Du lịch

Gắn khóa tình yêu ở Nam San

Đến Seoul, Hàn Quốc có rất nhiều lứa đôi yêu nhau hoặc đã là vợ chồng. Thành phố nổi danh với 20.000 cây ngân hạnh và 20.000 cây ngô đồng được trồng trên các con đường, để những hàng cây nhuộm vàng nhuộm đỏ vào mùa thu và trụi lá vào mùa đông. Seoul còn có một điểm đến mà mỗi ngày từ sáng tới tối, cả ngàn khách từ mọi nơi trên thế giới tìm đến, và nhiều đôi lứa tới để gắn khóa tình yêu.

Đến Seoul, Hàn Quốc có rất nhiều lứa đôi yêu nhau hoặc đã là vợ chồng. Thành phố nổi danh với 20.000 cây ngân hạnh và 20.000 cây ngô đồng được trồng trên các con đường, để những hàng cây nhuộm vàng nhuộm đỏ vào mùa thu và trụi lá vào mùa đông. Seoul còn có một điểm đến mà mỗi ngày từ sáng tới tối, cả ngàn khách từ mọi nơi trên thế giới tìm đến, và nhiều đôi lứa tới để gắn khóa tình yêu.

Tình nhân bên cây tình yêu.

Trên thế giới có nhiều nơi gắn khóa tình yêu, ở Việt Nam cũng có nhiều nơi và hiện nay cầu Tình yêu bên bờ sông Hàn, Đà Nẵng là điểm đến được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, ở Nam San, với chủ trương của chính quyền địa phương, những chiếc khóa gắn ở đây được giữ gìn vĩnh cửu, không bị tháo bỏ dẫu cho đến nay, chắc đã có cả triệu ổ khóa được gắn kết của nhiều đôi lứa lên nơi này.

Tôi tìm đến Nam San vào một ngày thu, khi đó những cây ngân hạnh và cả cây ngô đồng đã chuyển màu lá. Con dốc vòng lên, với độ cao 237m, đứng ở mức 480m so với mực nước biển nổi bật giữa màu vàng, màu đỏ của lá. Công trình này được xây dựng vào năm 1969, hoàn thành vào ngày 3-12-1971. Từ ngày 15-10-1980 chính thức mở cửa cho khách tham quan, và cũng từ ngày đó, hàng rào gắn khóa tình yêu bắt đầu có những ổ khóa đầu tiên. Năm 2005, tháp được trùng tu và thiết kế lại, và được gọi với cái tên mới “N Seoul” với một diện mạo hoàn toàn mới cùng nhiều dịch vụ đi kèm.

Khởi đầu, tại đây có 7 cây tình yêu bên dưới, những cây tình yêu này được các thế hệ gắn ổ khóa nối nhau, tạo hình dáng giống cây noel, trụ được làm bằng sắt không rỉ rất vững chắc để bảo đảm không gãy ngã do sức nặng của các ổ khóa. Dọc theo 7 cây tình yêu có những chiếc ghế sơn màu đỏ hoặc xanh, trắng gọi là “ghế tình yêu” hay “ghế gãy”, bởi khi đôi lứa ngồi lên, chiếc ghế sẽ có độ “gãy” dồn họ ngồi sát bên nhau.

Sau khi no mắt với các cây cổ thụ hai bên đường, mà trên đường lên tháp, tôi được nghe kể chuyện về những cây anh đào cổ thụ ở nơi này, loại cây do người Nhật trồng trong thời gian họ đô hộ (1910-1945). Vào thời đó, người Nhật trồng rất nhiều anh đào trên đường phố Seoul, nhưng tất cả đều bị người dân chặt lén. Riêng dãy anh đào ở Nam San vẫn còn để nay thành cổ thụ là do quân Nhật đồn trú ở nơi này. Tôi dừng ở nơi ngắm toàn Seoul, tại đây có chắn kính dày cao 1,5 mét để bảo đảm an toàn cho khách- và đi tìm nơi gắn ổ khóa tình yêu.

Cứ tính gần 40 năm các ổ khóa được gắn, mà cao điểm nhất là từ năm 2005 đến nay, khi không gian nơi này mở rộng, và có cả nguyên hàng rào khóa trên sân thượng, một khoảng không gian mà ổ khóa được gắn bất cứ chỗ nào có thể. Thì nơi này đã trở thành nơi “thề nguyền sống chết có nhau”. Những chiếc ổ khóa giờ đây chen nhau từ lớp này sang lớp khác, ngoài những cây tình yêu, hàng rào tình yêu, nay nhiều đôi lứa đã gắn ổ khóa ở bất cứ nơi nào mà họ có thể gắn. Điều thú vị là đối với những người quản lý nơi này, họ xem việc mỗi đôi lứa gắn ổ khóa là niềm tự hào, tô điểm thêm cho Nam San một vẻ đẹp, và dẫu những mối tình đã gắn kết tại nơi này, trong biển dâu như thế nào, thì giây phút họ cùng gắn ổ khóa tại Nam San đã là giây phút của tình yêu vĩnh cửu. Khung cảnh lãng mạn này cũng từng được đưa vào bộ phim đình đám “Vườn sao băng”.

Bây giờ nhờ công nghệ, việc mua ổ khóa và gắn khóa tại Nam San hiện đại hơn nhiều. Dọc theo khu vực hàng rào khóa có những tủ bán ổ khóa tự động với giá từ 8 đến 15 won (160 đến 300 ngàn tiền Việt). Các ổ khóa được trình bày trong tủ, có đánh số và giá cả, các cặp yêu nhau chỉ việc bỏ tiền vào và bấm chọn, ổ khóa với hai chìa trong một hộp nhỏ sẽ chạy ra theo khe của tủ. Bên cạnh có sẵn viết mực không phai để đôi lứa ghi những câu tình lên và đem đi gắn khóa.

Những ổ khóa của bây giờ đa phần làm bằng hình trái tim, sơn nhiều màu, khác với những ổ khóa của hàng chục năm trước bằng sắt và không mẫu mã đẹp. Ngày xưa, gắn khóa xong, cả hai cùng ném hai chiếc khóa xuống vực bên dưới, và chúng sẽ lẫn lộn với cả triệu chìa khóa của hàng triệu tình nhân. Bây giờ tại đây có một “hộp” hủy chìa khóa cạnh hàng rào khóa tình yêu. Đôi lứa sẽ bỏ hai chìa khóa vào trong khe nhỏ của hệ thống, hai chìa khóa sẽ được nghiền ra trộn cùng những chìa khóa khác bên trong.

Tôi đã chứng kiến nhiều nơi gắn khóa tình yêu, nhưng khi đến Nam San, ngắm nhìn cả triệu ổ khóa tình yêu được gắn, trải qua bao mùa vẫn ở lại, tôi có một cảm xúc thật mãnh liệt. Trong lớp lớp ổ khóa cứ chen chồng lên nhau ấy, tình yêu được thể hiện bằng mọi ngôn ngữ, trong đó có không ít những ổ khóa đến từ Việt Nam. Những ổ khóa của bao năm trước bị gió mưa đã rỉ sét, nằm tầng bên dưới, những ổ khóa của mối tình tinh khôi gắn nối vào, sắc màu rực rỡ. Những lứa đôi gắn khóa rồi đi, có thể một ngày nào đó họ trở lại, cũng khó tìm được ổ khóa ngày xưa mình gắn nơi này, bởi nó sẽ bị che bởi những cuộc tình khác. Ở Nam San, cả triệu cuộc tình ở lại.

Tác giả: Việt khuê

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

  Từ khóa: Nam San , cầu tình yêu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP