Tin địa phương

Đặt thiết bị giám sát trực tuyến vết nứt hầm Hải Vân

Sau 13 năm đưa vào sử dụng, hầm Hải Vân xuất hiện hơn 300 vết nứt vỏ hầm, trong đó nhiều vết nứt phải được nghiên cứu kỹ, theo dõi sát sao.

Kết quả khảo sát vết nứt của các chuyên gia Đức và Nhật Bản tại hầm đường bộ Hải Vân phát hiện, vỏ hầm hiện có 321 vết nứt, trong đó có hơn 51 vết nứt cần được khảo sát chi tiết hơn.

Tư vấn khảo sát kết luận, các vết nứt hiện có trên bề mặt bê tông vỏ hầm Hải Vân không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu vỏ hầm. Tuy nhiên, để đảm bảo hệ số an toàn cao cho việc sử dụng công trình, tư vấn Nhật và Đức kiến nghị sửa chữa 8 vết nứt vỏ đường hầm. Đến nay, nhà đầu tư đã thi công sửa chữa xong 8 vết nứt này.

Cơ quan chức năng khẳng định, các vết nứt vỏ hầm không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực hầm Hải Vân.

Ông Nguyễn Xuân Hưởng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân khẳng định, quá trình thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 không ảnh hưởng đến an toàn và quá trình vận hành hầm Hải Vân hiện tại.

"Ngay từ khi triển khai hầm Hải Vân 1, Công ty nước ngoài thì thiết kế của họ cũng tính toán tất cả, tính toán trước mọi dữ liệu, phải đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện công tác quan trắc, kiểm tra lấy số liệu thường xuyên, định kỳ phải thực hiện đầy đủ. Phải khẳng định là không có vấn đề gì, vết nứt không phát triển, vẫn giữ nguyên", ông Hưởng cho biết thêm.

Đơn vị quản lý, vận hành hầm Hải Vân khẳng định hầm vẫn an toàn. Tuy nhiên, hàng loạt vết nứt chằng chịt ở vỏ hầm Hải Vân gây lo lắng cho người tham gia giao thông, nhất là trong thời gian nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2. Đại diện Ban quản lý Dự án hầm đường bộ Hải Vân giải thích, thực tế các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 được khảo sát và phát hiện trước khi nổ mìn phá đá thi công hầm Hải Vân 2.

Ngày 29/8/2017, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã nghiệm thu hoàn thành giai đoạn 1 của dự án. Để đảm bảo an toàn, trong quá trình thi công nổ mìn đào hầm Hải Vân 2, Nhà thầu đã hợp đồng với Hội Kỹ thuật nổ mìn Việt Nam thực hiện quan trắc tốc độ rung chấn hầm Hải Vân 1. Kết quả đo đạc tốc độ rung chấn từ tháng 3/2017 đến nay đều nằm trong phạm vi cho phép.

Ban Quản lý Dự án hầm Hải Vân yêu cầu nhà thầu bổ sung quan trắc xem xét sự phát triển của vết nứt hầm trong quá trình nổ mìn thi công hầm đường bộ mới. Kết quả quan trắc vết nứt không phát triển, không xuất hiện vết nứt mới.

Ông Trịnh Văn Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Hầm đường bộ Hải Vân cũng khẳng định, trong quá trình nổ mìn phá đá thi công hầm số 2 có hiện tượng rung chấn, tuy nhiên việc này nằm trong ngưỡng an toàn: "Hiện chúng tôi đang kiểm tra, đánh dấu các vị trí vết nứt và dán Thạch Cao để kiểm soát. Đồng thời đo online, quan trắc online (thiết bị trực tuyến), mỗi lần nổ mìn, hệ thống thiết bị online sẽ báo. Qua các đợt kiểm tra cùng với Ban quản lý Dự án 85 và Cục quản lý Đường bộ 3 việc này vẫn đang trong sự kiểm soát, không thấy sự phát triển các vết nứt".

Liên quan đến vết nứt hầm đường bộ Hải Vân, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cũng đã đến hiện trường kiểm tra và nhiều lần trả lời khẳng định rằng, việc nứt vỏ hầm Hải Vân chỉ là lớp áo bên ngoài, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực hầm Hải Vân. Mới đây, Cục Quản lý đường bộ 3 cũng đã đi kiểm tra lại tại hiện trường, các vết nứt không phát triển thêm.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: "Chúng tôi cũng trực tiếp lên hiện trường, kiểm tra xác suất 3 điểm, đối chiếu với số liệu theo dõi trước đó cách đây 3 tháng thì các vết nứt không phát triển. Biểu hiện qua đánh dấu 2 đầu vết nứt thì nó không phát triển chiều dài. Trên vết nứt đó được dán Thạch Anh vẫn còn nguyên vẹn, không nứt. Khẳng định vết nứt đó vẫn đảm bảo an toàn khai thác bình thường. Hiện nay, bây giờ đơn vị tư vấn vẫn tiếp tục quan trắc vết nứt này"./.

Tác giả: Đình Thiệu-Hoài Nam

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: hầm hải vân , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP