Trong nước

Đình chỉ Phó BQL Đường sắt đô thị TP.HCM: Bước đầu tiên...

Ông Cương ra nước ngoài khi chưa được cấp trên cho phép là vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng, cho thấy bản thân có dấu hiệu sai phạm.

Hai khả năng...

Ngày 15/1/2019, nhận định với Đất Việt về việc Đảng ủy Khối dân - chính - đảng TP.HCM đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy BQL Đường sắt đô thị với ông Hoàng Như Cương, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng: "Đây là bước đầu xử lý ông Cương, về mặt quy trình là rất cần thiết".

Phân tích về trường hợp của Phó BQL Đường sắt đô thị TP. HCM, ông Hùng nói: "Khi anh từ bỏ công việc mà chưa được cấp trên cho phép mà đi như thế là đã có dấu hiệu sai rồi.

Về nguyên tắc tổ chức mà bỏ công việc đi đến một nơi nào đó mà chưa được cho phép thì đã vi phạm nguyên tắc.


Cơ quan sẽ xem xét, trong thời gian anh đi mà không thể điều hành công việc đang được giao phó thì cần phải đình chỉ trước. Nếu sau này anh có về thì cơ quan sẽ kiểm điểm tùy vào mức độ sai phạm và hậu quả mà hành vi vi phạm gây ra".

Đường sắt đô thị

Ông Hoàng Như Cương.

Trước khi ra nước ngoài mà chưa được cho phép, Kiểm toán Nhà nước xác định ông Hoàng Như Cương với vai trò là Phó Trưởng ban MAUR đã phê duyệt điều chỉnh dự án metro Bến Thành - Suối Tiên trái thẩm quyền. Ông Cương chỉ là cấp phó, không có thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Điều đó khiến dư luận đặt ra câu hỏi, nếu những vi phạm của ông Cương đến mức phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan mà ông Cương ra nước ngoài thì phải làm thế nào?

Về vấn đề này, luật sư Phạm Văn Hướng cho rằng: "Sai phạm của ông Cương có 2 trường hợp xảy ra. Một là, nếu cơ quan chức năng xác định không gây hậu quả nghiêm trọng, chỉ xử lý ở hình thức kiểm điểm nội bộ trong cơ quan thì căn cứ vào bản kết luận của Kiểm toán Nhà nước, ý kiến của ban ngành chức năng TP. HCM và bản tường trình của ông Cương về vi phạm. Từ đó, cơ quan chức năng TP. HCM sẽ họp bàn đưa ra hình thức kỷ luật tương xứng về mặt Đảng và quản lý hành chính Nhà nước.

Hai là, cơ quan chức năng xác định hành vi vi phạm của ông Cương gây hậu quả nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng thì có thể sẽ bị khởi tố, triệu tập về nước để điều tra".

Có đơn xin nghỉ nhưng chưa được phép nghỉ?

Một thông tin khắc liên quan đến ông Hoàng Như Cương trong ngày 15/1/2019 khi nhiều tờ báo trong nước đăng tải nội dung ông Cương viết trong đơn xin nghỉ đột xuất của mình.

Theo đó, ông Cương xin nghỉ từ ngày 10 - 31/12/2018 vì lý do gia đình gặp sự cố cần giải quyết, các con ông đang học tập và sinh sống ở nước ngoài gặp nhiều vấn đề khó khăn và không tự giải quyết được, trong thời gian nghỉ không hưởng lương.

Trước khi đi, ông Cương đã có đơn viết tay gửi Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị (thời điểm đó là ông Lê Nguyễn Minh Quang).

Ông Cương cho biết đã làm xong báo cáo các công việc được giao phụ trách theo yêu cầu của Trưởng Ban quản lý. Trong đó, ông đã báo cáo kết quả công việc tại dự án tuyến metro số 2 và số 5; giải trình kết luận của Thanh tra TP.HCM và Kiểm toán Nhà nước về tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Ngoài ra, ông cũng đã làm xong bản kiểm điểm cá nhân sau thanh tra theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. HCM.

Ông Cương nhận thấy bản thân đã cơ bản thực hiện xong các nhiệm vụ được phân công với vai trò giúp việc cho Trưởng ban và thực hiện đầy đủ trách nhiệm cá nhân trong việc giải trình các nội dung thanh tra và kiểm toán tại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

“Do đó, trong thời gian nghỉ việc đột xuất không lương, tôi đề nghị Trưởng BQL Đường sắt đô thị có văn bản báo cáo UBND TP về việc tôi xin nghỉ việc để đi nước ngoài đột xuất mà không kịp chờ xin quyết định của UBND TP”, ông Cương viết trong đơn.

Tác giả: Vân Nam

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP