Du lịch

Đảo Bali đánh thuế du khách để bảo vệ môi trường

Đảo Bali tại Indonesia dự kiến đánh thuế 10 USD trên mỗi khách nước ngoài để gây quỹ bảo vệ môi trường và gìn giữ văn hóa.

bảo vệ môi trường

Du khách quốc tế trên đảo Bali - Ảnh: AFP

Tờ Jakarta Post dẫn lời Thị trưởng Bali Wayan Koster cho biết "thuế mới sẽ góp phần phát triển Bali" trong việc dọn rác thải nhựa trên biển, qua đó bảo vệ môi trường du lịch trên đảo.

Đảo Bali chào đón 5,7 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2017, phần lớn đến từ Trung Quốc và Úc. Năm 2018, con số thống kê được dự đoán sẽ vượt 6 triệu lượt. Vì là điểm du lịch hút khách, Bali đang vật lộn với việc bảo vệ môi trường.

Cơ quan Bảo vệ môi trường Bali thống kê được mỗi ngày đảo này thải ra đến 3.800 tấn rác thải nhựa, nhưng chỉ 60% trong số đó được xử lý, phần còn lại bị thải ra biển. Tháng trước, Bali cấm loại nhựa dùng một lần như túi mua sắm, xốp và ống hút nhựa, nhằm thực hiện mục tiêu giảm 70% lượng nhựa thải ra biển trong vòng một năm.

Các nhà lập pháp vẫn đang cân nhắc hình thức thu thuế mới, bao gồm thu thêm tiền thuế trên vé máy bay hoặc thu thuế tại sân bay.

Giới chức Bali rất tin tưởng thuế bảo vệ môi trường sẽ không khiến du khách ngừng tới đảo. "Du khách quốc tế sẽ đồng ý với loại thuế này vì chúng tôi có chương trình hành động rõ ràng theo luật pháp. 10 USD cũng không phải là số tiền lớn, họ sẽ vui vẻ trả vì nó góp phần bảo vệ môi trường và văn hóa trên đảo" - giới chức Bali cho biết.

Bali không phải địa điểm duy nhất đánh thuế lên du khách. Mới đây, Nhật Bản cũng bắt đầu đánh thuế rời đi với du khách, trị giá khoảng 1.000 yen (9,1 USD). Tuy nhiên, Nhật Bản đánh thuế cả du khách quốc tế lẫn quốc nội, còn Bali chỉ đánh thuế du khách quốc tế, du khách trong nước được miễn trừ loại thuế này.

Tác giả: MINH KHÔI

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP