Số hóa

Google, YouTube lại bị kiện về quyền riêng tư của trẻ em ở Mỹ

Một tòa phúc thẩm của Mỹ đã phục hồi vụ kiện cáo buộc Alphabet Inc’s (GOOGL.O) Google và một số công ty khác vi phạm quyền riêng tư của trẻ em dưới 13 tuổi bằng cách theo dõi hoạt động YouTube của chúng mà không có sự đồng ý của cha mẹ, nhắm mục tiêu vào phát triển quảng cáo.

Google, YouTube lại bị kiện về quyền riêng tư của trẻ em ở Mỹ.

Tòa phúc thẩm vòng 9 của Mỹ tại Seattle cho biết Quốc hội không có ý định loại bỏ trước các khiếu nại về quyền riêng tư dựa trên luật của tiểu bang bằng cách thông qua Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng, hay COPPA. Đạo luật này bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng, trao cho Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và tổng chưởng lý tiểu bang quyền điều chỉnh việc thu thập dữ liệu cá nhân trực tuyến về trẻ em dưới 13 tuổi.

Vụ kiện cáo buộc rằng việc thu thập dữ liệu của Google đã vi phạm luật tương tự của tiểu bang và các nhà cung cấp nội dung YouTube như Hasbro Inc (HAS.O), Mattel Inc (MAT.O), Cartoon Network (WBD.O) và DreamWorks Animation (CMCSA.O) đã dụ trẻ em vào kênh dù biết rằng chúng sẽ bị theo dõi.

Vào tháng 7/2021, Thẩm phán quận Beth Labson Freeman ở San Francisco đã bác bỏ vụ kiện, nói rằng luật liên bang về quyền riêng tư đã ưu tiên trước các yêu cầu của nguyên đơn theo luật California, Colorado, Indiana, Massachusetts, New Jersey và Tennessee.

Nhưng trong quyết định mới đây, Thẩm phán Margaret McKeown nói rằng từ ngữ của luật liên bang khiến việc cho rằng Quốc hội có ý định cấm các nguyên đơn viện dẫn luật tiểu bang nhắm vào cùng một hành vi sai trái là "vô lý".

Vụ việc đã được trả lại cho Freeman để xem xét các căn cứ khác mà Google và các nhà cung cấp nội dung có thể phải bác bỏ vụ việc.

Luật sư của Google và các nhà cung cấp nội dung đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Các luật sư của trẻ em đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu tương tự.

Vào tháng 10 năm 2019, Google đã đồng ý trả 170 triệu USD để giải quyết các cáo buộc của FTC và Tổng chưởng lý New York Letitia James rằng YouTube đã thu thập trái phép dữ liệu cá nhân của trẻ em mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Các nguyên đơn trong vụ kiện ở San Francisco cho biết Google đã không thực hiện tuân thủ COPPA cho đến tháng 1/2020.

Vụ kiện của họ đòi bồi thường thiệt hại cho người dùng YouTube từ 16 tuổi trở xuống từ tháng 7 năm 2013 đến tháng 4 năm 2020.

Tác giả: Thành Đô

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: YouTube , google

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP