Giáo dục

Đào tạo tiến sĩ như… giỡn chơi!

Nhiều hồ sơ nghiên cứu sinh tại Học viện Khoa học xã hội bị phát hiện mắc nhiều sai phạm, thậm chí có trường hợp sao chép luận án vẫn được bảo vệ thành công luận án tiến sĩ

Liên quan đến sai phạm động trời về tổ chức tuyển sinh, quản lý đào tạo, cấp phát văn bằng, chứng chỉ trình độ thạc sĩ, tiến sĩ xảy ra tại Học viện Khoa học xã hội (KHXH) mà Báo Người Lao Động đã thông tin trên số báo ra ngày 28-8 (xem bài "3 năm "luyện" hơn 1.100 tiến sĩ?"), Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã cung cấp thêm nhiều sai phạm khó tin của học viện này.

Nhiều hồ sơ không hợp lệ

Theo báo cáo tự rà soát của Học viện KHXH, số nghiên cứu sinh (NCS) có bằng thạc sĩ có ngành khác với chuyên ngành đã được xét tuyển năm 2015 là 48 NCS, năm 2016 là 41 NCS.

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Hằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết qua kiểm tra hồ sơ quản lý đào tạo NCS, Thanh tra Bộ GD-ĐT phát hiện còn có thêm nhiều sai phạm khác. Điển hình như NCS Phạm Văn Thủy có bằng thạc sĩ do Trường ĐH Griggs cấp nhưng chưa thực hiện việc công nhận văn bằng. Nhận xét phản biện của PGS-TS Bùi Quang Tuấn và bản nhận xét tóm tắt luận án tiến sĩ của PGS-TS Cù Chí Lợi không ghi ngày tháng, không ký tên.

Đơn xin bảo vệ luận án cấp học viện của NCS Thủy không ghi ngày tháng năm, không có họ tên NCS và không có các thông tin về tên đề tài, chuyên ngành… nhưng lại có xác nhận đồng ý của người hướng dẫn, nghị quyết của hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp học viện (Học viện KHXH) không ghi ngày ban hành.

Một trường hợp khác là NCS Phạm Tuấn Anh, trong hồ sơ ghi chuyên ngành luật hiến pháp và luật hành chính nhưng lại không có kế hoạch học tập và nghiên cứu của NCS. Phiếu nhận xét luận án tiến sĩ cấp cơ sở của phản biện 1 là PGS-TS Nguyễn Minh Mẫn không có ý kiến nhận xét, không có nội dung đề nghị cho NCS bảo vệ luận án cấp học viện nhưng có đầy đủ chữ ký, họ tên của người nhận xét.

Kiểm tra hồ sơ của NCS Lê Hữu Du (chuyên ngành tội phạm học và điều tra tội phạm) cho thấy đơn xin bảo vệ luận văn cấp cơ sở, nhận xét của người hướng dẫn (TS Cao Thị Oanh, TS Nguyễn Văn Điệp, TS Nguyễn Văn Hiển) không ghi rõ ngày, tháng. Bản giải trình ngày 2-2-2015 về việc bổ sung và sửa chữa luận án sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp cơ sở không có ý kiến đồng ý và ký xác nhận của chủ tịch hội đồng này.

Hay như hồ sơ của NCS Nguyễn Thế Tâm (chuyên ngành luật hiến pháp và luật hành chính), cơ quan thanh tra phát hiện giám đốc Học viện KHXH phê duyệt đồng thời hai văn bản trình trong cùng ngày 14-7-2015 về dự kiến người phản biện độc lập khác nhau; bản nhận xét tóm tắt luận án không ghi ngày, tháng và không có xác nhận chữ ký của người nhận xét.

Cũng theo thanh tra giáo dục, một số biên bản chấm luận án tiến sĩ cấp cơ sở, cấp học viện không ghi đầy đủ thông tin của buổi bảo vệ theo quy định, nhất là phần NCS trả lời các câu hỏi của hội đồng. Chẳng hạn như biên bản chấm luận án cấp học viện ngày 10-5-2014 của NCS Lê Thị Thu Hằng, chuyên ngành luật hiến pháp và luật hành chính, chỉ ghi "Nghiên cứu sinh đã trả lời các câu hỏi của hội đồng".

Minh họa: KHỀU

Sao chép luận án vẫn thành tiến sĩ

Đáng chú ý, quá trình thanh tra, cơ quan thanh tra phát hiện có tình trạng sao chép luận án vẫn bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Cụ thể là trường hợp ông Trần Hữu Ái. Ông Ái được công nhận trúng tuyển NCS ngành kinh tế phát triển theo Quyết định số 367/QĐ-HVKHXH-ĐT ngày 3-5-2012 của giám đốc Học viện KHXH. Ngày 8-11-2014, ông Ái bảo vệ thành công luận án tiến sĩ "Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu".

Luận án của NCS Trần Hữu Ái sau đó được Bộ GD-ĐT chọn thẩm định ngẫu nhiên. Ngày 1-8-2015, Bộ GD-ĐT đã có công văn thông báo kết quả thẩm định, kèm theo các ý kiến nhận xét thẩm định luận án tiến sĩ. Trên cơ sở này, ngày 25-8-2015, giám đốc Học viện KHXH ra quyết định thành lập hội đồng xem xét kết quả thẩm định luận án tiến sĩ.

Ngày 7-9-2015, hội đồng họp và kết luận luận án của NCS Trần Hữu Ái không đáp ứng theo điều 20 và điều 30 của Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ của Bộ GD-ĐT. Trong luận án của NCS Trần Hữu Ái có một số nội dung sao chép luận án của NCS Bùi Đức Tuân và không tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ.

Dựa trên kết quả thẩm định, hội đồng đề nghị hủy kết quả học tập và nghiên cứu của NCS Trần Hữu Ái; không công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ. Sau đó, giám đốc Học viện KHXH sửa sai bằng việc ban hành quyết định hủy bỏ kết quả học tập, không cấp bằng cho NCS này.

Kiến nghị xử lý vi phạm

Trước hàng loạt sai phạm trong tuyển sinh, đào tạo của Học viện KHXH, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã đưa ra nhiều kiến nghị, biện pháp xử lý đối với học viện này. Theo đó, học viện phải khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ NCS có văn bằng thạc sĩ của ngành/chuyên ngành khác với ngành/chuyên ngành đang học NCS hoặc đã tốt nghiệp; rà soát và có phương án xử lý đối với các trường hợp phân công hướng dẫn luận văn, luận án vượt quá số lượng quy định; chấn chỉnh công tác phân công hướng dẫn luận văn, luận án có giải trình cụ thể đối với từng trường hợp kèm theo minh chứng về việc học chuyển đổi, bổ sung kiến thức theo yêu cầu của ngành/chuyên ngành và đề xuất phương án xử lý, báo cáo Bộ GD-ĐT trước ngày 30-8.

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP