Số hóa

Facebook mắc lỗi khiến gần 7 triệu người dùng bị lộ ảnh riêng tư

Facebook một lần nữa lại khiến người dùng của mình cảm thấy bất an về sự riêng tư khi vừa xác nhận một lỗi gặp phải trên mạng xã hội này làm cho hình ảnh riêng tư và thậm chí những hình ảnh mà người dùng chưa từng đăng tải lên Facebook bị rò rỉ. Ước tính 6,8 triệu người dùng Facebook đã bị ảnh hưởng bởi lỗi này.

Mỗi tháng trôi qua Facebook lại phải đối mặt với những vấn đề khiến cho người dùng mất đi niềm tin ở mình. Mới đây Facebook vừa công bố một lỗi gặp phải trên mạng xã hội này, cho phép các nhà phát triển ứng dụng bên ngoài có thể truy cập vào các hình ảnh riêng tư của người dùng.

Facebook cho biết mặc định các nhà phát triển ứng dụng bên thứ 3 sẽ được phép truy cập các hình ảnh được người dùng chia sẻ lên trang Facebook cá nhân ở chế độ công khai, tuy nhiên với lỗi mà Facebook vừa công bố, các nhà phát triển ứng dụng có thể xem được cả những hình ảnh mà người dùng chia sẻ lên mục Facebook Stories (chức năng “tin của bạn”, vốn chỉ cho phép bạn bè trên Facebook xem được) và thậm chí có thể xem được cả những hình ảnh mà người dùng chỉ mới dự định đăng tải lên Facebook nhưng chưa bấm nút chia sẻ (nghĩa là đã chọn ảnh để đăng lên Facebook, quá trình tải ảnh lên Facebook đã hoàn tất nhưng người dùng sau đó hủy bỏ quá trình này).

Facebook

Facebook một lần nữa gặp sự cố khiến dữ liệu cá nhân của người dùng bị rò rỉ

Với lỗi này, các nhà phát triển ứng dụng của Facebook có thể sao chép hình ảnh của người dùng và chia sẻ lại các hình ảnh này mà không được phép của họ.

Facebook cho biết lỗi xảy ra trong khoảng thời gian từ ngày 12 đến 25/9 và được Facebook phát hiện đồng thời khắc phục từ ngày 25/9, tuy nhiên vẫn chưa rõ lý do tại sao đến tận bây giờ Facebook mới công bố lỗi này. Có vẻ như vào thời điểm đó Facebook cũng đang phải đau đầu với một lỗi bảo mật khác khiến thông tin cá nhân của 29 triệu người dùng bị rò rỉ nên chưa thể công bố.

Facebook cho biết lỗi này liên quan đến chức năng đăng nhập trên Facebook và giao diện lập trình ứng dụng (API) cho chức năng đăng tải ảnh trên mạng xã hội này. Những người dùng nào đã đăng nhập vào các ứng dụng bên ngoài bằng tài khoản Facebook sẽ bị ảnh hưởng bởi lỗi này.

Facebook ước tính 6,8 triệu người dùng của mình đã bị ảnh hưởng bởi lỗi mới được công bố, khiến các hình ảnh của họ bị rò rỉ với các nhà phát triển ứng dụng bên ngoài. Tổng cộng hơn 1.500 ứng dụng đến từ 876 nhà phát triển khác nhau đã có được quyền truy cập vào các hình ảnh của người dùng Facebook.

Facebook cho biết những người bị ảnh hưởng bởi lỗi khiến hình ảnh bị rò rỉ sẽ nhận được thông báo từ chính Facebook. Mạng xã hội này cũng cho biết sẽ làm việc với các nhà phát triển ứng dụng bên thứ 3 để yêu cầu xóa đi các hình ảnh của người dùng mà đáng ra họ không có quyền truy cập.

“Chúng tôi xin lỗi vì đã để điều này xảy ra”, Tomer Bar, giám đốc kỹ thuật của Facebook đưa ra lời xin lỗi với người dùng.

Năm 2018 có thể xem là một năm đáng quên của Facebook khi mạng xã hội này liên tục gặp phải những sự cố làm lộ thông tin cá nhân của người dùng. Đầu tiên là vụ việc công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica đã âm thầm thu thập thông tin cá nhân của hàng trăm triệu người dùng Facebook. Hồi tháng 9 vừa qua, một lỗi bảo mật trên Facebook đã khiến 29 triệu người dùng bị hacker xâm nhập vào tài khoản là giờ đây là 6,8 triệu người dùng bị lộ hình ảnh.

Kiểm tra tài khoản Facebook của bạn có bị ảnh hưởng bởi sự cố rò rỉ hình ảnh hay không

Để kiểm tra xem tài khoản Facebook của bạn có bị ảnh hưởng bởi lỗi mới được công bố của Facebook hay không và nếu có thì ứng dụng nào đang có quyền truy cập vào hình ảnh trên Facebook của mình, bạn có thể truy cập vào trang web tại đây.

Nếu sau khi truy cập và nhận được thông báo: “Tài khoản Facebook của bạn không bị ảnh hưởng vì vấn đề này và các ứng dụng bạn dùng không có quyền truy cập vào những ảnh khác của bạn” nghĩa là bạn đã có thể an tâm vì hình ảnh trên Facebook của mình không bị truy cập trái phép.

Facebook

Trong trường hợp ngược lại, Facebook sẽ liệt kê danh sách các ứng dụng đã có thể xem được hình ảnh của bạn trên Facebook. Tuy nhiên ở trường hợp này bạn không thể làm gì khác mà chỉ biết được rằng các hình ảnh của mình có nguy cơ bị rò rỉ và mọi chuyện còn lại phải để phó mặc cho Facebook giải quyết

Tác giả: T.Thủy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP