Thế giới

Giới an ninh, quân sự Mỹ họp khẩn về phương án ở Venezuela

Các thành viên trong đội ngũ an ninh quốc gia và giới chức quân sự Mỹ ngày 3/5 đã nhóm họp kín tại trụ sở Lầu Năm Góc để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Venezuela cũng như các phương án mà Washington cân nhắc, Sputnik cho hay.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (Ảnh: Reuters)

Sputnik dẫn nguồn tin từ CNN cho biết, các quan chức an ninh, quốc phòng cấp cao của Mỹ, trong đó có Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Dan Coats, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Joseph Dunford và Thứ trưởng Quốc phòng John Rood, đã có cuộc họp kín bên trong trụ sở của Lầu Năm Góc vào sáng 4/5 để thảo luận hàng loạt vấn đề nhạy cảm liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Venezuela và các hoạt động quân sự.

Quyền Bộ trưởng Quốc Shanahan, người đã hủy chuyến công du châu Âu trong tuần này để tập trung vào vấn đề Venezuela, cho biết với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng, cuộc họp được tiến hành nhằm đưa ra cho các quan chức an ninh, quân sự bản báo cáo ngắn gọn từ Đô đốc Craig Faller, tư lệnh Bộ Chỉ huy phía Nam của Mỹ, đơn vị phụ trách giám sát các hoạt động của quân đội Mỹ ở khu vực Mỹ Latinh.

Ông Shanahan không nêu cụ thể về các hoạt động quân sự của Mỹ cũng như không đề cập liệu chính quyền Tổng thống Donald Trump có phê chuẩn phương án quân sự ở Venezuela hay không. "Chúng tôi có hàng loạt phương án để ngỏ cho những tình huống cụ thể, và tôi chỉ có thể tiết lộ đến đó", người đứng đầu Lầu Năm Góc nói.

Khi được hỏi liệu Mỹ có triển khai tàu chiến, tàu sân bay đến khu vực Mỹ Latinh hay không, ông Shanahan nói: “Chúng tôi để ngỏ tất cả các phương án”.

Chính quyền Tổng thống Trump nhiều lần khẳng định không loại trừ phương án can thiệp quân sự vào Venezuela trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở quốc gia Mỹ Latinh này chưa có dấu hiệu lắng xuống. Ngoài ra, Washington được cho là cũng đang cân nhắc bơm tiền để hỗ trợ lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido sau cuộc nổi dậy nhằm hạ bệ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bất thành hồi đầu tuần này.
Khi được đề nghị đánh giá năng lực của quân đội Venezuela, ông Shanahan khẳng định chắc chắn rằng không thể sánh kịp với quân đội Mỹ.

Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên công khai ủng hộ phe đối lập Venezuela nhằm hạ bệ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. Washington liên tục áp các lệnh trừng phạt nhằm gây sức ép với chính quyền của ông Maduro, đồng thời cũng để ngỏ phương án can thiệp quân sự khi cần thiết. Trong khi đó, Nga cảnh báo, bất cứ hành động can thiệp quân sự nào vào Venezuela có thể kéo theo “hậu quả nghiêm trọng”.

Trong cuộc điện đàm ngày 3/5 với Tổng thống Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, bất cứ hành động nào can thiệp vào nội bộ Venezuela cũng làm giảm triển vọng chấm dứt cuộc khủng hoảng ở quốc gia Mỹ Latinh này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP