Thế giới

Hai tướng cảnh sát Nga có thể mất chức vì vụ gài bẫy nhà báo

Bộ trưởng Nội vụ Nga đề nghị Tổng thống trừng phạt những quan chức cảnh sát bị cáo buộc giăng bẫy một nhà báo điều tra nổi tiếng.

Golunov khóc khi rời tòa án Moskvva ngày 11/6. Ảnh: AP

Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev ngày 12/6 tuyên bố nhà chức trách nước này đã trả tự do và hủy toàn bộ cáo buộc buôn bán ma túy đối với nhà báo điều tra Ivan Golunov do thiếu bằng chứng.

Kolokoltsev cho biết sẽ đề nghị Tổng thống Vladimir Putin cách chức hai tướng cảnh sát, trong đó có trưởng phòng cảnh sát phòng chống ma túy của Moskva, và đình chỉ công tác những cảnh sát tham gia vào kế hoạch bắt Golunov.

"Tôi cho rằng chúng ta cần bảo vệ quyền lợi của mọi công dân làm việc trong bất cứ ngành nghề nào", ông tuyên bố. Trong một động thái hiếm hoi, toàn bộ quá trình thả tự do cho nhà báo Golunov cũng được phát trực tiếp trên một kênh tin tức của nhà nước Nga.

Golunov, 36 tuổi, nổi tiếng với các loạt bài điều tra về nạn tham nhũng của nhiều quan chức thành phố Moskva. Ông bị bắt hôm 6/6 trên đường phố trung tâm thủ đô Moskva, khi cảnh sát khám xét và tuyên bố phát hiện ma túy trong ba lô của ông. Nhà báo Nga phủ nhận, cáo buộc cảnh sát Moskva cố tình đặt ma túy vào ba lô để gài bẫy ông.

Nhà chức trách hy vọng việc trả tự do cho Golunov và lời hứa trừng phạt những quan chức cảnh sát bị cho là đã cố tình "giăng bẫy" ông sẽ xoa dịu được sự phẫn nộ từ dư luận. Khoảng 1.000 người hôm qua đã tuần hành qua các con phố ở trung tâm Moskva để phản đối vụ bắt Golunov. Khoảng 40 người đã bị bắt trong cuộc tuần hành, trong đó có những nhà báo và nhà hoạt động nổi tiếng.

Nhà chức trách cảnh báo hành động của người biểu tình là bất hợp pháp và có thể gây rủi ro cho an ninh công cộng. Theo luật Nga, thời gian và địa điểm của các cuộc biểu tình có hơn một người tham gia phải được đăng ký trước với chính quyền. Những người tổ chức biểu tình đã yêu cầu đàm phán với các quan chức Moskva về các điều khoản trên nhưng bị từ chối.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: gài bẫy , cảnh sát Nga , nhà báo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP