Trong nước

Hà Nội: Tổng Giám đốc Công ty cây xanh bị dân “nhắm” gạch vào đầu

“Khi trồng cây bàng lá đỏ trên đường Lê Duẩn, chính tôi – Tổng Giám đốc bị chủ nhà cầm viên gạch ném vào đầu, nhưng tôi tránh được”, ông Vũ Kiên Trung nói.

Ngày 20/1, tại hội nghị tổng kết năm, ông Vũ Kiên Trung – Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, trong năm 2017, công ty này trồng được hơn 30.000 cây bóng mát, trên 20.000 cây cảnh khóm, gần 30.000 m2 thảm hoa và cây xanh trang trí trên gần 100 tuyến đường, nút giao thông. Khối lượng cây trồng đường kính lớn năm 2017 gấp gần 3 lần so với năm 2016, hơn 60 lần năm 2015.

Số cây trồng mới trên địa bàn thành phố sống tới 95%, theo ông Trung đây là nỗ lực lớn của ngành. Tuy nhiên, ông Trung cho biết, việc trồng cây không đơn thuần về mặt kỹ thuật mà còn liên quan đến công tác tuyên truyền bởi nhiều người dân không muốn trồng cây trước cửa nhà.

Ông Vũ Kiên Trung chia sẻ chuyện bị người dân dùng gạch "nhắm" vào đầu khi đi trồng cây


Theo ông Trung nhiều nhà dân rộng từ 8-9m, nếu không trồng trước cửa thì không đều khoảng cánh, nhưng trồng như thế thì dân sẽ phản đối. “Khi chúng tôi trồng cây bàng lá đỏ trên đường Lê Duẩn, chính tôi – Tổng Giám đốc bị chủ nhà cầm viên gạch ném vào đầu nhưng tôi tránh được”, ông Vũ Kiên Trung nói.

Đề cập đến chuyện cây trên đường phố Hà Nội bị gãy đổ, Tổng Giám đốc Công ty Cây xanh Hà Nội cho rằng, đây là chuyện bất khả kháng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ngoài do thời tiết, theo ông Trung còn do các đơn vị thi công hè đường đã xén vào gốc rễ cây.

“Cây bị xén gốc rễ rất yếu, khi thời tiết xấu là đổ. Đây là trăn trở lớn của cá nhân tôi, cũng như anh em công nhân. Có lúc nhìn cảnh tai nạn do cây đổ cả tuần anh em chúng tôi không ăn được cơm”, ông Trung chia sẻ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Công ty Cây xanh nghiên cứu các giống cây mới trên thế giới và khu vực để đưa về thuần hóa, phù hợp với khí hậu thành phố.

Đặc biệt, ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu giải pháp quản lý toàn bộ hệ thống cây xanh của thành phố trên nền tảng công nghệ số và áp dụng kỹ thuật công nghệ vào việc cắt tỉa cây xanh.

“Cắt tỉa phải đảm bảo kỹ thuật, tán cây phải đều, không để chìa vào nhà dân cũng như lấn ra đường”, ông Chung nói và yêu cầu Công ty cây xanh phấn đấu đến mùa mưa bão hạn chế thấp nhất cây đổ trên đường phố, đảm bảo tối đa cho người dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung - phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Về việc trồng mới cây xanh trên đường phố, ông Chung đề nghị Công ty cây xanh phải lựa chọn cây đồng bộ, chủng loại cây phù hợp trên từng tuyến phố, kể cả kích cỡ, chiều cao.

Ông Chung cũng cho biết, thành phố cũng cố gắng xây dựng vườn ươm thành kho dự trữ cây giống, cây hoa phù hợp trên từng tuyến phố. Trên cơ sở kho cây hoa như vậy, thành phố sẽ lựa chọn những cây hoa để trang trí trên các tuyến phố theo từng tháng, tạo điểm nhấn phục vụ khách du lịch.

Kết lại bài phát biểu, ông Chung so sánh kinh phí trồng mới, duy tu, duy trì cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội thấp hơn nhiều so với Singapore. Cụ thể, một năm Singapore bỏ ra khoảng 170 triệu đô la để trồng mới, duy trì cây xanh, trong khi đó ở Hà Nội chi chưa đến 7 triệu đô la.

“Với số tiền như vậy, thực sự chưa ăn thua gì so với họ. Để hệ thống cây xanh đẹp được như nước ngoài, tới đây thành phố sẽ cân đối lại nguồn ngân sách. Trước mắt, cán bộ của ngành cần nâng cao kinh nghiệp, trình độ”, ông Nguyễn Đức Chung nói thêm.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP