Thế giới

Giám đốc Bệnh viện Vũ Hán qua đời vì nCov

Bác sĩ Lưu Trí Minh qua đời vào 10h30 sáng 18/2 sau thời gian chiến đấu với bệnh do virus corona gây ra.

Bác sĩ Lưu Trí Minh là giám đốc bệnh viện Vũ Xương ở Vũ Hán - tâm chấn dịch Covid-19. People’s Daily - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - trong một bài đăng ban đầu vào 17/2 cho biết ông đã qua đời, nhưng sau đó đã xóa bài.

Rạng sáng 18/2, vợ Lưu Trí Minh trả lời phỏng vấn truyền thông, cho biết ông Lưu vẫn đang được cấp cứu tuy nhiên bệnh tình nghiêm trọng, đã phải sử dụng ECMO (kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể).

Trung tâm tin tức Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV 13) sau đó xác nhận, bác sĩ Lưu qua đời lúc 10h30 sáng nay, 18/2.

Bác sĩ Lưu Trí Minh.

Lưu Trí Minh, sinh năm 1969, ở thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc. Ông tốt nghiệp Học viện Y, Đại học Vũ Hán năm 1991, có chuyên môn giỏi về chẩn đoán và điều trị các bệnh chấn thương sọ não, u não, mạch máu não và tủy sống, đặc biệt là phẫu thuật thần kinh. Ông hiện là tiến sĩ, bác sĩ, chuyên gia ngoại khoa thần kinh, Viện trưởng bệnh viện Vũ Xương, thành phố Vũ Hán. Khi bị nhiễm virus corona, Lưu Trí Minh được điều trị tại bệnh viện Đồng Tế. Tại bệnh viện Vũ Xương vào hôm 14/2 cũng có một y tá 59 tuổi qua đời vì nCoV.

Cuộc hỗn loạn thông tin về cái chết của bác sĩ Liu Zhiming gợi nhớ đến sự ra đi của Lý Văn Lượng - một trong số 8 bác sĩ đầu tiên cố gắng cảnh báo công chúng về dịch virus corona, người đã bị nhà chức trách địa phương khiển trách. Global Times - một ấn phẩm của People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc - là một trong những tờ báo đầu tiên đưa tin bác sĩ Lý qua đời. Sau đó vài tiếng, báo này dẫn tin từ bệnh viện nói rằng Lý rơi vào trạng thái nguy kịch, đang được chạy chữa, dù tim ngừng đập vào khoảng 21h30 (giờ địa phương). Bệnh viện Trung ương Vũ Hán sau đó xác nhận, bác sĩ Lỹ qua đời vào khoảng 2h58 phút (1h58 giờ Hà Nội) ngày 7/2. Theo CNN, việc bác sĩ Lý "chết đến hai lần" chỉ làm trầm trọng thêm nỗi đau của người dân Trung Quốc trước một "anh hùng" nỗ lực cảnh báo nhận thức về virus corona.

Tuần trước, Trung Quốc lần đầu công bố số liệu cho biết hơn 1.700 nhân viên y tế đã bị nhiễm virus corona, trong đó hơn 1.500 người ở tỉnh Hồ Bắc và hơn 1.100 người chỉ riêng tại thủ phủ Vũ Hán, nơi khởi phát dịch Covid-19. 6 nhân viên y tế đã tử vong, trong đó có Lý Văn Lượng. Hôm 10/2, Lin Zhengbin - Giáo sư tại Bệnh viện Tongji, Vũ Hán, một bác sĩ ghép thận nổi tiếng - qua đời sau chưa đầy 1 tháng nhiễm nCoV.

Ngoài ra, một số bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 cũng qua đời. Ngày 7/2, bác sĩ Xu Hui, 51 tuổi, ở bệnh viện Nam Kinh, tỉnh Giang Tô qua đời sau 18 ngày làm việc liên tục. Đầu tháng này, một bác sĩ 28 tuổi ở tỉnh Hồ Nam cũng được ca ngợi như "người hùng" sau khi qua đời vì làm việc trên tuyến đầu trong 10 ngày liên tiếp để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Tác giả: Huyền Anh

Nguồn tin: ione.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP