Trong nước

Đề nghị làm rõ vụ nhiều bác sĩ bỏ tiền “chạy” chứng chỉ hành nghề y

Để được cấp chứng chỉ hành nghề y, nhiều bác sĩ đã đến bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để “thực hành chui”.

Ngày 12/6, sở Thông tin Truyền thông tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản gửi sở Y tế, bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, đề nghị làm rõ nội dung báo chí phản ánh về việc nhiều bác sĩ bỏ tiền “chạy” chứng chỉ hành nghề y.

Theo đó, Sở này đề nghị lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh bằng văn bản, đồng thời gửi về UBND tỉnh Đắk Lắk (phòng Khoa giáo Văn xã - Văn phòng UBND tỉnh) trước ngày 19/6.

Trước đó, vào tháng 3/2020, sở Y tế có kết luận kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác xác nhận thời gian thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề tại bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên


Theo nội dung kết luận, qua mạng xã hội, cuối năm 2017 ông H.V.B (SN 1985) liên hệ với 1 người phụ nữ tên Ý (TP.Hồ Chí Minh), nhờ người này hỗ trợ làm thêm chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh (chứng chỉ hành nghề thẩm mỹ viện – PV).

Bà Ý hướng dẫn ông B. gặp bà Lê Thị Ánh Hồng (người tự xưng là bác sĩ chuyên khoa Da liễu, trú TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Để tạo nhiềm tin, bà Hồng cho ông B. xem một số trường hợp bà đã hỗ trợ thành công... Bà Hồng cũng cam kết, tất cả đều có hồ sơ gốc đầy đủ và hợp lệ.

Theo thỏa thuận, giá chứng chỉ hành nghề của ông B. được bao trọn gói 220 triệu đồng. Số tiền này được chuyển 3 lần, trong đó có 2 lần được chuyển vào tài khoản của bà Hồng và lần thứ 3 giao trực tiếp 120 triệu đồng cho người môi giới ở TP.Hồ Chí Minh.

Tháng 7/2018, bà Hồng bảo ông B. đến thực hành tại bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Tại bệnh viện, bà Hồng đưa ông B. đến phòng Tổ chức cán bộ để bổ sung hồ sơ và nhận quyết định tiếp nhận và phân công người hướng dẫn thực hành (do bác sĩ Nguyễn Đại Phong – Giám đốc bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên ký).

Ông B. trực tiếp nộp quyết định và tham gia thực hành tại khoa Chấn thương chỉnh hình – bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 2 đợt trong tháng 7/2018 (thời gian khoảng 1 tháng).

Trong khi đó, theo quy định phải thực hành 18 tháng mới đủ điều kiện. Thời gian này, bà Hồng nói với ông B., chỉ cần đi thực hành vài ngày là đủ. Từ đó về sau, bà Hồng làm toàn bộ thủ tục hồ sơ còn lại.

Ngoài ra, Thanh tra sở Y tế tỉnh Đắk Lắk còn phát hiện thêm 3 người khác làm hồ sơ thực hành tại bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để đề nghị sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh phẫu thuật thẩm mỹ.

Nhưng thực tế, cả ba trường hợp này đều không tham gia thực hành tại bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Các trường hợp này gồm: ông H.C.C (SN 1982); ông L.A.T (SN 1978); và ông H.T.G (SN 1976).

Ông C. và ông G. thừa nhận, phải bỏ ra số tiền 300 triệu đồng/người để được cấp chứng chỉ hành nghề. Riêng ông L.A.T không hợp tác, không đến làm việc theo giấy mời của Thanh tra sở Y tế, hiện nay điện thoại không liên lạc được.

Liên quan đến sự việc này, bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã tiến hành kỷ luật bác sĩ H’Xuân Niê (nhân viên của phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện) bằng hình thức cảnh cáo.

Vì quá tin tưởng nên bác sĩ H’Xuân không mời trực tiếp từng người lên để hướng dẫn, quán triệt những quy định trong thời gian thực hành mà đều thông qua bà Hồng.

Ngay sau khi có kết luận kiểm tra, sở Y tế ra thông báo thu hồi các chứng chỉ hành nghề đã cấp cho 4 trường hợp nói trên.

Tác giả: Mai Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP