Tin địa phương

Đẳng cấp ăn chơi của "nữ quái" lừa đảo chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng

Bước đầu, đối tượng vẫn ngoan cố, nhưng với các biện pháp nghiệp vụ và chứng cứ xác thực, Hằng đã phải khuất phục, khai nhận hành vi.

Không bằng cấp, nghề nghiệp, nhưng có tài ăn nói, lại thêm chút nhan sắc, Bùi Thị Thu Hằng (SN 1978, ngụ phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) đã khiến nhiều người sập bẫy, chiếm đoạt trót lọt hàng chục tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đã hoàn tất thủ tục để chuyển hồ sơ sang cơ quan tố tụng chờ xét xử. Từ đây, những chiêu trò bán đất ảo dưới nhiều hình thức của Hằng được lật mở…

Khám xét nhà và đọc lệnh bắt Hằng.

Khách “Vip” của nhiều cuộc chơi

Hằng quê gốc Phú Thọ, đã ly hôn chồng. 10 năm trước, Hằng một mình vào Đà Nẵng chọn lưu trú tại quận trung tâm thành phố, hành nghề buôn bán tự do. Vài năm trở lại đây, qua quen biết giới buôn bán bất động sản nên thi thoảng Hằng kiếm mối mua nhà đất kiếm tiền “cò”.

Với mác buôn bán bất động sản, ngoại hình lại khá xinh đẹp, Hằng luôn tỏ ra mình là người có điều kiện. Nhiều người bạn và cũng là bị hại sau này kể, Hằng vung tiền không tiếc trong các cuộc chơi. Mỗi lần tổ chức tiệc sinh nhật, hoa chúc mừng tràn ngập lối đi từ cổng vào trong nhà, lên đến phòng ngủ.

Tiệc đãi sang trọng từ đồ ăn tới thức uống. Không chỉ với bản thân, ngay cả bạn bè Hằng cũng “chơi trội”. Sinh nhật bạn, Hằng thường tặng những món quà có giá trị như đồng hồ, điện thoại hàng hiệu… trị giá vài triệu, thậm chí hàng chục triệu đồng.

Cứ dăm bữa nửa tháng Hằng lại thực hiện chuyến du lịch đến những địa điểm nổi tiếng trong và ngoài nước, khi về, Hằng đều mua quà tặng, lấy lòng bạn bè. Vỏ bọc của Hằng còn hoàn hảo ở chỗ, thường xuyên bỏ mỗi lần hàng chục triệu đồng đi làm từ thiện khắp nơi.

Mạng xã hội được Hằng sử dụng như một phương tiện công bố cho bạn bè biết, Hằng giàu có, ăn nên làm ra và luôn biết đến cộng đồng. Lúc rảnh rỗi, Hằng rủ bạn bè đi chùa, tụng kinh, nói chuyện phật pháp. Ở Đà Nẵng, Hằng còn là đối tượng khiến các quán bar, vũ trường săn đón.

Hằng chơi đẳng cấp đến nỗi những nơi Hằng đến, đều được tặng thẻ VIP, khắp người xài toàn đồ hiệu. Thậm chí, ngày bị CQĐT vào đọc lệnh bắt, các chiến sĩ tìm tủ đồ cả trăm chiếc quần, áo vẫn không chọn được bộ nào giản dị, phù hợp để Hằng đi trại tạm giam.

Chính vì kiểu ăn chơi như thế nên Hằng lâm nợ nần. Vay bạn bè mãi không phải cách, Hằng nghĩ ra chiêu trò lừa đảo từ chính những người vốn đã tin tưởng, ngưỡng mộ mình. Đầu năm 2017, Đà Nẵng có chủ trương bố trí khu đất gia đình cho quân nhân Vùng 3 Hải quân tại Sân bay Nước Mặn (trục đường Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn).

Thông tin này lọt đến tai Hằng. Để chuẩn kịch bản lừa, Hằng kiếm về một tờ sơ đồ khu đất photo có thể hiện số lô và kế hoạch tạm giao đất ở cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Vùng 3.

Đặc biệt, với cái mác giàu sang, quen biết nhiều… đã tạo dựng từ trước, đi đâu, Hằng cũng tự xưng con cháu của lãnh đạo Vùng 3 Hải quân, có mối quan hệ thân thiết với nhiều quan chức TP. Hành trình lừa đảo của Hằng bắt đầu từ đây.

Sa lưới

Anh Lê Văn Hiến, một nạn nhân của Hằng thuật lại với CQĐT, không chỉ tờ photo sơ đồ đất, Hằng đưa ra một bản danh sách bố trí đất cho sĩ quan, quân nhân có số lô, diện tích đất, kèm theo những cuộc điện thoại liên tục của Hằng với ai đó có vẻ như quen biết với lãnh đạo thành phố thật nên anh đã tin. Vì thế, anh đặt cọc 800 triệu đồng mua 2 lô với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng.

“Theo hợp đồng, 2 bên sẽ trả tiền đủ và giao nhận đất sau 45 ngày. Nếu bên mua không mua sẽ mất cọc, còn bên bán vi phạm sẽ đền tiền cọc gấp 2 lần. Nhưng hết thời gian giao ước hợp đồng, không thấy Hằng làm thủ tục giao đất, đi hỏi thì Hằng nói rằng do phía thành phố còn vướng chút thủ tục phải ráng đợi.

Tuy nhiên, thấy trễ hết tháng này qua tháng khác, tôi nghi ngờ nên đi dò hỏi mới vỡ lẽ và làm đơn tố cáo”, anh Hiến nêu trong đơn.

Cũng với chiêu trò này, Hằng khoe được lãnh đạo Vùng 3 giao cho tìm mối bán cả trăm lô đất ở. Gặp ai Hằng đều nói nếu mua một lô, vài tháng sau có thể lãi dăm bảy trăm triệu đồng, thậm chí gấp đôi. Vì thế, có những người hám lợi, đặt cọc mua cả chục lô.

Điển hình như bị hại Nguyễn Thị Phương (Hải Châu, Đà Nẵng) mua 38 lô với số tiền gần 40 tỷ đồng, đã đặt cọc cho Hằng 7,4 tỷ đồng; chị Lê Thị Vi (Hải Châu) mua 11 lô (hơn 10 tỷ, đặt cọc 1,2 tỷ đồng); anh Trần Đình (Sơn Trà, Đà Nẵng) mua 4 lô (3,6 tỷ đồng, đã đặt cọc hơn 1 tỷ đồng); bà Lê Thị Lý (Sơn Trà) mua 3 lô (gần 3,7 tỷ đồng, đặt cọc 1 tỷ đồng); chị Nguyễn Thị Trâm (Quảng Nam) mua 2 lô (2,2 tỷ đồng, đặt cọc 800 triệu đồng)…

Đầu tháng 6/2017, sau khi trinh sát Đội 2 (Đội phòng ngừa đấu tranh án kinh tế và tham nhũng trên lĩnh vực công - nông - nghiệp - Phòng Cảnh sát Kinh tế) báo cáo thông tin, lãnh đạo Phòng đã đề xuất Ban Giám đốc cho thành lập Chuyên án LĐ 617.

Trong 1 tuần tiếp cận các bị hại và xác minh lai lịch đối tượng, rạng sáng 6/6, TS thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hằng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngày 8/6, CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với Hằng để điều tra về hành vi nói trên.

Bước đầu, đối tượng vẫn ngoan cố, nhưng với các biện pháp nghiệp vụ và chứng cứ xác thực, Hằng đã phải khuất phục, khai nhận hành vi.

Tính tới thời điểm hiện tại, Hằng lừa đảo chiếm đoạt khoảng hơn 15 tỷ đồng từ việc nhận tiền đặt cọc bán hơn 70 lô đất ảo của dự án bố trí đất của Hải quân Vùng 3.

Hầu hết người mua do quá tin vào cách ăn nói của Hằng và ham rẻ nên đã đổ tiền ra cọc, chờ thời cơ bán lại kiếm lời. Liên quan đến vụ việc, các TS còn phát hiện hàng chục bộ hồ sơ xin việc Hằng nhận của nhiều người đang cất giữ tại nhà riêng ở K34, Thi Sách (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu).

Trong đó có hồ sơ xin vào ngành Hàng không, Công an, các sở, ban, ngành. Trung tá Huỳnh Đức Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế cho biết ngoài số tiền nhận cọc lừa bán đất, Hằng còn chiếm đoạt tiền tỷ từ hình thức vay nóng rồi lừa của nhiều người.

Thủ đoạn của Hằng, lợi dụng sự quen biết và quá trình giao dịch mua bán đất, đối tượng ngỏ lời mượn nóng tiền để đáo hạn ngân hàng những tài sản mà mình đang thế chấp tại các ngân hàng với hứa hẹn trả lãi cao cho người cho vay.

Tuy nhiên sau thời gian hẹn đáo hạn, Hằng không trả lại tiền vay lẫn tiền lãi. Chủ nợ đòi, Hằng tìm mọi cách né tránh, hoặc không nghe điện thoại.

Tác giả: Vân Anh

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP