Trong nước

Dự kiến sơ tán hơn 1,2 triệu dân khi bão số 9 đổ bộ

Bão Molave đang hoạt động trên khu vực miền Trung của Philippines; sáng nay bão đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 9 với cường độ cực mạnh.

Tại công điện số 1470 ngày 26/10 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Bão Molave đang hoạt động trên khu vực miền Trung của Philippines; sáng nay bão đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 9.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão khi ở trên biển có thể đạt tới cấp 12, 13, giật cấp 15, sóng biển cao từ 8-10m.

Sau khi vào Biển Đông, bão sẽ di chuyển nhanh về phía vùng biển và đất liền nước ta. Từ đêm mai (ngày 27/10), bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền các tỉnh khu vực Trung và Nam Trung bộ, hoàn lưu bão số 9 gây mưa lớn trên diện rộng (khi đổ bộ vào đất liền mức độ tàn phá của cơn bão này có thể tương đương hoặc mạnh hơn bão số 12 năm 2017 đã đổ bộ vào các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, gây thiệt hại nặng nề).

Để chủ động ứng phó với bão, hạn chế thiệt hại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng và nhiệm vụ được giao chủ động tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 9, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”.

Nhận định bão số 9 vào bờ có cường độ cấp 12, ông Trần Quan Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT cho biết, theo kịch bản, 7 tỉnh thành phố trong vùng ảnh hướng sẽ phải phải sơ tán hơn 1,2 triệu dân; thông báo và liên lạc tới hơn 65 nghìn tàu thuyền vào nơi an toàn… “Đây là công việc lớn cần khẩn trương thực hiện. Đáng lưu ý khu vực bão ảnh hưởng có tổng diện tích nuôi trồng thủy hải sản lên tới hơn 14 nghìn ha và hơn 200 nghìn lồng bè”, ông Hoài nhấn mạnh. Ngay trong đêm qua và sáng nay, Chính phủ và Ban chỉ đạo TƯ về PCTT đều đã có công điện khẩn chỉ đạo chi tiết các địa phương nhiệm vụ cần phải làm.

Dự kiến đường đi của bão số 9. Ảnh: KTTV TW


“Trong tối mai (27/10) phải xong kiểm đếm kêu gọi tàu thuyền, đặc biệt đối tượng tàu vận tải; hệ thống hồ chứa phải nghiêm túc thực hiện quy định về xả lũ; các địa phương theo dõi diễn biến thực tế để cương quyết cấm biển, cho học sinh nghỉ học, sơ tán người dân tới nơi an toàn; chuẩn bị các phương tiện cứu hộ cứu nạn sẵn sàng nhận nhiệm vụ…”, ông Hoài nhấn mạnh.

Có mặt tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Miền Trung đang ở tình trạng bão chồng bão, lũ chồng lũ. Các địa phương cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo Chính phủ và Ban chỉ đạo TƯ về PCTT, không được mất cảnh giác, lên tinh thần chủ động phòng chống giảm tránh thiệt hại cho địa phương… Đối với cơn bão số 9, gió bão dông lốc mạnh kéo dài từ 27/10, đề nghị chính quyền địa phương phải đảm bảo an toàn tính mạng con người đặt lên trên hết, cương quyết đưa ngư dân lên bờ, sơ tán dân vùng trũng thấp; trường hợp nào không thực hiện cần phải xử lý nghiêm”.

Ngoài ra Thủ tướng nhấn mạnh: “Công tác cứu nạn cứu hộ cho 5 tỉnh miền Trung vẫn cần được tiếp tục triển khai, đừng để người dân trong cảnh màn trời chiếu đất, đói rét”.

Hiện bão Molave đang đổ bộ vào Philippines, ít nhất 25.000 người đã được sơ tán ở Philippines do mưa lớn và gió dữ dội làm sập các ngôi làng và tốc mái nhà. Khoảng 20.000 người đang trú ẩn trong các trường học và tòa nhà chính phủ.

Molave là cơn bão thứ 17 đổ bộ Philippines trong năm nay, sau cơn bão nhiệt đới Saudel tuần trước gây lũ lụt trên diện rộng ở tỉnh Quezon, vùng Calabarzon, Đông Nam thủ đô Manila.

Tại tỉnh Albay, 15.000 người sơ tán đã được phép trở về nhà của họ nhưng nhiều khu vực vẫn bị ngập nước và không có điện, theo Thống đốc Alfrancis Bichara. Cảnh báo bão vẫn còn hiệu lực ở thủ đô Manila và các tỉnh lân cận.

Bộ Nông nghiệp Philippines cho hay các khu vực bị ảnh hưởng có thể đã thu hoạch cây trồng từ 133.292 ha đất nông nghiệp trước khi cơn bão ập đến, cứu được khoảng 530.593 tấn lúa.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: Bão số 9 , sơ tán

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP