Thế giới

Haiti truy lùng chính trị gia nghi đứng sau vụ ám sát tổng thống

Haiti thông báo đang truy lùng 5 nghi phạm "có vũ trang" và "nguy hiểm" liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hồi tuần trước, trong đó có một chính trị gia đối lập.

Cảnh sát Haiti đang truy lùng các nghi phạm sau vụ ám sát Tổng thống Moise (Ảnh: AP).

AP đưa tin, một cựu thượng nghị sĩ Haiti, một quan chức chính phủ bị sa thải và một người cung cấp thông tin cho chính phủ Mỹ là những nghi phạm mới nhất trong vụ điều tra của giới chức Haiti nhằm vào âm mưu ám sát Tổng thống Moise tại nhà riêng hôm 7/7.

Ba người trên nằm trong danh sách 5 người mà Haiti đang truy lùng. Cảnh sát quốc gia Caribê mô tả những đối tượng này là "có vũ trang và nguy hiểm".

Một trong những nghi phạm được xác định là cựu thượng nghị sĩ John Joël Joseph - chính trị gia nổi tiếng ở Haiti và thuộc phe đối lập. Trong đoạn video đăng tải năm ngoái trên Youtube, ông Joseph từng chỉ trích dữ dội chính sách của Tổng thống Moise, cho rằng người dân Haiti đang chết đói hoặc bị giết hại do tình trạng bạo lực lan tràn tại quốc gia này.

Ngoài ra, cảnh sát xác định nghi phạm thứ 2 là Joseph Felix Badio. Ông này từng công tác tại Bộ Tư pháp Haiti và tham gia vào lực lượng chống tham nhũng của chính phủ vào tháng 3/2013. Ông Badio đã bị sa thải hồi tháng 5 do "vi phạm nghiêm trọng các quy tắc đạo đức" và cũng bị nộp đơn khiếu nại.

Nghi phạm thứ 3 bị cảnh sát Haiti tiết lộ là Rodolphe Jaar, một người sinh ra ở Haiti, nói tiếng Anh và có bằng cao đẳng quản trị kinh doanh. Jaar không phải là công dân Mỹ. Jaar sử dụng bí danh "Whiskey" và từng bị truy tố năm 2013 tại tòa án liên bang ở Nam Florida, Mỹ với cáo buộc âm mưu buôn lậu ma túy từ Colombia và Venezuela qua Haiti đến Mỹ. Jaar nhận tội và bị kết án 4 năm tù.

Trong phiên tòa tuyên án năm 2015, luật sư của Jaar nói với tòa án rằng, Jaar đã trở thành người cung cấp tin cho chính phủ Mỹ vài năm trước đó. Jaar cũng đồng ý hợp tác với cơ quan liên bang và đề nghị một mức án nhẹ hơn.

Chính quyền Haiti đang điều tra vụ ám sát ông Moise với sự hỗ trợ từ phía chính phủ Colombia. Trong vụ việc này, 23/26 nghi phạm người Colombia là cựu quân nhân của nước này. Các đối tượng này vẫn đang bị bắt giữ ở Haiti. Cảnh sát trưởng quốc gia Haiti Léon Charles cho hay, 3 người Haiti đã bị bắt và ít nhất 3 nghi phạm trong vụ việc đã bị tiêu diệt.

Ba người bị bắt gồm James Solages, Joseph Vincent và Christian Emmanuel Sanon. Cảnh sát nói rằng Sanon, một người Mỹ gốc Haiti, bị nghi đã bay đến Haiti vào tháng 6 trên chuyên cơ riêng với một số nghi phạm. Sanon, 62 tuổi, là một bác sĩ, mục sư nhà thờ và doanh nhân tại Florida, Mỹ. Nghi phạm này được cho từng bày tỏ mong muốn trở thành lãnh đạo của Haiti trong một đoạn video có thông điệp chỉ trích chính phủ nước này.

Cảnh sát Charles nói rằng, Sanon bị nghi đã hợp tác với những kẻ lên âm mưu về vụ ám sát và những sát thủ giết hại ông Moise đã bảo vệ Sanon. Khi cảnh sát lục soát nhà Sanon ở Haiti, họ phát hiện ra 20 thùng đạn, các bộ phận súng, biển số xe từ cộng hòa Dominica, 2 xe hơi, cùng một chiếc mũ có logo của cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA).

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Haiti , Tổng thống , ám sát

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP