Xã hội

Đã tách thành công cặp song sinh dính liền

Vào 14h10 chiều 15/7, các bác sĩ đã tách thành công hai bé song sinh dính liền. Trúc Nhi được chuyển sang phòng phẫu thuật khác để tiếp tục chuyển sang giai đoạn chỉnh, tạo hình các cơ quan.

Hai bé gái song sinh dính nhau hiện được 13 tháng tuổi.


Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thủ tục về an toàn phẫu thuật, hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được chuyển vào phòng mổ lúc 5h30 ngày 15/7. Sau khi gây mê nội khí quản thành công, các nhóm phẫu thuật hội ý lần cuối trước mổ để xác định lại phương án.

9h51 phút, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - Trưởng ê-kíp mổ - rạch da đường đầu tiên bắt đầu cuộc mổ.

Sau đó, TS.BS Trần Văn Dương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Trưởng nhóm phẫu thuật tạo hình bắt đầu rạch da, cân cơ và mở bụng hai bé. Nhóm phẫu thuật ngoại tổng quát tiến vào thám sát ruột và thực hiện phương án chia đôi ruột.

Để có máu cho hai bé sử dụng trong suốt ca mổ, bệnh viện đã đăng ký 16 đơn vị hồng cầu lắng, 12 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh và 12 đơn vị tiểu cầu.

Tất cả dị tật của Trúc Nhi và Diệu Nhi phù hợp những dự liệu trước phẫu thuật. Hiện tại, sinh hiệu hai bé ổn định.

Bác sĩ Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, thành viên ê-kíp mổ, cho biết do việc chuẩn bị trước phẫu thuật tốt nên diễn tiến từ gây mê, sắp tư thế đúng dự kiến. Các bác sĩ đã chia nửa đầu đại tràng cho bé Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Việc tách cơ quan tiêu hóa của hai bé diễn ra thuận lợi.

14h10, các bác sĩ đã tách thành công hai bé song sinh dính liền. Trúc Nhi được chuyển sang phòng phẫu thuật khác để tiếp tục chuyển sang giai đoạn chỉnh, tạo hình các cơ quan.

Trước đó các chuyên gia đã hội chẩn nhiều lần, ngay từ khi các em mới chào đời, để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết, giảm thiểu nguy cơ biến chứng và tử vong. Ngày 7/6/2019, rời bụng mẹ sau ca mổ bắt thai tuần 33, các em được vận chuyển bằng thiết bị chuyên dụng tới Bệnh viện Nhi đồng TP, được các y bác sĩ theo dõi từ đó.

Trúc Nhi và Diệu Nhi được điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân khác. Hai bé được nuôi dưỡng với chế độ hết sức đặc biệt và chuẩn bị kỹ càng, chờ thời điểm thích hợp để tách và tái tạo cơ thể.

Tròn 13 tháng tuổi, hai bé nặng 15kg, các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết. Các bác sĩ quyết định mổ tách dính, với mục tiêu mang lại cuộc sống hoàn thiện cho cả hai chị em.

Tác giả: Trang Dung (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP