Thế giới

Em gái ông Kim Jong-un vào nhóm 9 người quyền lực nhất Triều Tiên?

Dựa vào vị trí ngồi của bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong một sự kiện quan trọng, giới quan sát phỏng đoán rằng bà Kim có thể mới được thăng chức và trở thành nhân vật quyền lực thứ 9 trong chính quyền Bình Nhưỡng.

Vị trí ngồi ở hàng đầu tiên của bà Kim Yo-jong làm dấy lên những đồn đoán rằng quyền lực của bà đã được nâng cao (Ảnh: Ariang News)

Ariang News đưa tin, trong lễ kỷ niệm 25 năm ngày mất của người sáng lập Triều Tiên, cố lãnh đạo Kim Nhật Thành diễn ra tại nhà thi đấu Bình Nhưỡng ngày 8/7, bà Kim Yo-jong đã xuất hiện trên hàng ghế đầu tiên và ngồi cách anh trai Kim Jong-un 4 ghế về bên trái.

Bà là một trong 10 người được ngồi ở hàng này cùng với hàng loạt các quan chức cao cấp của đảng Lao động cầm quyền như Pak Pong-ju, Ri Man-gon và Ri Su-yong. Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Choe Ryong-hae và Thủ tướng Kim Jae-ryong cũng tham gia sự kiện này.

Dựa trên vị trí ngồi của bà Kim, giới chuyên gia tin rằng bà đã được thăng chức hoặc gia tăng thêm nhiều quyền lực so với trước đây. Ariang News cho rằng bà rất có thể đã trở thành nhân vật quan trọng thứ 9 tại Triều Tiên và vị thế của bà có thể đã được nâng cao từ thành viên dự khuyết Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên lên thành viên chính thức.

Tờ báo Hàn Quốc chỉ ra rằng trong sự kiện hôm qua, bà Kim đã ngồi gần với những nhân vật cốt cán hàng đầu của đảng Lao động Triều Tiên nên có khả năng cao bà đã được thăng chức.

Theo truyền thông Triều Tiên, bà Kim hiện là phó trưởng Ban Tuyên truyền và Cổ động của đảng Lao động. Cho tới sự kiện hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tổ chức tại Hà Nội đầu năm nay, vị trí của bà Kim chủ yếu là sắp xếp và theo sát hỗ trợ các hoạt động của Chủ tịch Kim Jong-un.

Tuy nhiên, theo ông Lee Hye-hoon, người đứng đầu cơ quan tình báo tại Quốc hội Hàn Quốc, vai trò trên dường như đã được chuyển giao cho cựu danh ca Triều Tiên Hyon Song-wol, người được cho là đang nắm giữ chức phó giám đốc cơ quan tuyên truyền.

Trong những tuần qua, bà Kim thường đứng gần các quan chức chủ chốt trong các sự kiện ngoại giao quan trọng. Bà là người thứ 7 bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du tới Bình Nhưỡng. Bà cũng được các vệ sĩ hộ tống, một đặc quyền không thường thấy với những người nắm giữ vị trí cấp phó.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Kim Yo-jong , Kim Jong-un , em gái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP