Trong nước

Giải quyết thỏa đáng quyền lợi của bà con Thủ Thiêm

Chiều 20/6, tiếp xúc cử tri quận 2, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sẽ lập Tổ công tác đặc biệt rà soát việc vận dụng các chính sách pháp luật về bồi thường, tái định cư tại dự án Khu đô thị Thủ Thiêm để đề xuất lãnh đạo TPHCM giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người dân.

Người dân Thủ Thiêm nộp hồ sơ, đơn thư cho bộ phận tiếp nhận chuyển đến Bí thư Thành ủy xem xét.

Buổi tiếp xúc cử tri kéo dài đến hơn 20 giờ tối nhưng nhiều cử tri vẫn còn muốn phát biểu, ông Nguyễn Thiện Nhân đã lắng nghe bà con bày tỏ nỗi lòng.

Người dân yêu cầu nhìn thẳng sự thật

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đề nghị lãnh đạo TPHCM nhìn thẳng sự thật tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ĐTMTT) và cho thanh tra toàn diện dự án này. Cử tri Nguyễn Viết Thịnh (phường Thạnh Mỹ Lợi) thắc mắc: Dự án được phê duyệt năm 1996, qua 4 lần điều chỉnh quy hoạch, đề nghị UBND TPHCM trả lời cho dân khu tái định cư 160 ha đang nằm ở đâu, vì đây là bức xúc từ trước đến nay của người dân.

Cử tri Nguyễn Hồng Việt (phường Cát Lái) xin trả lại bằng khen cho UBND TPHCM và cho biết, rất bức xúc về cách hành xử của chính quyền địa phương. Người dân không đồng ý phương án bồi thường thì bị cưỡng chế nhà đất; không nhận tiền thì cho gửi tiền của dân vào ngân hàng. Dân là cán bộ, đảng viên thì địa phương yêu cầu cơ quan, đơn vị ép buộc phải đồng thuận.

Cử tri Lê Thị Lan (phường An Khánh) cho biết: “Gia đình tôi là những người theo kháng chiến, ngày mai kỷ niệm thành lập Đảng, thành lập quân đội thì hôm nay họ đập nhà của đồng đội, đồng chí. Tại sao lại đối xử với chúng tôi như vậy?”.

Cử tri Nguyễn Đức Tú (phường An Khánh) nói: Hơn 20 năm thực hiện dự án khu ĐTMTT, các vị có thấy khu văn hóa, trường học, bệnh viện, công viên hay chỉ thấy cao ốc mọc lên. Người dân mỏi mòn gửi đơn khiếu kiện nhưng các nơi đều im lặng, phải trở thành dân oan đi hàng nghìn cây số ra Hà Nội khiếu kiện.

“Nhiều quan chức hứa sẽ xem xét giải quyết nhưng dân chờ hoài không thấy. Các vị cứ đá qua, đá lại, không có một cơ quan nào đứng ra xử lý, bảo vệ quyền lợi cho dân”, ông Tú nói. Theo cử tri Nguyễn Thị Tám (C11/5 phường Bình Khánh), người dân chỉ yêu cầu nếu đập nhà nằm ngoài ranh giới, không có quyết định thu hồi đất thì phải khắc phục hậu quả.

Không để dân sống lay lắt, tạm bợ

Cử tri Lê Thị Sáu kể: “Trên hội trường này tôi đã khóc rất nhiều. Có nước mắt của những cụ già 80, 90 tuổi, hơn 50 tuổi đảng. Chúng tôi ra văn phòng tiếp công dân 96 lần nhưng không ai tiếp”. Các cử tri đã vỗ tay sau khi nghe Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Nếu nhà đất ngoài ranh giới quy hoạch thì không phải di dời. Tôi khẳng định như vậy”.

Ông Nhân thuật lại việc mới hôm trước ông trực tiếp đến gặp một số hộ dân, trong đó có những người đã 80, 90 tuổi như bà Giác (78 tuổi), ông Lực (88 tuổi, 50 năm tuổi Đảng)…“Bác Lực bị tai biến, nằm một chỗ. Nhà thì lụp xụp, dột nát. Trong chiến tranh nhiều người đã hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân, cuối đời mong muốn có một cuộc sống an lành, vậy mà …Trong chiến tranh đồng bào cưu mang cán bộ, theo Đảng. Hòa bình nếu làm việc tốt dân khen, chưa đúng dân góp ý, góp hoài không sửa thì dân giận. Lâu ngày không sửa dân bức xúc. Chúng tôi cảm nhận được”, ông Nhân chia sẻ.

Cử tri vỗ tay hoan nghênh sau khi Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, ông không phải đại biểu quận 2 nhưng thấy bà con bức xúc thì mới xin gặp và sắp tới sẽ tiếp tục gặp bà con đến khi nào hết bức xúc mới thôi. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ông đến khu tạm cư thị sát là để tìm hiểu có nên để bà con sống như vậy nữa hay không và câu trả lời của ông bây giờ là không. “Chúng tôi không gạt bà con. Bà con vào khu tái định cư để cuộc sống ổn định hơn, đỡ nheo nhóc, mất an toàn chứ không phải thành phố lo đến đó thì thôi, không phải xí xóa. Bà con chỉ trả tiền điện, tiền nước, không trả phí dịch vụ, tiền gửi xe. Thành ủy chỉ muốn đời sống bà con đỡ khổ”, ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết vào tháng 12/2017, Thành ủy TPHCM xác định một số vụ việc nổi cộm phải giải quyết như Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao… Lúc đó Thanh tra Chính phủ cũng tiến hành thanh tra dự án khu ĐTMTT, dự kiến đến tháng 4 xong nên TPHCM xác định giải quyết dứt điểm khiếu kiện ở Thủ Thiêm chậm nhất là trong tháng 6. Tuy nhiên, đến bây giờ, thanh tra dự án này vẫn chưa xong và Thủ tướng chỉ đạo chậm nhất đến 15/7 phải có kết luận chính thức.

“Thanh tra vào làm, khi có kết luận, có sai phạm cụ thể, trách nhiệm cụ thể của ai thì Ủy ban Kiểm tra sẽ vào cuộc. Hiện nay, dự thảo kết luận thanh tra đã xong”, ông Nhân cho hay. Vị lãnh đạo cao nhất TPHCM nói sẽ lập tổ công tác đặc biệt có các chuyên gia am hiểu luật pháp, có thể mời thêm đại diện Liên đoàn luật sư, Ủy ban MTTQ,… để tiến hành rà soát về hiện trạng sử dụng đất của người dân dự án khu ĐTMTT. “TPHCM sẽ rà soát đối với nhóm thứ ba là những người đã di dời (chiếm hơn 99%) nhưng sẽ chọn lọc làm từng bước”, ông Nhân khẳng định.

“Cám ơn bà con Thủ Thiêm đã chia sẻ với chính quyền khi thực hiện dự án, còn việc triển khai dự án chậm là do trách nhiệm của thành phố. Nhà hát, trung tâm tài chính, công viên ở khu ĐTMTT vẫn chưa có, trong nhiệm kỳ này phải khởi công, để kéo dài hơn nữa là có lỗi với dân”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân

Tác giả: HUY THỊNH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP