Tin địa phương

Góc tối về nhân vật Vũ “nhôm” sắp được đưa ra ánh sáng

Nếu không có gì thay đổi, đại gia bất động sản Phan Văn Anh Vũ còn được gọi là Vũ “nhôm” sẽ được xét xử trong 2 ngày 30 và 31/7. "Vũ "nhôm" phải hầu tòa vì tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, sau đó, người từng một thời “thét ra lửa” ở mảnh đất Đà Nẵng tiếp tục phải hầu tòa thêm 2 lần nữa với tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn và Trốn thuế. Những câu hỏi về bằng cấp, ai đưa ông này lên, tặng nhà, xe mua chuộc… sẽ được làm rõ.

Câu hỏi "Vũ “nhôm” là ai?" "ai đưa lên?"... sắp có câu trả lời

Vũ "nhôm" sinh sống ở Đà Nẵng nhưng phiên tòa xét xử tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước sẽ được xét xử tại Hà Nội - phiên tòa này sẽ xử kín. Việc xử kín đã khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi.

Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: “Vũ "nhôm" có 3 tội trong đó có tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước. Tính chất vụ án này phải xử kín và nếu không có gì thay đổi thì sẽ xét xử trong 2 ngày 30 và 31/7. Xử kín nhưng kết quả phiên xét xử được công khai, khi tòa tuyên án thì chắc chắn báo chí sẽ đưa tin rõ ràng".

Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") sắp được đưa ra xét xử.

Vụ án xét xử Vũ "nhôm" là vụ án mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Nói như lời ông Trương Quang Nghĩa là bởi nó không chỉ với Đà Nẵng, rất nhiều cơ quan Trung ương, rất nhiều địa phương khác bị thiệt hại.

Cũng chính vì độ “nóng” của sự việc, mà trong buổi tiếp xúc cử tri của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, vào ngày 24/7 tại quận Thanh Khê, cử tri tiếp tục đưa ra nhiều câu hỏi.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Vũ “nhôm” bị khởi tố 3 tội trong đó có tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn. Việc lợi dụng chức vụ là ám chỉ đang có chức vụ, liên quan đến hàm Thượng tá công an mà đi mua bán đất đai, trục lợi cho bản thân.

“Qua điều tra, mọi việc sẽ rõ. Ví dụ, ông (tức Vũ “nhôm”) mang quân hàm Thượng tá. Bằng cách nào ông có cái đó? Ông có bằng đại học hay không? Ai đưa ông lên, giao nhiệm vụ như thế nào?... việc đó cơ quan công an sẽ điều tra, công khai kết quả để bà con nắm được việc này”, ông Thơ nói.

Cũng khẳng định của ông Trương Quang Nghĩa, ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho hay, Vũ “nhôm” không chỉ gây ảnh hưởng, sai phạm ở TP.Đà Nẵng mà còn lan ra nhiều tỉnh, thành khác như TP.HCM. Việc điều tra liên quan đến Vũ “nhôm” rất phức tạp nên cần nhiều thời gian, việc điều tra vụ án kéo dài.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng gặp rất nhiều khó khăn do thế lực của Vũ “nhôm”. Tuy nhiên, trước sự quyết tâm của các đơn vị, đến nay, vụ án dần được sáng tỏ. Mặc dù vậy, vụ việc vẫn đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Sẽ làm rõ “biệt thự trăm tỷ” của Giám đốc Công an thành phố

Ông Phan Văn Anh Vũ được cho là đã tặng tài sản lớn cho một số cán bộ của Đà Nẵng. Một thông tin gần đây được dư luận đặc biệt quan tâm đó là nghi vấn Giám đốc Công an Đà Nẵng đã nhận ngôi nhà có giá tới 100 tỷ đồng của Vũ “nhôm” ở làng biệt thự Euro Village.

Dù Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng lên tiếng phản bác thông tin lan truyền trên mạng Facebook về việc này nhưng dư luận vẫn không bớt hoài nghi.

Về sự việc này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, có thông tin bộ Công an điều tra biệt thự của ông Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng. Thông tin này là không chính xác.

Theo đó, sau khi dư luận thông tin về việc ông Tam có “nhà trăm tỷ” ở làng biệt thự Euro Village thì ban Thường vụ Thành ủy TP.Đà Nẵng với trách nhiệm quản lý cán bộ, Đảng viên của mình nên đã giao ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra việc xem lại phản ánh của người dân và việc kê khai tài sản của ông Lê Văn Tam có phù hợp hay không.

Ông Thơ khẳng định, vấn đề biệt thự của ông Tam không phải là điều tra mà chỉ là kiểm tra một Đảng viên khi có nghi vấn.

Trong đó, việc kê khai tài sản có trung thực hay không? Có giải trình rõ tài sản của mình nguồn gốc từ đâu hay không? “Đó là việc của ủy ban Kiểm tra Thành ủy được giao nhiệm vụ đối với vụ việc này chứ không phải bộ Công an đang điều tra”, ông Thơ nói.

Việc kiểm tra này do ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.Đà Nẵng phối hợp với ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương thực hiện. Trong thời gian tới, kết quả việc kiểm tra sẽ có.

Vị Chủ tịch chia sẻ: "Ông Tam là Giám đốc Công an, là nhân sự bộ Công an quản lý trực tiếp nhưng về mặt Đảng bộ, ông Tam sinh hoạt tại Đảng bộ TP.Đà Nẵng. Do đó, Thường vụ có trách nhiệm với các vụ việc liên quan đến thông tin dư luận quan tâm. Phải có xác minh làm rõ rồi sẽ thông tin lại ở thời điểm phù hợp".

Tháng 12/2017, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an khởi tố bị can đối với ông Phan Văn Anh Vũ về tội Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước, theo Điều 263, Bộ luật Hình sự 1999. Tội danh này có khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù. Tối 21/12/2017, cơ quan điều tra khám nhà riêng của ông Vũ ở TP.Đà Nẵng. Thời điểm công an khám xét, ông Vũ không có mặt tại nơi cư trú. Sau đó, cơ quan An ninh điều tra ra quyết định truy nã đối với Vũ.

Ngày 2/1/2018, cơ quan Xuất nhập cảnh và cửa khẩu Singapore (ICA) tạm giữ người có tên Phan Van Anh Vu từ ngày 28/12/2017 vì vi phạm luật Di trú. Đến chiều 4/1, chuyến bay Vietnam Airlines từ Singapore về Hà Nội chở ông Vũ đã hạ cánh tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Ngay sau đó, bộ Công an phát thông báo cho biết cơ quan điều tra đã tiếp nhận, bắt bị can Vũ để điều tra.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Vũ “nhôm” , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP