Thế giới

Hàn Quốc: Triều Tiên có thể sắp lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng

Trong bối cảnh đang chịu ảnh hưởng của lệnh trừng phạt nặng nhất từ trước tới nay, Triều Tiên có thể lâm vào khủng hoảng trầm trọng từ tháng 3 năm sau, Yonhap trích nghiên cứu của một tổ chức Hàn Quốc cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một nhà máy Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Theo báo cáo của Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc, cơ quan nghiên cứu trực thuộc Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS), áp lực ngày càng tăng từ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và Mỹ, cộng với việc Triều Tiên ngày càng đầu tư mạnh vào ngành chế tạo vũ khí trong bối cảnh Hàn Quốc liên tiếp triển khai vũ khí chiến lược của Mỹ, có thể khiến nền kinh tế Triều Tiên bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ tháng 3/2018. Đây là một phần trong báo cáo dự đoán tình hình Triều Tiên trong năm tới của NIS.

Tháng 3/2018 là dấu mốc cho lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ ban hành hồi tháng 9 bắt đầu cho thấy ảnh hưởng tới Triều Tiên. Thông thường, một lệnh trừng phạt sẽ có tác động đến quốc gia bị trừng phạt sau khoảng 6 tháng tới 1 năm kể từ khi được công bố.

Tuy nhiên, tổ chức này cũng đánh giá Triều Tiên một mặt sẽ tập trung phát triển kinh tế, mặt khác sẽ không từ bỏ tham vọng trở thành cường quốc hạt nhân.

Ngoài ra, Triều Tiên được cho là sẽ sử dụng Thế vận hội mùa đông năm 2018 tổ chức tại PyeongChang, Hàn Quốc làm công cụ để thương lượng với Hàn Quốc. Và Triều Tiên cũng có thể sẽ có hành động khiêu khích hơn nữa bằng việc tiếp tục bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc bắn thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hoặc thử hạt nhân lần thứ 7.

Nói về khả năng Bình Nhưỡng có tham gia Thế vận hội mùa đông năm sau hay không, tổ chức này nhận định mọi hoạt động chuẩn bị của Bình Nhưỡng đã hoàn tất, tất cả chỉ chờ vào quyết định của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Viện nghiên cứu trên cũng dự đoán rằng năm 2018, ông Kim sẽ tiếp tục quy trình "trảm" những lãnh đạo cấp cao.

Nói về số phận của 2 trợ tá thân cận của ông Kim, NIS cho hay cựu Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Hwang Pyong-so, người từng là nhân vật quyền lực số 2 Triều Tiên, có thể đã mất chức và trở thành cán bộ bình thường, nhưng ông này không bị khai trừ khỏi đảng Lao động Triều Tiên. Cấp phó của ông, Kim Won-hong, đang làm việc tại một nông trại và quan lộ của người này dường như đã chấm dứt. Hồi tháng 10, hai ông này bị nghi ngờ có “thái độ không trong sạch với chế độ” trong một cuộc thanh tra nội bộ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP