Tin địa phương

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nguy cơ trễ hẹn

Bộ GTVT đã giao Ban QLDA phải thông xe giai đoạn 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào ngày 30/6; tuy nhiên, còn nhiều điểm đến nay vẫn chưa được bàn giao mặt bằng khiến dự án có nguy cơ trễ hẹn rất cao.

Ông Nguyễn Tiến Thành – Trưởng Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi – cho biết, phân đoạn 2 tuyến cao tốc từ TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đến huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) được đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành và thông xe tuyến chính vào ngày 30/6/2018.

Ông Đoàn Văn Lâm rào lại 3/4 mặt đường cao tốc, không cho thi công vì khiếu nại đền bù giải tỏa


Đến nay, toàn bộ đoạn 2 gồm 5 gói thầu xây lắp từ A1 đến A5 đã hoàn thành đạt trên 82% sản lượng, chậm trên 2% so với kế hoạch; tuy nhiên, thời gian vừa qua, các đơn vị đã tập trung nhân vật lực, huy động mọi nguồn lực, cùng với đó là hỗ trợ từ chủ đầu tư (Tổng Công ty phát triển đường cao tốc VN - VEC) nên mặt đường vào các công trình cầu, cống trên tuyến chính đã hoàn thành trước ngày 7/6.

“Vấn đề đặt ra hiện nay là trong giai đoạn thi công đại trà và với khối lượng lớn hàng ngày đòi hỏi các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát và cả chủ đầu tư hết sức tập trung, bám sát công trường hàng ngày, hàng giờ để kịp theo dõi và giải quyết các vướng mắc xảy ra. Về phía chủ đầu tư, chúng tôi cam kết cùng với đơn vị tư vấn giám sát quốc tế không được bỏ qua chất lượng để đánh đổi tiến độ vì đây là công trình trọng điểm quốc gia”, ông Thành nói.

Người dân dựng lều ở phía đông cầu vượt Tam Kỳ - Phú Ninh để yêu cầu bồi thường


Tuy nhiên, hiện công trình cũng gặp một số khó khăn có thể ảnh hưởng đến thời gian thông xe kỹ thuật vào ngày 30/6 đến. Theo quan sát của PV tại hiện trường, “khúc xương” khó giải quyết nhất là cầu dẫn vượt cao tốc từ TP Tam Kỳ đi huyện Phú Ninh.

Hiện phía đông đầu cầu dẫn này còn 3 hộ (trong đó có 2 hộ của Phú Ninh và 1 hộ thuộc Tam Kỳ) chưa chịu bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư cùng nhà thầu triển khai hoàn thành cầu vượt sớm. Vì khi cầu vượt hoàn thành, đường cao tốc mới được đóng để thông xe, nếu không đóng đường thì không thể thông xe cao tốc được.

Các đơn vị thi công tiến hành thảm nhựa

Về các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, ông Nguyễn Đạo – Phó Chủ tịch huyện Phú Ninh – cho hay, huyện đã có quyết định cưỡng chế 2 hộ dân là ông Nguyễn Đại Vinh và ông Trần Triều. Các hộ dân này đã nhận tiền bồi thường nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng.

Dự kiến ngày 26/6 sẽ tổ chức cưỡng chế, tuy nhiên theo ông Đạo cho hay, từ nay đến ngày 26/6, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ dân này tự tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc để đơn vị thi công hoàn thiện cầu vượt cao tốc, để kịp đến ngày 30/6 thông xe đoạn 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Ngoài ra, trên tuyến cao tốc qua địa bàn Quảng Nam còn một hộ dân là ông Đoàn Văn Lâm (thôn 5, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ). Hiện tuyến cao tốc đi qua phần đất nhà ông đã bị ông rào 3/4 bề rộng mặt đường, chỉ còn chừa 1/4 cho xe chở vật liệu lưu thông. Ông Lâm cho biết, ông chưa chịu bàn giao đất là do ông chưa nhận đủ tiền đền bù giải tỏa.

Về những khó khăn này, ông Nguyễn Tiến Thành – Trưởng Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi – cho biết, trong giai đoạn thi công đại trà để đẩy nhanh tiến độ nhưng các cam kết hoàn thành bàn giao mặt bằng từ các địa phương cũng chưa được thực hiện, mặc dù cơ quan chức năng hai địa phương Quảng Nam và Quảng Ngãi cũng đã rất tích cực phối hợp và hỗ trợ tối đa cho dự án.

“Các vướng mắc mặt bằng dai dẳng, chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm cộng thêm hàng loạt các vị trí cản trở thi công, phát sinh khác cũng gây khó khăn không nhỏ đến tiến độ thi công của dự án”, ông Thành nói.

Một nguyên nhân khác cũng có thể làm trễ tiến độ thông xe với thời hạn đặt ra là khối lượng huy động nguyên vật liệu hiện khan hiếm, vì đây là thời gian thi công cao tốc giai đoạn nước rút trùng với thời điểm một số công trình giao thông khác trên địa bàn cũng trong giai đoạn hoàn thành.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Thành khẳng định, dù gặp một số khó khăn trong vấn đề mặt bằng, nguyên vật liệu… nhưng ngày 30/6 đến nhất định phải thông xe kỹ thuật như quyết tâm của Bộ GTVT để đưa dự án vào hoạt động và phát huy hiệu quả.

Tác giả: Công Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP