Số hóa

Đồng hồ thông minh cứu mạng một giảng viên 51 tuổi

Câu chuyện từ một người đàn ông 51 tuổi người xứ Wales được chiếc đồng hồ thông minh mà ông đeo cứu mạng nhờ cảnh báo nhịp tim bất ổn đã tiếp tục trở thành minh chứng nữa cho thấy công nghệ có tầm ảnh hưởng quan trọng đến cuộc sống con người.


Scott Thomas, 51 tuổi đến từ vùng Rhos-on-Sea phía Bắc xứ Wales mới đây trong một cuộc trả lời phỏng vấn của tờ Dailymail, đã thừa nhận rằng ông đã được cứu mạng nhờ tính năng theo dõi nhịp tim trên chiếc đồng hồ của mình. Được biết, Thomas đang sử dụng Apple Watch - thiết bị có đi kèm một bộ cảm biến nhịp tim ở mặt dưới của thiết bị, giúp nó có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của người dùng.

Theo lời kể của Thomas, chiếc đồng hồ là món quà của vợ tặng ông vào dịp sinh nhật hồi tháng 6 năm ngoái. Khi ngồi cùng bạn bè và nói về chiếc đồng hồ, Thomas mới chợt để ý rằng nhịp tim của mình thấp so với tiêu chuẩn (42bpm).

Thomas, khi ấy vẫn đang là giảng viên của trường đại học Llandrillo tiếp tục theo dõi nhịp tim của mình, nhưng không thấy bất kỳ sự thay đổi nào đáng kể khi ông thực hiện các vận động như đi bộ nhanh hoặc đi lên cầu thang. Tình trạng này kéo dài liên tục trong nhiều tuần lễ, cho tới khi Thomas quyết định tới khám ở bệnh viện.




Tại đây, ông bị chẩn đoán mắc phải căn bệnh "Cardiac Sarcoidosis" (hay còn gọi là rối loạn nhịp thất trong viêm cơ tim). Căn bệnh này cho tới nay vẫn chưa biết được nguyên nhân. Nó có thể xuất hiện đột ngột, hoặc biến mất, nhưng cũng có thể sẽ đi theo bệnh nhân suốt đời. Những người mắc bệnh Sarcoidosis hầu như không nhận thấy điều gì khác thường ở cơ thể mình, và có nhiều biến thể khác nhau.

Đối với Thomas, các bác sỹ tại bệnh viện Tim phổi Liverpool (LHCH) chẩn đoán rằng căn bệnh đã chặn những tín hiệu được truyền từ não bộ xuống tim, khiến nó không nhận thấy phải co bóp mạnh hơn khi cơ thể vận động mạnh. Điều này khiến cho tim của Thomas không thể cấp đủ máu cho các bộ phận nếu như cơ thể hoạt động với cường độ mạnh, và có thể dẫn tới các biến chứng khác.

Các bác sỹ cũng thông báo rằng căn bệnh của ông đã gần chạm tới mức nguy hiểm, và cần điều trị ngay. Thomas nhanh chóng đồng ý với hướng giải quyết này.

Nhịp tim của Thomas Scott sau một quá trình điều trị và phẫu thuật, đã trở lại mức bình thường

Tháng 11/2015, Thomas trải qua một cuộc phẫu thuật để cấy ghép máy khử rung tim. Thiết bị này có chức năng như một máy tạo nhịp tim, và có thể gây sốc tim để khôi phục lại nhịp đập tự nhiên nếu phát hiện thấy những tín hiệu bất thường. Từ đó tới nay, Thomas vẫn luôn kiểm tra sức khỏe định kỳ tại LHCH, và đang trong giai đoạn hồi phục.

"Nếu không có chiếc đồng hồ mà vợ tôi tặng, có thể tôi sẽ không có mặt ở đây ngày hôm nay," Thomas cho biết. "Nó đã cứu sống tôi". Được biết cô Pat - vợ của Thomas, đã đăng ký một chương trình chạy marathon diễn ra vào ngày 20/11 để quyên tiền từ thiện cho tổ chức LHCH - nơi đang điều trị cho chồng mình.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP