Kinh tế

Động vật hoang dã trà trộn trong nông sản Việt xuất sang Trung Quốc

Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình trạng buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm từ Việt Nam sang Trung Quốc, trong đó cảnh báo động vật quý hiếm bị trà trộn vào hàng hoá nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, tình hình buôn bán, vận chuyển động vật quý hiếm xuất hiện trên cả đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Ngà voi được nhập trái phép về Việt nam

Trên tuyến đường bộ, động vật hoang dã được xuất xứ từ châu Phi và một số quốc gia khác được chuyển qua Lào, Campuchia về Việt Nam, sau đó từ Việt Nam các đối tượng vận chuyển qua các đường mòn, lối mở để sang Trung Quốc.

"Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là chia nhỏ, cất giấu động vật hoang dã và sản phẩm động vật hoang dã như ngà voi, vẩy tê tê, xương hổ, rắn, rùa, cầy cáo các loại... trong hàng hóa nông sản xuất khẩu, trong hành lý trên người hoặc trên phương tiện vận tải để vận chuyển qua cửa khẩu, lối mở, đường mòn biên giới", Bộ Tài chính cho biết.

Trên tuyến hàng không, Bộ Tài chính đã phát hiện nhiều vụ việc mà đối tượng có thủ đoạn tinh vi, như vận chuyển trái phép ngà voi, sừng tê tê. Các đối tượng chủ yếu mua bán ngà voi, sừng tê giác tại châu Phi sau đó chuyển bằng hàng không về Việt Nam qua hai sân bay Nội bài và Tân Sơn Nhất, sau đó buôn bán sang nước lân cận.

Các đối tượng này dùng phương thức đựng động vật hoang dã và sản phẩm động vật hoang dã trong hành lý không có người nhận gửi trong hàng hóa qua đường chuyển phát nhanh và đựng trong hành lý xách tay của hành khách xuất nhập khẩu...

Để qua mắt hải quan, các đối tượng thường bôi tỏi, chia nhỏ, cất giấu ngụy trang trong valy móc nối với đối tượng làm nhiệm vụ ở sân bay để tuồn hàng ra ngoài.

Trên tuyến biển, Bộ Tài chính cho biết các đối tượng thường lợi dụng việc chuyển tải tại cảng trung chuyển nước ngoài để tạo mới chứng từ, che dấu cảng xếp hàng gốc. Hàng hóa được chuyển qua nhiều tàu, vận chuyển qua nhiều cảng ở nước khác nhau trước khi đến Việt nam.

Để đối phó với lực lượng chức năng, động vật hoang dã được khai báo là thủy tinh, giấy cuộn, than củi, lạc nhân đóng bao, gỗ thường... nhưng khi kiểm tra phát hiện là gỗ quý, ngà voi và mai rùa...

Bộ này cho hay, 1 năm qua ngành hải quan đã bắt giữ 62 vụ, khởi tố 15 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật hoang dã qua biên giới. Tính riêng từ đầu năm đến nay, đã bắt 42 vụ buôn bán trái phép động vật hoang dã, trong đó chủ yếu là ngà voi, sừng tê giác và tê tê sống...

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP