Tin địa phương

“Điểm danh” những người Trung Quốc “núp bóng” gom đất ở Đà Nẵng

Bộ Quốc phòng xác định 134 lô và 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc tại các vị trí dọc các khu đô thị ven biển Đà Nẵng, ven tường rào sân bay Nước Mặn…

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam mới đây, Bộ Quốc phòng nhận định có tình trạng người Trung Quốc mua đất có vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh.

Bộ Quốc phòng đã lập một danh sách cụ thể cho thấy, từ năm 2011-2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển TP Đà Nẵng có 134 lô và 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê của UBND TP Đà Nẵng tại các vị trí dọc các khu đô thị ven biển.

Tình trạng này xảy ra cả ở ven tường rào sân bay Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, thuộc phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn.

Tương tự, khu đô thị các phường Phước Mỹ, Thọ Quang, quận Sơn Trà cũng có sự sở hữu của người Trung Quốc.

Những lô đất ven tường rào sân bay Nước Mặn được Bộ Quốc phòng xác định cá nhân, doanh nghiệp Trung Quốc đã thâu tóm.

“Điểm danh” cá nhân người Trung Quốc sở hữu đất tại khu vự trọng yếu của Việt Nam, Bộ Quốc phòng cho biết, có 2 trường hợp từ năm 2011-2015 đã đầu tư tiền cho 8 người (trong đó 6 người Việt gốc Hoa) đứng tên mua 84 lô đất với diện tích khoảng 20.000 m2 với giá trị giao dịch khoảng trên 100 tỷ đồng.

Đó là ông Liang Zhipei (Lương Chí Bồi, sinh năm 1975, quốc tịch Trung Quốc), từng là Kế toán trưởng, nay là Trưởng bộ phận giám sát công trình Công ty TNHH ĐT&PT Silver Shores, trụ sở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn; ông Chiu Cheng Tai (A Chiu, sinh năm 1959, người Đài Loan,Trung Quốc), Phó Giám đốc Công ty TNHH Pu Fong, trụ sở tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.

7 doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc cũng sở hữu một số lô đất ven biển và thuê đất 50 năm được Bộ Quốc phòng liệt kê.

Cụ thể, đó là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Nguyên Thịnh Vượng,năm 2014 đã nhận quyền sử dụng đất đối với 10 lô đất trên mặt đường Hoàng Sa.

Công ty TNHH Thương mại du lịch và dịch vụ SiiverPark, đứng tên mua 4 lô đất ở dải đất ven tường rào sân bay Nước Mặn.

Công ty TNHH Silver Sea Triệu Nghiệp đứng tên sử dụng 2 lô đất ở dải đất ven tường rào sân bay Nước Mặn.

Công ty TNHH Thương mại Du lịch & Dịch vụ Hoàng Gia Trung sử dụng 13 lô đất mặt đường Võ Nguyên Giáp; Công ty TNHH MTV Golden Wynn Đà Nẵng sử dụng 1 lô đất ở mặt đường Hoàng Sa.

Công ty TNHH Thương mại - Du lịch và dịch vụ V.N. Holiday, doanh nghiệp đã chuyển nhượng mua lại từ các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam sở hữu 20 lô đất ở dải đất ven tường rào sân bay Nước Mặn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty TNHH SILVER SHORES Hoàng Đạt, được UBND TP Đà Nẵng cho thuê 200.000 m2 đất, thời gian thuê 50 năm (đến ngày 21/6/2056) đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 21/3/2017.

Bộ Quốc phòng chỉ rõ, để sở hữu các lô đất ở TP Đà Nẵng, người Trung Quốc đã thành lập doanh nghiệp liên doanh với Việt Nam. Theo đó, ban đầu người Trung Quốc góp vốn thấp hơn người Việt Nam (người Việt Nam góp vốn chủ yếu bằng đất), doanh nghiệp do người Việt Nam điều hành. Sau một thời gian, bằng nhiều cách, người Trung Quốc tăng vốn, giành quyền điều hành doanh nghiệp. Phía Việt Nam, do tài sản góp vốn là đất nên quyền sở hữu các lô đất rơi vào tay người Trung Quốc.

Hình thức thứ 2, theo Bộ Quốc phòng, người Trung Quốc đầu tư tiền cho cá nhân người Việt Nam (chủ yếu người Việt gốc Hoa) để mua đất. Hiện cơ quan chức năng đã phát hiện một số trường hợp kinh tế khó khăn nhưng đứng tên sở hữu nhiều lô đất như ông Lý Phước Cang có 12 lô, ông Trác Ngọc Phúc có 10 lô...

Văn bản báo cáo của Bộ Quốc phòng khái quát, hầu hết các lô đất đều ở vị trí các đường lớn, ven biển, đắc địa cho hoạt động kinh doanh và có ý nghĩa quan trọng trong khu vực phòng thủ.

Tác giả: Thái Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP