Trong nước

Giảm đại diện của Chính phủ trong Quốc hội khóa mới

Cơ cấu dự kiến của đại biểu Quốc hội khóa XV có 15 người thuộc các cơ quan của Chính phủ, giảm 3 đại biểu.

Ngày 4/2, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất nhằm thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương được giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, nhấn mạnh đây là cơ hội để nhân dân thực hiện quyền làm chủ thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp.

Nhắc tới dự kiến cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội thông tin số lượng, cơ cấu được dự kiến trên cơ sở đảm bảo tính đại diện các giai tầng, thành phần, vùng miền và có cơ cấu hợp lý.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, cho biết số lượng đại biểu ở các cơ quan hành pháp trong Quốc hội lần này đã giảm so với khóa XIV. Ảnh: Quang Vinh.

“Đặc biệt, số lượng đại biểu ở các cơ quan hành pháp trong Quốc hội lần này đã giảm so với khóa XIV (bao gồm cả Trung ương và địa phương), đồng thời cũng giảm đều ở các cơ quan”, bà Ngân cho biết.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dự kiến số lượng đại biểu ở Trung ương là 207 và đại biểu Quốc hội ở địa phương 293 người (cơ cấu định hướng 220 đại biểu và cơ cấu hướng dẫn do các địa phương giới thiệu 73 người).

Cơ cấu kết hợp phấn đấu đại biểu là người ngoài Đảng từ 25 đến 50 người; đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) khoảng 50 người; đại biểu tái cử khoảng 160 người .

Phân tích kỹ hơn cơ cấu này, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết số lượng đại biểu của Trung ương giới thiệu nhiều hơn khóa XIV là 9 người (207 so với 198 người của khóa XIV).

Trong đó, các cơ quan Đảng có 10 đại biểu - ít hơn khóa trước 1; cơ quan Chủ tịch nước có 3 đại biểu - bằng khóa trước.

Ở khối Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ có 15 đại biểu giảm 3 người so với khóa trước. Lực lượng vũ trang có 12 - giảm 3 người; công an có 2 đại biểu - giảm 1.

Khối TAND, VKS, Kiểm toán Nhà nước - mỗi cơ quan có một đại biểu, bằng khóa trước.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên có 29 đại biểu, ít hơn khóa trước 2 người.

Riêng các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội có 133 đại biểu - nhiều hơn khóa XIV 19 người.

Trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, khẳng định việc tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND là một giai đoạn hết sức quan trọng trong quá trình tổ chức bầu cử.

Việc này nhằm thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cũng như lập danh sách sơ bộ và lựa chọn, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

“Theo quy định, để bảo đảm dân chủ, lựa chọn được những người tiêu biểu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, hội nghị hiệp thương sẽ được tiến hành ba lần. Hiệp thương lần 2 sẽ xong trước ngày 19/3. Hiệp thương lần 3 xong trước ngày 18/4”, ông Mẫn thông tin.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP