Pháp luật

Giết người, phi tang xác chủ nợ: Chồng lĩnh án tử, vợ hơn 3 năm tù

Với hành vi phạm tội man rợ, vô nhân tính, giết người, phi tang xác chủ nợ, TAND tỉnh Hải Dương đã tuyên phạt Cao Tài Năng án tử hình, vợ Năng lĩnh 3 năm 6 tháng tù.

Ám ảnh, mất ăn, mất ngủ vì giết, phi tang xác chủ nợ

Sáng 18/11, TAND tỉnh Hải Dương đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Cao Tài Năng (SN 1981) về các tội Giết người, Cướp tài sản và Xâm phạm thi thể, hài cốt. Vợ của Năng là Vũ Thị Mừng (SN 1983, cùng trú tại phường Bình Tân, Tp.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) bị đưa ra xét xử về tội Che giấu tội phạm và Xâm phạm thi thể, hài cốt.

Trong phần khai báo lý lịch, nhân thân, Cao Tài Năng cùng vợ khai rõ ràng thông tin trong trạng thái bình tĩnh. Thời gian qua, Mừng được áp dụng biện pháp tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú vì đang nuôi con nhỏ. Bào chữa cho bị cáo Mừng có một luật sư. Còn một trong 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Cao Tài Năng vắng mặt. Tuy nhiên, HĐXX quyết định phiên tòa vẫn tiếp tục.

Đến phần tranh tụng, Cao Tài Năng khai nhận quá trình gây tội ác khá khớp với cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Hải Dương. Năng khai quá trình kinh doanh có vay của ông D.C.C. (SN 1974, trú tại thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) một số tiền lớn. Trước khi vụ án xảy ra, bị cáo còn nợ ông C. 1,6 tỷ đồng và 1 - 2 tháng tiền lãi.

Người đến dự tòa phải làm test nhanh với Covid-19.

Bị cáo Năng xin khất, giãn nợ nhưng ông C. không đồng ý, "còn đe dọa đến tận nhà và đến trường cao đẳng, nơi Mừng làm việc để đòi".

Trong cơn cùng quẫn và lo sợ ông C. sẽ bới tung mọi chuyện, ảnh hưởng đến gia đình nên sáng 28/11/2020, Năng đã hẹn ông C. đến hiệu thuốc của gia đình tại số 126 Nguyễn Thượng Mẫn (phường Bình Hàn, Tp.Hải Dương) để dùng gậy gỗ giết hại.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người đến dự tòa bị hạn chế và phải qua kiểm tra hành chính.

Năng cũng khai rõ ràng quá trình tìm chỗ chôn xác, thú nhận tội với vợ rồi cùng vợ chôn xác, chùi xóa dấu vết tại hiện trường và ôtô của bị hại. Việc giả tạo tin nhắn gửi cho con gái ông C. và khiến mọi người nghĩ ông còn sống cũng được Năng khai.

Quá trình kể lại vụ việc, Năng nghẹn ngào, rơm rớm nước mắt. “Sau khi giết anh C., bị cáo luôn ám ảnh, cảm thấy tội lỗi, không ngủ được”, Năng nói.

Bị cáo Cao Tài Năng tại phiên tòa sơ thẩm.

Cáo trạng thể hiện rằng thời gian sau khi giết nạn nhân C., Năng thường xuyên ra nơi chôn nạn nhân xem xét tình hình và phát hiện có một số cây mới được trồng. Lo sợ sự việc bại lộ, tối 8/2, vợ chồng Năng mua 6,5 lít xăng và một số dụng cụ ra bờ sông đào, đốt thi thể để phi tang.

Tuy nhiên, Năng khai lý do đốt xác do đã lên mạng tìm hiểu về việc người chết rồi phải thiêu xác để họ được siêu thoát nên đã nói với vợ và thực hiện hành vi này.

Người vợ chối bỏ việc hỗ trợ chồng thủ tiêu xác nạn nhân

Tại tòa, bị cáo Vũ Thị Mừng khai diễn biến quá trình được chồng báo thông báo đã giết chủ nợ, có đi cùng chồng đến hiện trường, nơi phi tang xác. Tuy nhiên, nữ bị cáo phủ nhận việc cùng tham gia khiêng thi thể lên ô tô, lau chùi dấu vết và lấy bật lửa giúp đốt xác.

Bị cáo Mừng nói rằng chưa bao giờ nhìn thấy xác nạn nhân C., chỉ thấy cái bọc. Ban đầu, bị cáo không kiểm soát suy nghĩ của mình và hoảng loạn. Quá trình Mừng trình bày, người nhà bị hại phản ứng gay gắt.

Khi phần xét hỏi được tiếp tục, chủ tọa, đại diện VKSND tỉnh Hải Dương hỏi lại các chi tiết, Cao Tài Năng thừa nhận có được vợ giúp sức, còn Mừng tiếp tục phản cung.

Gia đình nạn nhân C. tại TAND tỉnh Hải Dương.

Đến 19h20 ngày 18/11, sau nghị án. TAND tỉnh Hải Dương đã tuyên phạt bị cáo Cao Tài Năng mức án cao nhất tử hình về các tội Giết người, Cướp tài sản và Xâm phạm thi thể, hài cốt.

Vợ của Năng là Vũ Thị Mừng bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm và 3 năm tù về tội Xâm phạm thi thể, hài cốt.

Trước khi tuyên, HĐXX khẳng định có đủ cơ sở xác định vì mục đích trốn nợ, Cao Tài Năng đã đã giết ông Cường. Đây là động cơ xấu xa, đê hèn. Sau đó, bị cáo còn chiếm đoạt tài sải của bị hại như ôtô, điện thoại,...

Việc Năng cùng Mừng có hành vi đốt xác thể hiện sự dã man, gây bất bình cho gia đình bị hại và nhân dân.

Với Mừng, việc bị cáo không đi tố giác, che giấu tội phạm và cùng xóa dấu vết, phi tang, đốt xác, đủ yếu tố cấu thành các tội danh dù tại tòa bị cáo phủ nhận tội.

Tác giả: Đoàn Minh Sơn

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP