Pháp luật

Dàn xếp mua bán thận tự nguyện, ông “trùm” thu lời 40-100 triệu đồng

Dàn xếp mua bán thận với danh nghĩa tự nguyện hiến tạng, Phương trả người bán 250-320 triệu đồng/quả, rồi thu của người mua giá cao hơn 40-100 triệu đồng.<

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP Hà Nội (ngày 23/4/2018) về việc xác minh, điều tra ổ nhóm nghi vấn hoạt động mua bán mô, bộ phận cơ thể người (thận), Phòng CSHS - CATP đã nhanh chóng triển khai lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ làm rõ đường dây môi giới bán thận có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Các đối tượng của vụ án. (Ảnh: Công an cung cấp)

Cầm đầu đường dây là Trần Văn Phương (SN 1989, quê xã Dương Đức, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Hoạt động mua bán thận của đường dây này hết sức tinh vi, chuyên nghiệp, chỉ người có nhu cầu bán và mua thận mới có thể liên lạc được với Phương. Giúp sức cho Phương còn có các đối tượng gồm Lê Thùy Linh (SN 1996, ở huyện Phú Giáo, Bình Dương); Hoàng Ngọc Tiến (SN 1988, ở huyện Đông Hà, Quảng Trị); Phan Văn Hùng (SN 1991, ở huyện Yên Thành, Nghệ An); Phạm Xuân Thính (SN 1990, ở huyện Nam Sách, Hải Dương) và Nguyễn Văn Mỹ (SN 1993, ở huyện Đức Cơ, Gia Lai).

Phá đường dây mua bán thận giá hơn 300 triệu

Do thấy nhiều người có nhu cầu mua- bán thận để ghép nên Trần Văn Phương đã sử dụng tài khoản facebook “Trần bụi” đăng bài tìm mua- bán thận. Khi gặp người có nhu cầu mua, bán thận, Phương yêu cầu người bán thận gặp người mua thận rồi cùng làm hồ sơ tự nguyện hiến thận cho nhau để làm hình thức còn bản chất là giao dịch mua bán thận tại Bệnh viện Việt- Đức. Trong thời gian từ tháng 01 đến tháng 09/2018, Phương đã thực hiện được 3 vụ mua, bán thận.

Vào khoảng tháng 1/2018, do cần tiền để lo công việc, anh Tiến đã gặp Phương để bán thận với giá 250 triệu đồng/1 quả. Sau khi giao dịch xong, Phương đưa anh Tiến đến ở cùng địa chỉ tại số 43 ngõ 112/15 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai để chờ người mua. Đến tháng 3/2018, qua trang mạng Phương biết chị Phạm Thị Thanh Xuân (sinh năn 1975, ở thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cần mua thận với giá 320 triệu đồng/ 1 quả để ghép.

Ngày 02/4/2018, chị Xuân đã tiến hành ghép thận của Tiến tại bệnh viện Việt Đức. Trong vụ này, Phương được hưởng số tiền chênh lệch 70 triệu đồng từ tiền bán thận của anh Tiến. Số tiền này đối tượng đã ăn tiêu hết.

Vào tháng 6/2018, anh Lương Đức Viện ( SN 1990, trú tại xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) đã gặp Phương để nhờ môi giới bán thận với giá 260 triệu đồng. 1 tháng sau, Phương biết anh Đỗ Dự Minh (SN 1978, ở Chương Mỹ, Hà Nội) đang cần mua thận để ghép với giá 360 triệu đồng/quả. Ngày 26/9, anh Minh đã được ghép quả thận của anh Viện tại bệnh viện Việt Đức. Trong vụ môi giới này, Phương hưởng chênh lệch 100 triệu đồng.

Cũng trong thời gian này, anh Vi Thiện Đoan (SN 1993, trú tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) đã liên hệ với Phương để bán thận với giá 320 triệu đồng/quả. Đến đầu tháng 8, Phương biết anh Đỗ Hoàng Nam (SN 1975, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội) đang có nhu cầu mua thận với giá 360 triệu đồng/quả để ghép. Ngày 10/9, anh Nam đã được ghép thận của anh Đoan tại bệnh viện Việt Đức. Phương được hưởng lợi 40 triệu đồng từ việc mua bán thận trên và đã ăn tiêu hết.

“Trùm” đường dây bán thận đã từng sang Campuchia bán thận với giá 150 triệu đồng

Theo chỉ huy Phòng CSHS - CATP Hà Nội, Phương từng đi bán thận bên Campuchia với giá 150 triệu đồng, nên đối tượng hiểu rất rõ quy trình xét nghiệm và hồ sơ để qua mặt lực lượng chức năng.

Đối tượng Phương từng bán thận ở Campuchia với giá 150 triệu đồng

Thông tin trên báo An ninh Thủ đô cho biết, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Phương đã quy tụ nhiều đối tượng tham gia giúp sức tìm người bán và mua thận để giao dịch. Ngoài việc lên facebook để tìm kiếm người bán và mua thận, Phương thường lân la tại những cổng bệnh viện, khu vực chạy thận nhân tạo để nắm bắt nhu cầu, đối tượng cần mua và bán thận nhằm môi giới mua bán thận.

Trong vụ án trên, ngoài các trường hợp mua, bán thành công, Phương còn tổ chức cho Hùng và Tiến đưa đi xét nghiệm. Phương trả cho Tiến, Hùng mỗi người 5 triệu đồng sau mỗi lần mua bán thành công.

Lê Thùy Linh trước khi tham gia cùng với Phương trong đường dây này cũng đã từng bán một quả thận. Linh cặp với Phương và hỗ trợ cho đối tượng khi đưa người bán và mua thận đi khám, xét nghiệm tại các bệnh viện. Ngoài ra, Linh còn lo cơm nước nuôi ăn ở tại số nhà 43 ngõ 112/15 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai cho ác anh Thính và Mỹ để chờ bán thận.

Một cán bộ phòng CSHS- CATP Hà Nội khuyến cáo: Hành vi mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người bị nghiêm cấm. Chính vì vậy, đối với những người bị bệnh, khi cần có thận để ghép không nên thông qua các đối tượng cò mồi, môi giới qua các trang mạng xã hội và cổng bệnh viện. Nên gặp trực tiếp các bác sỹ ở các bệnh viện có uy tín để được tư vấn, giới thiệu tìm đến người hiến thận. Những người bán thận trong vụ án này đều có hoàn cảnh khó khăn, cần tiền trang trải cuộc sống nhưng không vì thế mà vi phạm pháp luật.

Liên quan đến vụ án này, ngày 15/10, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Trần Văn Phương (SN 1989, trú tại xã Dương Đức, Lạng Giang, Bắc Giang) về hành vi “Mua bán mô và bộ phận cơ thể người”.

Hiện Phòng CSHS - CATP Hà Nội đang khẩn trương củng cố tài liệu, xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật./.

Tác giả: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: bán thận , ông “trùm”

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP