Giáo dục

ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông có dấu hiệu tuyển sinh trái quy định?

Hoạt động tuyển sinh và đào tạo của Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông (trực thuộc ĐH Thái Nguyên) trên địa bàn TP. Hà Nội đang tồn tại nhiều dấu hiệu bất thường, trái với quy định của Bộ GD-ĐT khi chưa được các cơ quan chủ quản cấp phép tuyển sinh và đào tạo trên địa bàn thành phố?

Nhiều dấu hiệu đào tạo “chui” tại Hà Nội?

Theo đơn thư phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Gia đình Việt Nam: Căn cứ vào Thông báo tuyển sinh số 265/TBTS-ĐHCNTT&TT của Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (thuộc Đại học Thái Nguyên) do ông Vũ Vinh Quang- Phó Hiệu trưởng nhà trường ký, ngoài địa điểm tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở ở Thái Nguyên, Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông còn tổ chức tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh tại địa chỉ số 70 Giáp Nhất, Q.Thanh Xuân, TP Hà Nội.

2
Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông

Theo tìm hiểu của phóng viên, địa điểm tiếp nhận này thuộc Trường Trung cấp Công Nghệ Á Châu. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là Trường Trung cấp Công nghệ Á Châu, có trụ sở chính tại tỉnh Bắc Ninh.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là:

- Việc trường Trung cấp Công nghệ Á Châu đang hoạt động tại Hà Nội đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động chưa?

- Việc Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông khi ra thông báo số 265/TBTS-ĐHCNTT&TT này đã có công tác thẩm định và đánh giá trước khi liên kết phối hợp đào tạo chưa?

Không dừng lại ở 1 cơ sở tuyển sinh đào tạo Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, ngoài địa điểm tại 70 Giáp Nhất, một số địa điểm khác cũng đang hoạt động tuyển sinh cho trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông như Trung tâm Dạy nghề Quận Ba Đình (tại địa điểm 38 Nguyễn Trương Tộ) và Trường Trung cấp Cộng đồng (có trụ sở tại Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội).

Nghiêm trọng hơn, theo Công văn phúc đáp của trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông với Trường Trung cấp Cộng đồng Hà Nội thì trường này chỉ được phép hoạt động tuyển sinh và đào tạo chương trình của trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông khi được các cơ quan chủ quản cho phép. Thế nhưng, không rõ trong năm 2015, các cơ quan chủ quản của Trường Trung cấp Cộng Đồng Hà Nội đã cho phép hay chưa, nhưng trường này vẫn lấy đó là “bảo bối” để lôi kéo học sinh, sinh viên vào học tại cơ sở của mình trong năm học 2016.

“Đùn đẩy” quả bóng trách nhiệm!

Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, PV Báo Gia đình Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Vinh Quang- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông. Theo đó, ông Quang cho biết: “Thông báo tuyển sinh số 265/TBTS-ĐHCNTT&TT của Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông là do tôi ký. Tuy nhiên, đó chỉ là quyết định phối hợp tuyển sinh với các đơn vị, còn hoạt động tổ chức thi và đào tạo thì tất cả phải được thực hiện ở trường chính trên Thái Nguyên. Các đơn vị phối hợp tuyển sinh chỉ thực hiện công tác tuyển sinh và chuyển hồ sơ cho chúng tôi, ngoài ra họ không được phép thu bất cứ khoản tiền nào”.

3
Công văn phúc đáp cho trường TC Cộng đồng của ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông năm 2015

Trước câu hỏi của phóng viên về việc Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông hiện có bao nhiêu đơn vị tuyển sinh như vậy tại Hà Nội?, và đề nghị được cung cấp các văn bản ký kết phối hợp đào tạo giữa hai đơn vị cho báo chí thì ông Quang từ chối trả lời và cung cấp thông tin với lý do: “Các văn bản đó trường đã gửi xuống Hà Nội cho các đơn vị khác rồi nhưng họ chưa gửi lên nên hiện trường vẫn chưa nhận được”.

Chưa được giải đáp những băn khoăn của dư luận về công tác tuyển sinh và đào tạo của Trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông, PV đã liên hệ làm việc với đơn vị quản lí trực tiếp là ĐH Thái Nguyên. Tuy nhiên, câu trả lời mà chúng tôi nhận được câu trả lời chung chung của ông Nguyễn Thanh Hà- Chánh văn phòng nhà trường: “Văn phòng chỉ quản lý chung, để nắm rõ thì anh em liên hệ trực tiếp Ban đào tạo của trường”.

1
Trường ĐH Thái Nguyên

Tiếp tục lần theo chỉ dẫn của ông Hà, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Quốc Tuấn- Trưởng ban đào tạo của ĐH Thái Nguyên. Theo ông Tuấn: “Mọi thông tin liên quan trường ĐH Công nghệ Thông tin và Truyền thông đều phải thông qua Ban đào tạo. Nhưng những thông tin đó họ không báo cáo lên Ban. Để nắm rõ hơn anh em cứ qua trường đó để làm việc”.

Như vậy, sau một hồi liên hệ “vòng vo”, quả bóng trách nhiệm lại được đá về vị trí ban đầu. Vậy câu hỏi đặt ra là trách nhiệm quản lý của trường ĐH Thái Nguyên ở đâu?

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ hoạt động tuyển sinh, đào tạo của Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (thuộc Đại học Thái Nguyên) để đảm bảo quyền lợi và điều kiện học tập cho học sinh sinh viên khi mùa tuyển sinh 2016 sắp tới gần.

Báo Gia đình Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả bài viết: Nam Hưng – Trọng Nghĩa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP