Thể thao

Đối thủ đánh giá cao, đội tuyển Việt Nam có chịu áp lực tại AFF Cup 2018?

HLV các đội Malaysia và cả Thái Lan không ngừng khen đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo trước thềm AFF Cup 2018. Tin rằng đấy không phải là những lời xã giao, nhưng ngay cả khi vị thế đã thay đổi, đội tuyển Việt Nam vẫn cần có sự thận trọng.

Tin rằng các HLV Tan Cheng Hoe của Malaysia và Milovan Rajeva của đội tuyển Thái Lan khi đánh giá cao đội tuyển Việt Nam mấy ngày qua, không phải là những cử chỉ mang tính xã giao.

Họ khen thật, khen sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam cấp độ đội tuyển, đánh giá cao sự tiến bộ của nhiều tuyển thủ quốc gia, sau thành công của chính họ ở các giải U23 châu Á và Asiad 2018.

Không nhiều thì ít, những cầu thủ nhiều khả năng sẽ khoác áo đội tuyển quốc gia tại AFF Cup 2018 tới đây, từng thành công ở giải U23 châu Á và Asiad 2018 gồm Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Thanh, Đức Huy… đã nâng trình độ của chính mình lên một tầm cao khác, sau khi thi đấu thành công và từng đánh bại nhiều đội mạnh tầm châu Á.

Đội tuyển Việt Nam được các đối thủ đánh giá cao trước AFF Cup 2018

Thành ra, chuyện đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup tới đây mạnh hơn, tự tin hơn so với chính chúng ta tại các kỳ giải trước là điều có thể hình dung.

Một thế hệ cầu thủ từng đánh bại đại diện của bóng đá Nhật Bản, Australia, Iraq, Qatar, Bahrain dù ở bất cứ cấp độ nào chắc chắn về lý thuyết không ngán các đội tầm Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia hay kể cả Thái Lan. Chính vì thế, các nhà chuyên môn của bóng đá khu vực đánh giá cao đội tuyển Việt Nam vốn sở hữu cầu thủ vừa nêu cũng là lẽ đương nhiên.

Tuy nhiên, càng ở trên đỉnh cao thì đội tuyển Việt Nam càng thận trọng. Đối thủ càng đánh giá cao và càng nghiên cứu kỹ về chúng ta, đội bóng của HLV Park Hang Seo càng cần phải có sự đa dạng trong lối chơi hơn trước.

Một khi những đội bóng ở Đông Nam Á xem đội tuyển Việt Nam là đội rất mạnh, sẽ không có chuyện họ ào ạt lao lên phía trước khi đụng độ đội tuyển Việt Nam, và lối chơi phòng ngự phản công sở trường, từng giúp chúng ta thành công tại giải U23 châu Á sẽ khó tái hiện.

Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 nhiều khả năng sẽ đá thiên về tấn công, giống như cách chúng ta áp dụng ở Asiad 2018. Và trong lối chơi này, ở một vài trận đấu cụ thể, như trước Bahrain ở vòng 1/8 và UAE ở trận tranh HCĐ, phần nào nhận ra là đội tuyển của chúng ta gặp không ít khó khăn trước các đội chơi với đội hình lùi thấp và nghiên cứu kỹ các vị trí của đội tuyển Việt Nam.

Và một khi những nhân tố cũ bị nhận diện, HLV Park Hang Seo có lẽ sẽ tìm thêm nhân tố mới, làm mới hàng tấn công. Đấy có thể sẽ là những Minh Vương (HA Gia Lai) và Tiến Linh (B.Bình Dương) cho đến giờ vẫn còn là ẩn số với làng cầu quốc tế. Hoặc có thể là bất kỳ nhân tố nào khác nữa mà ông Park Hang Seo phát hiện từ giải V-League.

Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup tới đây nhiều khả năng cũng sẽ được vị HLV người Hàn Quốc xây dựng cân bằng hơn, bởi ông Park đã nhìn ra một số khiếm khuyết của chính chúng ta tại Asiad. Khi đó, đội tuyển sẽ phù hợp hơn với những cuộc chiến đường dài mà chúng ta là một trong những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

AFF Cup 2018 sẽ là giải đấu mà các đối thủ thận trọng trước đội tuyển Việt Nam, thận trọng hơn hẳn so với các kỳ giải trước. Nhưng ngược lại, đội tuyển Việt Nam cũng cần giữ thái độ thận trọng, bởi được đánh giá cao không có nghĩa là chúng ta chắc thắng nhiều đội mạnh tại Đông Nam Á, mà sự hợp lý trong lối chơi, cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng mới mang lại chiến thắng đấy!

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP