Trong nước

Để thất thoát hơn 1,5 tỉ đồng, nguyên viện trưởng bị đề nghị kỷ luật

Trong thời gian giữ chức Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk, ông Sơn đã có nhiều vi phạm, trong đó để thất thoát hơn 1,5 tỉ đồng

VKSND Tối cao vừa kết luận thanh tra đột xuất tại VKSND tỉnh Đắk Lắk và chỉ ra hàng loạt sai phạm, vi phạm của nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo.

VKSND tỉnh Đắk Lắk, nơi có hàng loạt cán bộ vi phạm

Kết luận thanh tra nêu trong thời gian làm Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk, ông Trần Đình Sơn chưa thực hiện hết trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là với tư cách người đứng đầu đơn vị. Ông Sơn vi phạm về quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì, đầu tư xây dựng cơ bản, để xảy ra thất thoát tài sản nhà nước hơn 1,532 tỉ đồng; chưa thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật và quy chế ngành về thực hiện quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc chỉ đạo giải quyết một số vụ án gây bức xúc trong dư luận, như vụ án: Trương Thị Tính phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", vụ án Hà Thăng Long và đồng phạm phạm tội "Giết người" và "Cố ý gây thương tích", vụ án Phạm Ngọc Diệu Hiền phạm tội "Vi phạm các quy định về khai thác vào bảo vệ rừng". "Vi phạm của ông Trần Đình Sơn là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét kỷ luật, nhưng do ông Sơn đã nghỉ hưu từ 1-3-2018 nên chuyển toàn bộ kết luận thanh tra này đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk để xem xét xử lý theo quy định của Đảng" – kết luận nêu.

Cũng tại kết luận thanh tra này, VKSND Tối cao cũng yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với ông Lê Quang Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk. Theo VKSND Tối cao, ông Tiến ngoài việc liên đới chịu trách nhiệm tập thể về những thiếu sót, vi phạm của VKSND tỉnh, còn phải chịu trách nhiệm đối với những thiếu sót, vi phạm xảy ra ở đơn vị mà ông được phân công phụ trách. Đồng thời, chịu trách nhiệm cá nhân về việc để xảy ra việc tòa tuyên hủy án để điều tra, xét xử lại đối với các vụ án Nguyễn Trọng Nghĩa phạm tội "Đánh bạc" và "Tổ chức đánh bạc", Phạm Văn Thắng phạm tội "Tham ô tài sản" và thiếu sót, vi phạm trong quá trình giải quyết các vụ án: Đỗ Thái Vũ phạm tội "Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", Hà Thăng Long phạm tội "Giết người" và "Cố ý gây thương tích", Nguyễn Xuân Lộc phạm tội "Giết người".

Theo kết luận thanh tra của VKSND Tối cao, vi phạm của ông Tiến là chưa làm tròn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị: có cá tính nóng nảy, chỉ đạo còn mang tính chủ quan, không đưa ra bàn bạc trong tập thể lãnh đạo, ngại va chạm, sợ mất đoàn kết trong lãnh đạo viện dẫn đến thiếu quyết liệt trong việc chỉ đạo giải quyết một số vụ án, để kéo dài thời gian.

Ngoài ra, VKSND Tối cao cũng yêu cầu tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với 2 phó viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk là các ông Trần Quốc Nhơn và ông Nguyễn Hồng Kỳ vì để xảy ra sai sót, vi phạm ở đơn vị được phân cấp phụ trách; chịu trách nhiệm cá nhân về việc xảy ra tòa tuyên hủy án điều tra, xem xét lại đối với một số vụ án "Cố ý gây thương tích", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa"…

Các trưởng phòng tổ chức cán bộ; chánh và phó chánh văn phòng, kế toán trưởng; chánh thanh tra VKSND tỉnh cũng bị yêu cầu xem xét trách nhiệm, xử lý vì để xảy ra thiếu sót, vi phạm trong công việc.

VKSND Tối cao giao Thanh tra VKSND Tối cao tham mưu để thu hồi số tiền ngân sách bị thất thoát tại VKSND tỉnh Đắk Lắk. Giao Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng rút hồ sơ vụ án Lê Hữu Nhạc (tội "Cưỡng đoạt tài sản") để nghiên cứu xem xét dấu hiệu oan, sai, kháng nghị giám đốc thẩm theo quy định.

Tác giả: C. Nguyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP