Xã hội

Hàng chục bị hại tại Thị xã Nghi Sơn mong muốn được pháp luật bảo vệ quyền lợi!

Hàng chục hộ dân đã cho Nguyễn Thị Nguyên vay nợ vẫn mong muốn cơ quan chức năng xử lý dứt điểm để họ mong thu hồi lại số tiền đã trót dại cho vay.

Nguyễn Thị Xuân sinh năm 1977 cùng tổ dân phố Quang Minh với Nguyễn Thị Nguyên (SN 1984 ở tổ dân phố Quang Minh, phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) bức xúc: “Tôi không hiểu tại sao những bằng chứng giấy vay tiền, ghi âm đã gửi đến cơ quan chức năng thị xã Nghi Sơn, nhưng cho đến bây giờ chưa thấy động thái nào để xử lý dứt điểm vụ việc.

Cơ quan công an thị xã cũng chưa có thông báo gì cho bà con. Bà con chúng tôi đã gắng gượng hơn 2 năm nay trả nợ, nhưng quả thực mệt mỏi quá rồi”.

Theo chị Xuân cho biết, ngoài số tiền 5,5 tỷ có giấy tờ vay mượn, chị Xuân đã đưa cho Nguyên vay nhiều lần không có giấy tờ để đi làm lễ với "cô đồng", rồi hẹn xong việc về rút tiền trả một thể.

Uất nghẹn hơn, khi số tiền cho vay quá lớn không lấy lại được mà còn bị Nguyên đe dọa ngược lại, chửi bới và phủ nhận. Chị Xuân giờ đây ngày đêm dằn vặt và ân hận vì quá tin tưởng Nguyên nên đã đẩy gia đình mình rơi vào bi kịch.

Hai miếng đất bố mẹ đẻ để lại, các em cũng nhường cho chị bán đi để trả nợ khoản vay cho Nguyên, giờ mảnh đất cắm dùi cũng không còn.

“Tôi cứ nghĩ đến khoản nợ mà Nguyên vay tôi không trả rồi tôi phải đi làm thuê, làm mướn, vay mượn ở ngoài để trả nợ thật cay đắng. Nhiều khi nghĩ chết đi cho xong nhưng vì gia đình phải sống để đòi lại công bằng”, chị Xuân đau đớn thốt lên.

Chị Nguyễn Thị Phúc, đang sống những ngày không có lối thoát. Số tiền chị cho Nguyên vay là tất cả tài sản, vốn liếng của mình dành dụm biết bao năm qua. Bây giờ tay trắng, đi đòi tiền không được.

Chị chua xót cho biết: “Tôi quá tin Nguyên, vì là bạn bè chơi thân quá lâu, lại hiểu nhau, nhưng không ngờ bạn lại phản bội sự chân thành của tôi. Bây giờ tôi quá hiểu, đồng tiền nó làm cho con người tha hóa. Bạn bè giúp đỡ nhau lại trở thành kẻ thù của nhau”.

Các bị hại bức xúc trình bày với PV.

Chị Phúc kể lại: Khoảng cuối năm 2018, Nguyên có tâm sự không có một nghìn đồng mua cho con hộp sữa uống đi học, anh em nội không ai giúp được gì, không ai tin tưởng cho vay tiền và bây giờ lại cần vốn làm ăn. Nghe bạn tâm sự, chị Phúc mủi lòng, không đắn đo suy nghĩ và nói: "không ai tin bạn thì mình tin bạn vậy".

Trong khi đang lưỡng lự vì Nguyên vẫn chưa trả khoản lần trước, thì Nguyên khoe mới mua được mấy lô đất mặt tiền.

Vì nghĩ số tiền của mình so với tài sản hiện tại thì Nguyên dư sức trả, nên chị Phúc lại về nhờ chị dâu vay hộ với tổng số tiền lên đến 1,6 tỷ đồng trong 4 lần vay để đưa cho Nguyên.

Cứ thế, lần nào cũng hẹn 10 ngày sẽ trả, quá ngày hẹn không thấy bạn trả tiền mà còn hỏi mượn thêm, chị Phúc như ngồi trên đống lửa.

Sau đó Nguyên tuyên bố vỡ nợ bỏ đi, tôi như chết lặng nhưng vẫn cứ nghĩ rằng chắc bạn sẽ không lừa mình.

Chị Trần Thị Hằng sinh năm 1980 ở tổ dân phố Thượng Hải, là chị em kết nghĩa đi lại thân thiết hơn chục năm, xem Nguyên như em gái ruột.

Đến khi nghe tin Nguyên làm ăn và cho họ đáo hạn ngân hàng thì Nguyên có nhờ chị đi vay nợ giúp. Vì quá tin tưởng nên khoản tiền 720 triệu cho Nguyên vay không có giấy tờ vay mượn.

Khi sự việc vỡ lở, phải mất một thời gian chị Hằng mới có thể đối mặt với sự thật là mình đã bị em kết nghĩa "lừa".

Cho đến thời điểm hiện tại Nguyên vẫn chưa trả cho chị, thậm chí còn phủ nhận không vay số tiền đó và tuyên bố "bà muốn làm gì thì làm”.

Chị Nguyễn Thị Thủy thẫn thờ và hối hận vì đã quá dễ dàng tin người. Lúc khó khăn, người ta còn có con cái làm động lực vượt qua mọi chuyện, nhưng chị lấy chồng đã 25 năm vẫn chưa có con nên vì số nợ vay cho Nguyên mà có lúc chị đã nghĩ quẩn do áp lực đè nặng.

"Với nghề cắt may quần áo, chỉ đủ rau cháo qua ngày, giờ lấy đâu ra cả tỷ bạc trả nợ cho họ khi Nguyên tuyên bố ăn cướp trắng trợn như thế.

Nếu không lấy được nợ chắc tôi cũng phải bán nhà để trả cho người ta vì họ đòi nhiều quá, tiền mồ hôi của họ cả mà, không trả không được".

Những câu chuyện bi kịch từ việc cho vay ở phường Hải Thanh cứ kéo dài mãi nếu như cơ quan chức năng không xử lý dứt điểm.

Nhiều gia đình đang đứng bên bờ vực khi phải bán nhà, cầm cố tài sản ngân hàng để cho Nguyên vay. Hiện tại, họ vẫn phải đi làm thuê, để có tiên trả nợ, trong khi chủ nợ lại thách thức, coi như không có việc gì xảy ra.

“Nguyên đã lên kế hoạch lừa đảo chúng tôi, nên vụ việc không thể là chuyện dân sự được. Tôi mong cơ quan chức năng hành động bảo vệ quyền lợi cho công dân”, chị Xuân bày tỏ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tác giả: Tuấn Ngọc

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP