Thế giới

Dịch COVID-19 khiến hơn 11.000 trẻ em Indonesia mồ côi cha mẹ

Số trẻ em mồ côi ở Indonesia đang tăng nhanh khi quốc gia này tiếp tục ghi nhận số người chết hàng ngày vì COVID-19 cao nhất thế giới.

Bố mẹ cậu bé Alviano Dava Raharjo (8 tuổi) nhập viện ở Tây Kutai, Đông Kalimantan và mãi chưa về nhà. Ông ngoại cậu bé - Yatin kể: "Thằng bé hỏi tôi tại sao mẹ vẫn chưa về".

Alviano không biết rằng người mẹ 32 tuổi vừa qua đời vì COVID-19, còn người cha qua đời ngay hôm sau. Anh này được chôn gần vợ.

Số trẻ em mồ côi ở Indonesia như Alviano đang tăng nhanh, số người chết hàng ngày vì COVID-19 được ghi nhận ở quốc gia này tiếp tục cao nhất thế giới.

Nhiều trẻ em Indonesia mất cha mẹ vì COVID-19. (Ảnh minh họa: Reuters)

Cụ thể, hôm qua, Indonesia ghi nhận 1.588 người chết vì COVID-19, nâng tổng số tử vong vì đại dịch ở nước này lên 105.598 người. Bộ trưởng Bộ Xã hội Indonesia Tri Rismaharini cho biết, ít nhất 11.045 trẻ em đã mất cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ vì COVID-19, tính đến 20/7.

Ông Tata Sudrajat, Phó Giám đốc phụ trách Chương trình Chính sách và Tác động của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Indonesia, ước tính dựa trên dữ liệu chính thức về số ca tử vong tính đến 3/8, rằng ít nhất 15.229 trẻ em Indonesia đã mồ côi cha mẹ do COVID-19, và con số thật có thể còn cao hơn.

Một số trẻ mồ côi còn có người thân khác hoặc đại gia đình chăm sóc, nhưng nhiều em khác không còn ai hỗ trợ về ăn mặc hoặc học hành.

Mặc dù có những giải pháp do Nhà nước đưa ra như cho trẻ đi làm con nuôi, chăm sóc tạm thời hoặc đưa đến trại trẻ mồ côi nhưng các chuyên gia cho rằng việc chăm sóc trẻ tại gia đình bởi ông bà của chúng vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Ông Tata lưu ý rằng những đứa trẻ này phải chịu ảnh hưởng về cảm xúc và tâm lý nặng nề từ cái chết của cha mẹ, bao gồm cả cảm giác mất mát, đau buồn và điều này sẽ trở nên tồi tệ hơn khi chúng phải xa các thành viên khác trong gia đình hoặc bị bỏ rơi.

Ông Nahar, quan chức cấp cao phụ trách bảo vệ trẻ em tại Bộ Trao quyền cho Phụ nữ và Bảo vệ Trẻ em Indonesia, có cùng quan điểm với ông Tata.

Tình nguyện viên Indonesia đưa thi thể nạn nhân COVID-19 đi. (Ảnh: Anadolu Agency)

"Ở Indonesia, mối quan hệ gia đình khá bền chặt. Chúng tôi tin rằng trẻ em có thể được nuôi dưỡng trong gia đình lớn của chúng", ông nói.

Ở Đông Java, nơi có hơn 5.400 trẻ em mồ côi vì đại dịch, cơ quan chức năng tìm cách hỗ trợ tâm lý cho các em thông qua tư vấn. Họ cũng có kế hoạch tổ chức các khóa đào tạo cơ bản về kinh doanh cho các em, chẳng hạn như cách sản xuất đồ ăn nhẹ hoặc làm xà phòng.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ vì chúng tôi lo lắng về tác động tiêu cực nếu các em chỉ còn một mình", giám đốc cơ quan Trao quyền cho Phụ nữ và Bảo vệ Trẻ em - Tiến sĩ Andriyanto nói với Straits Times. Ông nêu quan ngại rằng những đứa trẻ này, nếu bị bỏ rơi, có thể trở thành "con mồi" của tội phạm ma túy, tảo hôn, các tệ nạn khác hoặc chủ nghĩa cực đoan.

May mắn thay cho Alviano, em tiếp tục được lớn lên với sự bao bọc của gia đình. Hiện em sống với ông Yatin và những người họ hàng khác ở Sragen, miền Trung Java, và thường chơi bóng với những đứa trẻ khác trong khu phố mới.

Nhưng em vẫn đang cố vượt qua cái chết của cha mẹ. Ông Yatin nói Alviano "vẫn chưa thể tin được" cha mẹ đã qua đời.

Alviano có mong muốn sau này lớn lên làm phi công. "Thằng bé từng nói rằng nếu có nhiều tiền, nó sẽ mua cho chúng tôi điện thoại di động. Hy vọng ông trời giúp nó đạt được ước mơ", ông Yatin nói.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC

  Từ khóa: Covid-19 , virus corona , Indonesia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP