đổ về. Từ đây, dòng nước đen ngòm chảy thẳng ra sông Phú Lộc gây nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từ khu vực gần hồ Bàu Trảng (quận Thanh Khê) đi dọc tuyến kênh Khe Cạn ra khu vực nhìn qua Trạm Xử lý nước thải Phú Lộc (quận Liên Chiểu), phóng viên dễ dàng chứng kiến cảnh dòng nước dưới kênh đen ngòm. Nhiều đoạn, nước thải đặc sệt và bị tắc tại các cống dẫn qua các khu dân cư, nơi có rất đông các công nhân đang ở tạm.

Do khu vực này có đến hơn 200 hộ dân sinh sống nên nước thải sau sinh hoạt cũng bị xả thẳng xuống kênh. Rác thải nhiều đoạn không được tập kết cũng bị một số người dân vứt thẳng xuống kênh, khiến ruồi muỗi phát sinh tràn lan.

Nhiều người dân ngụ tại tổ 20, 30 (Thanh Khê Tây) bức xúc: “Dự án kênh này đã có quy hoạch từ năm 2013. Ban đầu, một đơn vị có đến kiểm kê nhà đất nhưng rồi bỏ đi biệt tăm và không quay lại. Đến giờ, nhà cửa lẫn khu trọ đang xuống cấp nhưng người dân không dám xây mới, nâng cấp được vì không được phép. Đà Nẵng là thành phố môi trường, nhưng người dân nơi đây lại đang chịu cảnh ô nhiễm dai dẳng nhiều năm và vẫn chưa có hồi kết.

Vào mùa mưa, nước thải tại khu vực Khe Cạn dâng cao khiến người dân phải kéo nhau lên khu vực Mẹ Nhu để tránh tạm. Nhiều nhà dân xây dựng san sát dọc 2 bờ kênh giờ đang đối mặt với tình trạng đóng kín cửa hoặc bỏ đi nơi khác vì không chịu nỗi cảnh ô nhiễm.

Theo Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, dự án kênh Khe Cạn đã hoàn thành tại khu vực phường Hòa Phát và Hòa An (quận Cẩm Lệ). Còn đoạn hạ lưu (khoảng 500m) đi qua địa bàn phường Thanh Khê Tây vẫn chưa được thi công do vướng giải phóng mặt bằng.

Tác giả: Ngọc Linh (t/h)

Nguồn tin: Moitruong.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP