Kinh tế

Đổi đất lấy hạ tầng ở Thủ Thiêm: “Đại gia” CII nói gì về hàng trăm tỷ đồng sau thanh tra?

rong một văn bản vừa công bố, CII cho biết đã nhận được nhiều lo lắng của cổ đông về việc liệu doanh nghiệp này có phải nộp lại số tiền 411,9 tỷ đồng và 118,4 tỷ đồng được đề cập đến trong kết luận của Thanh Tra Chính Phủ ngày 26/6/2019 hay không.

Các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán cơ sở diễn biến trái ngược trong phiên giao dịch sáng nay (3/7). Trong khi VN-Index mất 2,67 điểm tương ứng 0,28% còn 959,31 điểm thì HNX-Index đạt mức tăng 0,46 điểm tương ứng 0,44% còn 103,92 điểm.

Tương quan số mã tăng giảm trên thị trường khá cân bằng với 268 mã giảm, 15 mã giảm sàn và 237 mã tăng và 36 mã tăng trần.

Điểm đáng lo ngại của thị trường đó là tình trạng thanh khoản vẫn duy trì mức thấp. Trên HSX sáng nay có 69,17 triệu cổ phiếu giao dịch tương ứng 1.588,34 tỷ đồng và con số này trên HNX chỉ là 9 triệu cổ phiếu tương ứng 152,57 tỷ đồng.

“Ông lớn” VIC đến sáng nay vẫn tiếp tục giảm giá và là mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index. Cổ phiếu này đã lấy đi của VN-Index gần 1,1 điểm. Bên cạnh đó, VCB, NVL, GAS, MSN, VRE cũng tác động kém tích cực đến chỉ số chung. Chiều ngược lại, VHM, SAB, BVH, REE tăng giá song lực đỡ của các mã này lại rất khiêm tốn.

Sáng nay, cổ phiếu CII của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM mất 250 đồng tương ứng 1,1% còn 22.250 đồng/cổ phiếu sau phiên tăng khá mạnh 3,7% vào hôm qua.

CII vừa có văn bản giải trình về số tiền nộp lại trong kết luận Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Doanh nghiệp này cho biết, CII đã nhận được nhiều lo lắng của cổ đông về việc liệu CII có phải nộp lại số tiền 411,9 tỷ đồng và 118,4 tỷ đồng được đề cập đến trong kết luận của Thanh Tra Chính Phủ ngày 26/6/2019 hay không.

CII đề cập thẳng đến số tiền được Thanh tra Chính phủ nhắc đến trong kết luận về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Trước đó, nêu kết luận về Khu đô thị Thủ Thiêm, liên quan đến dự án BT Hạ tầng Khu dân cư phía Bắc, Thanh tra Chính phủ cho biết, UBND TP đã phê duyệt tổng mức, trong đó có một số khoản chi phí không đúng quy định với tổng giá trị 411,9 tỷ đồng. Đồng thời, các biện pháp thi công được đề ra không phù hợp, phải thay đổi dẫn đến chi phí thực tế giảm so với tổng mức đầu tư 118,4 tỷ đồng. Kết luận chưa nêu hướng xử lý cụ thể với các con số này.

Dự án đầu tư hạ tầng trong khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện trục Bắc - Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng mức đầu tư 2.641 tỷ đồng, thanh toán bằng giao đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm do Liên doanh Công ty CP Đầu tư cầu đường CII - Công ty CP Thương mại nước giải khát Khánh An làm chủ đầu tư.

Đây là dự án trọng điểm của CII trong năm 2015 bao gồm đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đường trục Bắc – Nam đoạn từ châu cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ; xây dựng đường nội bộ trong phạm vi khu chức năng 3 và 4; xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với xây dựng đường. Dự án khởi công vào tháng 6/2015 và dự kiến hoàn thành trong vòng 18 tháng.

CII khẳng định, các con số 411,9 tỷ đồng và 118,4 tỷ đồng nói trên không phải là khoản đã chi sai và CII hoàn toàn không phải nộp lại ngân sách nhà nước khoản tiền này. Theo đó, các khoản tiền nói trên là một phần của tổng mức đầu tư ở bước lập dự án đầu tư (bước 1) đã được giảm trừ ở bước 2, không phải là giá trị CII đã sử dụng để thanh toán theo Hợp đồng BT trong thời gian vừa qua.

Nhìn chung, một dự án BT phải trải qua 5 bước cơ bản: (1) Lập dự án đầu tư; (2) Lập thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; (3) Triển khai xây dựng công trình; (4) Nghiệm thu và thanh khoán hợp đồng BT và (5) Quyết toán toàn bộ dự án BT.

Với quy trình này, CII khẳng định, theo quy định của pháp luật, có thể kết luận rằng tổng mức đầu tư không phải là giá trị để triển khai thi công, nghiệm thu và thanh quyết toán hợp đồng BT.

Theo đánh giá của VCBS, thị trường điều chỉnh giảm nhẹ sau phiên tăng điểm là điều không mấy khó hiểu. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch trong phiên suy giảm cho thấy lượng hàng bán ra không thực sự quá lấn át so với lực cầu trong phiên.

Với bối cảnh như vậy, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho mục tiêu “lướt sóng” nhằm tận dụng xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại của thị trường.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP