Du lịch

Độc đáo cây cầu làm bằng tre tưởng như mỏng manh nhưng chịu được sức nặng của ô tô

Cây cầu làm bằng tre nhưng có thể chứa hàng trăm xe cộ cùng đi lại. Trước khi mùa khô kết thúc, người ta sẽ dỡ cầu. Điều này thu hút hàng nghìn khách đến khu vực này mỗi năm.

Đó là cây cầu bằng tre khổng lồ, có chiều dài hơn 1km, kết nối thị trấn Kampong Cham với Koh Paen trên sông Mekong.

Cây cầu độc đáo bằng tre, dài hơn 1km, kết nối thị trấn Kampong Cham với Koh Paen trên sông Mekong

Nét độc đáo của cây cầu này ở chỗ, dù làm bằng chất liệu như tre, nhưng cầu có thể chịu được sức nặng của hàng trăm xe cộ đi qua. Và đặc biệt hơn, trước khi mùa mưa kéo tới (từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm), người địa phương sẽ tháo dỡ cầu, lưu trữ toàn bộ số tre tránh nước lũ dâng cao.

Việc xây dựng và tháo dỡ cầu tre liên tục diễn ra hàng năm trong nhiều thập kỷ. Không chỉ chịu sức nặng của người đi bộ, cầu tre còn chịu cả xe đạp, xe máy, ô tô hay xe tải đi qua.

Cây cầu được làm mới hàng năm khi mùa nước lũ qua đi, mùa khô về

Nếu như vào mùa mưa, du khách chỉ có thể đến đảo Koh Paen bằng thuyền, thì khi mùa khô tới, nước sông Mekong rút xuống, bạn có thể tới đảo bằng cầu tre.

Nhìn cầu tre từ trên cao, du khách sẽ thấy cảnh tượng hùng vỹ với rất nhiều cọc tre đan xen nhau. Chúng được làm thủ công từ năm này qua năm khác, mỗi năm lại được làm mới từ đầu.

Nhìn tưởng như yếu ớt mỏng manh, nhưng cầu tre chịu được cả sức nặng ô tô chạy qua

Nếu đi trên cầu cùng một chiếc ô tô, nhiều người lần đầu sẽ thấy sởn da gà vì trọng lượng xe sẽ làm sàn uốn cong. Nhưng sau vài lần thử, du khách sẽ thấy quen hơn khi nhận ra cây cầu đủ mạnh để chịu lực.

Người địa phương muốn đi qua cầu phải mất khoảng 100riel, nhưng với khách nước ngoài, con số này có khi phải tăng lên nhiều lần.

Nét độc đáo khác lạ của cây cầu tre

Thông thường vào những ngày lễ tết Khmer, giao thông trên cầu sẽ bị ùn tắc khá nghiêm trọng. Có thể trong thời gian tới, cây cầu tre sẽ bị thanh thế bằng loại cầu có kiến trúc và chất liệu kiên cố hơn, nhưng hình ảnh về cây cầu độc đáo vẫn là điểm nhấn khi nghĩ về nơi này.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: cây cầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP