Giáo dục

Đãi học sinh ăn cơm trước khi đến lớp

Đã thành thông lệ, cứ vào chiều tối thứ hai, thứ ba và thứ năm hằng tuần, học sinh (HS) là con em đồng bào Raglai ở xã Công Hải, H.Thuận Bắc (Ninh Thuận) cắp sách đến với lớp học tình thương ở chùa Long Cát.

Lớp học tình thương ở chùa Long Cát - Ảnh: Thiện Nhân

Mỗi em mỗi hoàn cảnh khác nhau nhưng có chung ước mơ muốn biết được cái chữ, làm được phép tính để cuộc sống sau này đỡ vất vả hơn.

Bà Katơr Thị Sanh, ở xã Công Hải, đưa con trai Katơr Hoàng Khương (đang học lớp 4), đến lớp học tình thương ở chùa Long Cát, cho biết Khương thuộc diện HS yếu của Trường tiểu học Công Hải. Do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, quanh năm ở trên nương rẫy, không có thời gian kèm thêm chữ cho con nên đã đưa con đến với lớp học tình thương. Em Katơr Thị Hoa (11 tuổi) có hoàn cảnh khó khăn hơn. Học hết lớp 1, Hoa phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ. Hằng ngày, từ sáng sớm Hoa lùa bò ra đồng, đến chiều tối khi bò về chuồng, em mới cắp sách đến lớp học.

Sư cô Thích Nữ Đức Thịnh, trụ trì chùa Long Cát, cho biết năm 2002, thấy nhiều người không biết chữ, gặp khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày nên nhà chùa mở lớp xóa mù chữ cho các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, do con em họ không có điều kiện đến trường nên mỗi khi đến lớp thì dẫn kèm các cháu theo học. Từ đó, nhà chùa đã vận động xây dựng thêm phòng học, hợp đồng giáo viên về đứng lớp, dạy miễn phí cho các em. “Mình tạo điều kiện cho các em biết chữ, làm được phép tính để sau này lớn lên, ra đời các em biết tính toán, làm ăn để cuộc sống đỡ vất vả hơn”, sư cô Thích Nữ Đức Thịnh chia sẻ.

Do điều kiện gia đình HS còn khó khăn nên nhà chùa “đãi” các em bữa cơm chiều trước khi vào lớp học. Vào đầu năm học, HS được cấp sách vở, bút mực, áo quần... Ngoài ra, vào những dịp lễ tết, nhà chùa hỗ trợ thêm quần áo, giày dép để sẻ chia gánh nặng với phụ huynh HS. Học hết chương trình lớp 5 ở chùa, HS sẽ được tuyển vào học các trường THCS tại địa phương.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Linh, giáo viên Trường tiểu học Công Hải, cho biết HS ở lớp tình thương chủ yếu là con em đồng bào Raglai, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Năm học 2018 - 2019, hơn 100 HS theo học từ lớp 1 - 5 tại chùa Long Cát. Tất cả giáo viên đứng lớp đều được mời từ Trường tiểu học Công Hải về dạy theo chương trình giáo dục tiểu học quốc gia. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, giáo viên còn dạy thêm kỹ năng sống cho các em. Mỗi khi có HS nghỉ học, sư cô ở chùa và giáo viên đến tận nhà gặp phụ huynh động viên để các em đến lớp.

Tác giả: Thiện Nhân

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: ở chùa , lớp học , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP