Tin địa phương

Di dời sân bay Đà Nẵng lên Sơn Trà: Rất không ổn!

Về cơ sở khoa học, cơ sở sinh thái, đề xuất làm sân bay Đà Nẵng trên bán đảo Sơn Trà là chuyện không thể, giả tưởng, thiếu suy nghĩ.

Không thể là Sơn Trà

Trước đề xuất xây mới cảng hàng không quốc tế tại phía đông bán đảo Sơn Trà, KTS Hồ Duy Diệm - nguyên Phó chủ tịch Hội quy hoạch TP Đà Nẵng khẳng định không thể dời sân bay Đà Nẵng.

Bản thân ông Diệm cũng đính chính thêm, không phải KTS Quảng nói xây mới sân bay trên bán đảo Sơn Trà mà chỉ là lấy một mỏm núi phía Đông bán đảo Sơn Trà để làm sân bay.

Phân tích rõ với Đất Việt, vị KTS này chỉ ra: "Ngay tại Hội thảo, sau khi nghe đến đề xuất tôi đã khẳng định đừng bao giờ nghĩ đến chuyện di dời sân bay Đà Nẵng.

Trước đây, thời kỳ đi tìm địa điểm cho khu lọc dầu Dung Quất, khi đó Phó Thủ tướng Đỗ Mười có đề xuất với tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng, lấy sân bay Chu Lai để xây dựng, khi đó, sân bay này chưa khôi phục.

Bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao

Tôi đã tham gia đoàn khảo sát nghiên cứu xây dựng một sân bay mới thay cho sân bay Chu Lai và sân bay Đà Nẵng. Khi đó, có 3 nơi được đề xuất: Đầu tiên là địa điểm cách Đà Nẵng 30km, khu Cảng Nhật này trước đây Nhật Bản cũng muốn làm sân bay ở đó, nhưng không đủ diện tích.

Còn tôi đề xuất hai điểm, một là, phía Đông của huyện Thăng Bình, một vùng cát ven biển, chạy từ Núi Thành ra tới Hội An, phía Đông là biển, phía Tây là sông Trường Giang. Bề ngang 10km, chiều dài 40km, nếu làm sân bay thì rất tuyệt vời, thậm chí xây được cả khu đô thị quanh sân bay.

Nhưng khi đề xuất được đưa ra, thì ở phía Tây quốc lộ 1 xuống huyện Thăng Bình chưa có cây cầu nào, nên việc làm cầu qua khu sân bay rất khó khăn.

Nên tôi mới kiến nghị phương án hai là, có thể làm ở khoảng giữa của đường Quốc lộ 1 và sông Trường Giang. Cả hai phần tôi đề xuất làm sân bay đều cách Đà Nẵng 40-50km, như vậy, có thể làm sân bay chung cho Quảng Nam - Đà Nẵng, còn lấy sân bay Chu Lai làm khu lọc dầu.

Nhưng sau này, lại lựa chọn Khu kinh tế Dung Quất làm khu lọc dầu, nên sân bay Chu Lai không được sử dụng, do đó, không đặt vấn đề làm sân bay Đà Nẵng, sân bay Chu Lai. Chu Lai trở thành sân bay của Quảng Nam - Quảng Ngãi, còn sân bay Đà Nẵng phục vụ cho thành phố Đà Nẵng.

Năm 1997, khi tách riêng 2 tỉnh thì 2 tỉnh đầu tư riêng 2 sân bay, nên cơ hội thay đổi hay làm mới là không còn. Cách đây mấy năm, chúng ta đã nâng cấp sân bay Đà Nẵng lên trở thành sân bay quốc tế và bây giờ vẫn đang tiếp tục phát triển lên một quy mô lớn hơn.

Để thấy, bản thân sân bay Đà Nẵng không có tác động ảnh hưởng gì tới quy hoạch thành phố, vẫn đang phù hợp với sự phát triển.

Đà Nẵng là thành phố du lịch nếu không có sân bay, chuyển sang Chu Lai thì như vậy thành phố không còn gì. Nếu khách xuống sân bay Huế thì vào Huế du lịch rồi ra Đà Nẵng, nếu xuống sân bay Chu Lai thì du lịch Mỹ Sơn, Quảng Nam, còn Đà Nẵng không còn là nơi trung chuyển.

Trong khi, hiện nay, du khách thường bay thẳng vào Đà Nẵng rồi sau đó mới di chuyển du lịch Hội An, Mỹ Sơn, Huế. Do đó, sân bay Đà Nẵng phải tồn tại với thành phố không thể khác được.

Còn để làm trung tâm thương mại quỹ đất thành phố không thiếu, mà do quy hoạch vừa qua không đúng, tràn lan, chưa có điểm chính nên quỹ đất lộn xộn. Và giờ muốn có quỹ đất làm được một trung tâm đô thị thì cần một cuộc đại phẫu".

Và không nên làm sân bay phía Đông

Ở góc độ khác, đưa ra giải pháp cho vấn đề này, nguyên Phó chủ tịch Hội quy hoạch TP Đà Nẵng cho rằng, có thể sử dụng khu vực phía Tây sân bay Đà Nẵng lên tới chân núi Bà Nà có khoảng 1200ha đất, phát triển khu đô thị, dân cư, trường học, các khu công nghiệp.

Ở dưới đô thị hiện đang tắc nghẽn chỉ cho 1 hộ dân cư 100m2, nhưng lên khu vực đó thì có thể cấp cho họ 300-5000-1000m2, còn đâu trồng rừng.

Các đô thị phía dưới sân bay, nội đô cũ chúng ta cần cải tổ, cái gì không cần ở trong vùng đô thị Đà Nẵng thì đưa lên núi, dành đất đó làm trung tâm dịch vụ, thương mại...những gì theo yêu cầu của người dân.

Khi làm được như vậy chúng ta sẽ có một đô thị phát triển như Hồng Kông, Singapore, tức là công việc tiên phong liên quan du lịch, quốc tế thì làm dưới đô thị cũ. Dưới đô thị cũ sẽ giải quyết được việc thiếu vườn hoa, công viên, cây xanh, các công trình công cộng.

"Còn nếu trường hợp phải di dời sân bay thì tất nhiên phải dùng đến sân bay Chu Lai, vì có sẵn, không có khách, tạo điều kiện sao cho khách đến Đà Nẵng đi lại được thuận tiện.

Còn không bao giờ được đụng đến bán đảo Sơn Trà, bởi vì, đây là khu vực rừng núi thiêng liêng không ai được đụng đến, nếu có lấy một mỏm núi thì chắc chắn phải có một đường xa lộ đi từ trung tâm thành phố ra sân bay, một số công trình phụ trợ nên sẽ bê tông hóa bán đảo Sơn Trà.

Khi đó, đâu còn rừng nguyên sinh hàng ngàn loài cây, đâu còn voọc chà vá chân nây và động vật quý hiếm.

Hơn nữa, có thể họ viện lý do một số sân bay Singapore, Nhật Bản lấn biển để làm, Sơn Trà cũng vậy, nhưng đây là phương án rất khó khả thi, không nước nào làm sân bay, hay khu Cảng hàng không mà hướng ra phía Đông, phía sóng Thái Bình Dương đánh vào.

Ngay cả cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) hiện nay, mùa gió chướng tàu biển còn không cập cảng được. Chắc chắn máy bay nằm ở đó sẽ bị quăng xuống biển như lá rụng. Như vậy về cơ sở khoa học, cơ sở sinh thái, đây là chuyện không thể, giả tưởng thiếu suy nghĩ", vị KTS trên nhận định.

Tác giả: Châu An

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP