Tin địa phương

Doanh nghiệp mang đất vàng đi góp vốn, chuyển nhượng trái phép

Được giao 2 lô “đất vàng” ở trung tâm TP, Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng thản nhiên mang đi góp vốn và chuyển nhượng cho tổ chức khác xây khách sạn đồ sộ.

Trục lợi đất vàng

Theo tài liệu của Thời báo Chứng khoán Việt Nam, Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng nguyên là DNNN địa phương chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ 31/3/2010.

Năm 2010, công ty này được UBND TP Đà Nẵng giao 2 thửa đất vàng tại số 13 Nguyễn Chí Thanh (851,6m2) và 59 Lê Duẩn (776,7m2) thuộc quận Hải Châu để thực hiện dự án xây dựng nhà chung cư cao tầng.

Tuy nhiên, công ty không sử dụng đúng mục đích đã được phê duyệt. Cụ thể, lô số 13 Nguyễn Chí Thanh bị mang đi góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thành lập pháp nhân mới là Cty CP đầu tư Tia Sáng Mới.

Lô đất vàng ở 59 Lê Duẩn bị Cty CP Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng chuyển nhượng cho tổ chức bên ngoài và hiện đang xây dựng khách sạn rất đồ sộ.

Đến nay, hiện trạng thửa đất này đã được đền bù giải tỏa nhưng vẫn chưa thực hiện xây dựng nhà chung cư cao tầng theo chủ trương của UBND TP Đà Nẵng, thực hiện không đúng mục đích giao quyền sử dụng đất.

Trong khi đó, lô 59 Lê Duẩn ở vị trí đắc địa giao với đường Ngô Gia Tự bị chuyển nhượng cho tổ chức bên ngoài và hiện đang xây dựng khách sạn rất đồ sộ.

Một doanh nghiệp tiếng tăm khác cũng có hàng loạt vi phạm về đất đai sau cổ phần hóa là Công ty CP Lương Thực Đà Nẵng (cổ phần hóa năm 2005).

Công ty này góp vốn bằng quyền sử dụng đất tại thửa 95 Lê Lợi (466,2m2) để hình thành pháp nhân mới là Cty CP bất động sản Chiến Thắng – Việt Nam. Giá trị thửa đất thời điểm mang đi góp vốn được định giá là 15,850 tỷ đồng, chênh lệch so với tiền sử dụng đất do UBND TP phê duyệt đến 9,353 tỷ đồng (TP phê duyệt là 6,497 tỷ đồng).

Ngoài ra, Cty CP Lương thực Đà Nẵng được UBND TP giao thửa đất số 35 đường Cao Thắng (290m2) để xây dựng kinh doanh ký túc xá sinh viên. Tuy nhiên sau 2 năm xây dựng và hoàn thành (năm 2014), công ty không tiếp tục kinh doanh ký túc xá sinh viên mà tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho doanh nghiệp khác (Cty CP Xuân Việt) với giá chuyển nhượng 19,5 tỷ đồng.

Thản nhiên hô biến, chuyển nhượng đất trái phép

Công ty CP Vật liệu xây dựng – Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng được triển khai cổ phần hóa vào năm 2014. Cũng giống như các đơn vị khác, doanh nghiệp này cũng ngang nhiên vi phạm, sử dụng đất không đúng với phương án đã duyệt.

Trong số các lô đất liên quan đến công ty này, có lô đất vàng ở số 158 Nguyễn Chí Thanh (quận Hải Châu).

Được biết thời điểm triển khai cổ phần hóa, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt giá trị doanh nghiệp này là gần 315 tỷ đồng, trong đó giá trị quyền sử dụng thửa đất số 158 Nguyễn Chí Thanh (301,8m2) được xác định là gần 12,4 tỷ đồng.

Lô đất trên đường Lê Lợi bị mang đi góp vốn để hình thành pháp nhân mới.

Tại thời điểm đó công ty đang sử dụng thửa đất này làm văn phòng làm việc. Theo phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa được phê duyệt, thửa này tiếp tục sử dụng làm văn phòng làm việc nên thuộc đối tượng phải chuyển sang hình thức thuê đất có thời hạn theo quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên, tại thời điểm cổ phần hóa, công ty chưa chuyển hình thức giao đất sang hình thức thuê đất có thời hạn nhưng ban chỉ đạo cổ phần hóa vẫn xác định giá trị thửa đất theo giá đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài để giao cho doanh nghiệp là không đúng với Nghị định 189/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngày 3/2/2015, công ty lập thủ tục đăng ký biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ công ty TNHH MTV sang công ty cổ phần và được văn phòng đăng ký đất đai thuộc sở TNMT đổi tên người sử dụng đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa được UBND TP cho phép.

Sau đó, công ty chuyển nhượng cho 2 cá nhân với giá 11,7 tỷ đồng và không thực hiện đúng với phương án sử dụng đất do UBND TP đã phê duyệt.

Tác giả: Cao Thái

Nguồn tin: tbck.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP