Tin địa phương

Ghềnh Nam Ô ô nhiễm nặng

Ghềnh Nam Ô bị ô nhiễm do ý thức giữ vệ sinh của một số người đến tham quan chưa cao

Bãi đá rêu Nam Ô thuộc ghềnh Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đang trong mùa rêu với những tảng đá xanh mướt, trở thành một điểm đến hấp dẫn của du khách. Tuy nhiên, từ trước Tết Tân Sửu đến nay, lượng du khách khắp nơi ồ ạt đổ về tham quan đã khiến khu vực này ô nhiễm nặng do xả rác bừa bãi.

Khu sinh thái ngập rác

Bà Nguyễn Thị Lục - trú tổ 50, phường Hòa Hiệp Nam - cho biết thời gian gần đây, khi trong mùa đá lên rêu, số lượng du khách đến ghềnh Nam Ô ngày càng đông, kéo theo lượng rác thải là các hộp nhựa, bao ni-lông, đồ ăn thừa tăng lên, gây ô nhiễm nặng tại đây. Bên cạnh đó, tại khu vực này chưa có nhà vệ sinh công cộng nên xảy ra tình trạng phóng uế bừa bãi.

Ông Hà Thúc Nhơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, cho rằng ghềnh Nam Ô bị ô nhiễm là do ý thức giữ vệ sinh của một số người đến tham quan chưa cao. Để giảm thiểu tình trạng trên, phường đã cử dân quân, công an thường xuyên tuần tra, không cho người dân buôn bán tự phát; đồng thời cắm biển báo tuyên truyền không xả rác. Theo ông Nhơn, phường đã làm việc với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco 15) để đơn vị này cung cấp các thùng rác, tổ chức thu gom rác định kỳ tại một số điểm thu hút đông du khách nhằm hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi.

Ghềnh Nam Ô trong quy hoạch trước đây thuộc dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái Nam Ô của Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng. Năm 2018, TP Đà Nẵng đã điều chỉnh quy hoạch, tách ghềnh Nam Ô ra khỏi dự án và phạm vi quy hoạch từ 36 ha giảm còn 26 ha để bảo tồn khu vực sinh thái công cộng.

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng, cho hay vấn đề nan giải tại ghềnh Nam Ô hiện nay là cơ sở hạ tầng chưa bảo đảm để phục vụ du khách như thiếu nhà vệ sinh, thùng rác, nơi nghỉ chân. "Bãi biển và ghềnh đá Nam Ô là một trong những điểm nhấn quan trọng để thu hút du khách, biến Nam Ô trở thành một điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến Đà Nẵng. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên và vẻ đẹp của Nam Ô, việc phục hồi không phải là điều dễ dàng" - bà Tuyết cảnh báo.

Ghềnh Nam Ô nhếch nhác và ô nhiễm

Cân nhắc triển khai dự án ngàn tỉ

Trước tình trạng trên, theo lãnh đạo Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng, đơn vị này đang cân nhắc về việc triển khai dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái Nam Ô, có vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng.

E ngại việc ô nhiễm môi trường tại khu vực ghềnh Nam Ô sẽ ảnh hưởng trực tiếp khi dự án đi vào hoạt động, doanh nghiệp này đã đề xuất với chính quyền địa phương về phương án quản lý ghềnh nhưng hiện chưa nhận được phản hồi. Bà Tuyết khẳng định chủ đầu tư sẵn sàng đầu tư chi phí và mong muốn được tham gia quản lý ghềnh với cam kết phục vụ công cộng, không thu phí để cùng với chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề môi trường.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho hay hiện quận được giao quản lý ghềnh Nam Ô sau khi ghềnh này được rút ra khỏi dự án của Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng. Về đề nghị của Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng, ông Huy cho biết thẩm quyền quyết định đơn vị quản lý ghềnh là do UBND TP Đà Nẵng.

Ưu tiên hạng mục phục vụ người dân và du khách

Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng cho hay dự án khu nghỉ dưỡng sinh thái Nam Ô dự kiến sẽ triển khai những hạng mục đầu tiên vào quý II/2021. Trong đó, các hạng mục công trình thuộc đề án du lịch cộng đồng được ưu tiên triển khai trước để phục vụ người dân và du khách gồm: bãi tắm công cộng, bãi tập kết thuyền thúng, công viên đường Nguyễn Tất Thành...

Tác giả: BÍCH VÂN

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: ô nhiễm nặng , Nam Ô , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP